'Hải nữ' Hàn Quốc sinh kế bị tổn hại vì biến đổi khí hậu

24/04/2021 14:00 GMT+7

Các haenyeo - hay hải nữ - của Hàn Quốc thường dành cả ngày để lặn dưới đáy biển, thu hoạch sò ốc, rong biển và các sinh vật biển khác để bán tại các chợ địa phương. Tuy nhiên, nguồn sống hàng trăm năm của họ đang bị biến đổi khí hậu , ô nhiễm môi trường và các hình thức đánh bắt cá hiện đại đe dọa.

Phần lớn các hải nữ hiện nay đều trên 70 tuổi. Nhưng Jin So-hee (28 tuổi) và Woo Jung-min (35 tuổi) đang gánh vách nhiệm vụ giữ gìn truyền thống và cứu vớt đại dương. Họ lập một kênh YouTube - “Modern Sea Women” (Hải nữ hiện đại), kể lại cuộc sống và công việc của mình.
“Qua kênh YouTube của chúng tôi, tôi hy vọng văn hóa hải nữ sẽ được gìn giữ và sẽ được truyền cho thế hệ tiếp theo. Và tôi hy vọng những người theo dõi có nhận thức tốt hơn về việc bảo vệ môi trường”, So-hee nói.

Jin So-hee (28 tuổi) là một hải nữ ở đảo Geoje (Hàn Quốc).

Reuters

Mỗi năm trôi qua, nước biển ngoài khơi đảo Geoje ít băng giá hơn một chút với tốc độ nóng lên cao hơn mức trung bình toàn cầu khoảng 2,6 lần, khiến môi trường sống dưới biển thay đổi và tương lai của các hải nữ lung lay.
Từ năm 2011, chính phủ Hàn Quốc đã chống lại nạn sa mạc hóa đại dương do biến đổi khí hậu. Dự án Tái tạo Rừng và Biển có kế hoạch trồng mới rong biển, giúp hấp thụ carbon dioxide từ nước và loại bỏ nhím biển xâm lấn ăn thực vật biển.

Các hải nữ Hàn Quốc bán lại những gì thu hoạch được từ đáy biển tại các chợ địa phương.

Reuters

“Nếu rong biển biến mất, nó sẽ lấy đi nguồn thức ăn, bãi đẻ và môi trường sống cho động vật. Và điều này khiến suy giảm lượng sinh vật và tài nguyên biển, cuối cùng sẽ hủy hoại hệ sinh thái biển", theo ông Jeon Byung-hee, Bộ phận Phục hồi Sinh thái của Cơ quan Tài nguyên Thủy sản Hàn Quốc.
Khi không còn nhiều rong biển, các hải nữ phải tăng cường lặn sâu hơn để tìm kiếm loại thức ăn này. Điều này rất nguy hiểm, đặc biệt là đối với những thợ lặn lớn tuổi như bà Ko Bok-hwa (86 tuổi).
“Trong quá khứ hả? So với hồi xưa lúc mới bắt đầu làm việc, lượng đánh bắt giờ chỉ còn 1/10. Hiện nay không còn tốt nữa”, bà Bok-hwa cho biết.

Hiện nay không còn nhiều sinh vật biển để các hải nữ này thu hoạch như lúc trước.

Reuters

So-hee cho biết cô chỉ kiếm được một nửa so với thu nhập trong năm ngoái và số banh golf cô tìm được dưới biển còn nhiều hơn hải sâm. Cô lo rằng năm tới thu nhập của cô sẽ không đủ để mua thực phẩm cho gia đình và nghề hải nữ cũng biến mất vì biến đổi khí hậu.
Tuy vậy, các hải nữ sẽ tiếp tục lặn chừng nào còn có thể, theo lời bà Bok-hwa: “Tôi sẽ tiếp tục làm việc trừ khi tôi bị ốm và tôi ước gì các sinh vật biển vẫn tiếp tục sống để tôi tiếp tục công việc này”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.