Hải quân Mỹ nổ súng cảnh cáo tàu Iran ở vùng Vịnh

28/04/2021 15:00 GMT+7

Mỹ cho biết các tàu của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã đến gần tàu của hải quân và tuần duyên Mỹ ở vùng Vịnh vào tối 26.4, khiến hải quân Mỹ phải bắn cảnh cáo các tàu này.

Trong tuyên bố hôm 27.4, Hạm đội 5 của Mỹ cho biết 3 tàu của IRGC đã tiếp cận 1 tàu tuần tra của Hải quân Mỹ và 1 tàu của lực lượng tuần duyên nước này.
“Thủy thủ đoàn Mỹ đã liên tục cảnh báo qua vô tuyến và các thiết bị báo động lớn, nhưng các tàu IRGC tiếp tục đến gần. Sau đó thủy thủ tàu Firebolt của Hải quân Mỹ đã nổ súng cảnh báo, các tàu IRGC mới nới rộng khoảng cách với các tàu Mỹ”.
Đây là lần thứ hai tàu Mỹ chạm trán tàu Iran vùng Vịnh trong tháng 4.2021, sau khoảng 1 năm không xảy ra sự cố tương tự.
Hồi đầu tuần này, hải quân Mỹ công bố đoạn phim quay hôm 2.4 cho thấy một tàu của IRGC cắt ngang tàu USCGC Monomoy, khiến tàu Mỹ phải giảm tốc đột ngột. Iran hiện chưa bình luận về sự cố hôm 26.4, khi khoảng cách giữa tàu Iran và tàu Mỹ có khi chỉ còn 62 mét.

Tàu của IRGC cắt ngang tàu USCGC Monomoy hồi đầu tháng 4.2021.

Hải quân Mỹ

Hiện 2 quốc gia này đang đàm phán gián tiếp nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015.
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận này để tiến hành chiến lược “gây áp lực tối đa” lên Iran, dẫn đến căng thẳng leo thang giữa 2 quốc gia.
Đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cam kết thay đổi chính sách ngoại giao với Iran và các cường quốc khác hy vọng Mỹ và Iran sẽ quay lại ký kết thỏa thuận hạt nhân.
Đầu ngày 27.4, chỉ huy lực lượng Mỹ ở Trung Đông nhấn mạnh quân đội Mỹ đã cẩn trọng không để xảy ra tai nạn với hải quân IRGC để tránh hoạt động trả đũa qua lại dù không đề cập đến vụ việc tối 26.4.
Tướng Hải quân Kenneth McKenzie, tư lệnh Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ nhận định: “Các hoạt động cụ thể chúng tôi thấy ở hải quân IRGC không nhất thiết phải do Lãnh tụ Tối cao Iran hay chính phủ Iran chỉ đạo, chỉ là các hoạt động vô trách nhiệm của chỉ huy địa phương tại hiện trường”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.