Giúp Indonesia vớt tàu ngầm chìm, Trung Quốc được lợi gì?

05/05/2021 19:13 GMT+7

Hải quân Indonesia mới đây cho hay một số tàu hải quân Trung Quốc đã đến ngoài khơi đảo Bali để hỗ trợ trục vớt tàu ngầm KRI Nanggala 402 chìm hồi tháng trước.

Tàu KRI Nanggala 402 mất tích ở vùng biển cách Bali khoảng 96 km vào ngày 21.4 khi đang tập trận phóng ngư lôi.
Một tàu cứu hộ của Singapore đã phát hiện tàu KRI Nanggala 402 nằm ở độ sâu hơn 800 m, bị vỡ thành 3 phần và hải quân Indonesia khẳng định tất cả 53 người trên tàu đã thiệt mạng.
Sau khi hỗ trợ tìm kiếm tàu ngầm KRI Nanggala 402, các tàu từ Singapore, Úc và Malaysia trở về nước.
AFP dẫn thông báo từ hải quân Indonesia đưa tin hai tàu trục vớt thuộc hải quân Trung Quốc đã đến vùng biển gần Bali và chiếc thứ 3 dự kiến đến khu vực trong cuối ngày 4.5. Ba tàu nói trên gồm có tàu cứu hộ và trục vớt Yongxingdao-863, tàu kéo Nantuo-185 và tàu trục vớt khoa học Tan Suo 2.

Di ảnh của các thủy thủ thiệt mạng trong vụ tàu ngầm KRI Nanggala 402 chìm.

Reuters

Hải quân Indonesia cho biết thêm một số sĩ quan hải quân Trung Quốc ở Bali cũng đang hỗ trợ kiểm tra dữ liệu được thu thập từ chiếc tàu ngầm bị chìm.
Đại sứ Trung Quốc ở Jakarta đã ngỏ lời hỗ trợ trục vớt tàu ngầm với Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Prabowo Subianto và đã được chính phủ nước này hoan nghênh.
Cuối tuần trước, báo chí nhà nước Trung Quốc dẫn lời một chuyên gia tàu ngầm cho rằng việc hỗ trợ trục vớt tàu ngầm KRI Nanggala 402 sẽ có lợi ích cho quân đội nước này.
Báo chí Trung Quốc trích lời vị chuyên gia nhấn mạnh việc trục vớt tàu ngầm có thể "hỗ trợ Trung Quốc nghiên cứu địa lý khu vực nơi tàu ngầm bị vỡ để phục vụ mục đích quân sự cũng như mở rộng hợp tác quốc tế và tầm ảnh hưởng của hải quân chúng ta trong hoạt động cứu hộ và trục vớt tàu ngầm".
Hồi tuần trước, hải quân Indonesia cho hay nam châm có lực hút mạnh và các khí cầu là một trong những lựa chọn khả dĩ để đưa tàu ngầm KRI Nanggala 402 lên khỏi biển. Cho đến nay, quân đội Indonesia chưa đưa ra lời giải thích chính thức về vụ tàu ngầm chìm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.