Không giao vắc xin Covid-19 đúng hợp đồng, AstraZeneca bị Liên minh châu Âu kiện

27/04/2021 14:16 GMT+7

Ủy ban châu Âu đang bắt đầu các hành động pháp lý nhằm kiện AstraZeneca sau khi công ty này cho biết họ chỉ có thể cung cấp 1/3 số lượng vắc xin COVID-19 mà EU đặt hàng.

Tất cả 27 quốc gia EU đều ủng hộ việc khởi kiện công ty AstraZeneca vì không tôn trọng hợp đồng.
Phát ngôn viên của Ủy ban Liên minh Châu Âu nói: "Điều quan trọng đối với chúng tôi trong trường hợp này là muốn đảm bảo rằng việc phân phối nhanh chóng, đủ liều lượng vắc xin mà công dân châu Âu phải được thụ hưởng và đã được hứa hẹn trên cơ sở hợp đồng."
Theo hợp đồng, AstraZeneca đã cam kết thực hiện "những nỗ lực hợp lý nhất" để cung cấp 180 triệu liều vắc xin cho EU trong quý II năm nay. Như vậy, tổng số vắc xin được cam kết từ tháng 12.2020 đến tháng 6.2021 là 300 triệu liều.
Tuy nhiên, công ty này trong văn bản ngày 12.3 cho biết dự kiến chỉ cung cấp được 1/3 số này. Một tuần sau, Ủy ban EU đã gửi văn bản pháp lí đến AstraZeneca thông báo những bước đầu tiên cho quá trình giải quyết tranh chấp chính thức. Ủy ban cáo buộc công ty không có kế hoạch “đáng tin cậy” về việc giao hàng đúng hạn. AstraZeneca gọi việc kiện của EU là không có cơ sở và cam kết sẽ quyết liệt tự bảo vệ trước tòa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.