Khủng hoảng ngầm: số người thiệt mạng trong trại tạm giam tăng vọt tại Mỹ

Nhật Uyên
Nhật Uyên
10/11/2020 09:07 GMT+7

Harvey Hill, người đang chờ xét xử vì tội xâm phạm tư gia, đã thiệt mạng khi bị tạm giam tại bang Mississippi, Mỹ vì lên cơn đau tim sau cuộc ẩu đả với bảo vệ trong trại.

Ông Harvey Hill bị tạm giam tại Trung tâm giam giữ hạt Madison, bang Mississippi vào tháng 5.2018, chờ xét xử tội xâm phạm tư gia.
Khoảnh khắc cuối cùng của ông được ghi lại trong video chưa từng công bố trước đây.
“Ban đầu, khi họ gọi, họ chỉ nói với chúng tôi rằng anh tôi bị lên cơn đau tim,” theo Katrina Nettle, em gái của nạn nhân Harvey Hill.
Điều mà nhà tù không cho gia đình biết là chuyện gì đã xảy ra với Hill trước khi ông lên cơn đau tim.
Đoạn băng cho thấy người đàn ông 36 tuổi này ẩu đả với bảo vệ sau khi nổi nóng đánh một bảo vệ bằng khay đựng đồ ăn.

Trung tâm giam giữ hạt Madison, bang Mississippi.

Reuters

Các nhân viên lao vào đánh và đá vào đầu ông Hill. Sau đó, khi đã còng tay ông lại, bảo vệ đập đầu ông vào tường bê tông, sau đó dẫn nạn nhân đến phòng tắm không có camera và tiếp tục đánh ông, theo một điều tra của bang.
Hill được dẫn đến trạm y tế trong trại, nhưng không được điều trị gì. Thay vào đó, ông bị đưa đến một buồng biệt giam và bị bỏ một mình trong vòng 46 phút trước khi ông chết.
Mẹ của anh, Betty Hill, đã nộp đơn kiện về cái chết của con trai mình.
“Với những người đã làm điều đó với con trai tôi. Không có gì phải nghi ngờ nữa, không có gì phải ngần ngừ,” bà Betty Hill, mẹ của nạn nhân Harvey Hill chia sẻ.
“Chẳng có chút tình cảm nào hết. Ý tôi là, chúng tôi phải làm quen với cuộc sống vắng mặt anh Hill. Nhưng phải hình dung anh ấy đã thật sự phải trải qua những gì. Anh ấy biết mình sắp chết, và không một ai ở đó để giúp anh ấy. Không một ai muốn giúp anh ấy. Vì lẽ ra họ đã có thể giúp nhưng họ lại không làm,” Katrina Nettle, em gái của nạn nhân Harvey Hill cho biết.
“Harvey Hill có thể đã dễ dàng bị quên lãng, như một con số thống kê lẻ loi trong số người chết đang gia tăng tại các trại tạm giam Mỹ. Nhưng cái chết của ông hướng chú ý đến những vấn đề nhức nhối tại các nhà tù Mỹ. Giám sát lỏng lẻo, y tế kém, và kinh phí ít ỏi đã góp phần vào việc gia tăng liên tục số người tử vong ở trại tạm giam,” theo bà Linda So, phóng viên Reuters.
Trong một thống kê công khai chưa từng có về số người tử vong tại hơn 500 nhà giam ở Mỹ, Reuters phát hiện, từ năm 2008 đến năm 2019, có hơn 7.500 người tử vong. Hai phần ba trong số đó, tức gần 5,000 người, vẫn chưa bị kết án nên phải được phỏng đoán là vô tội.
Harvey Hill là một trong số đó.

Chân dung của ông Harvey Hill cùng với gia đình và bạn bè.

Reuters

Chính phủ Mỹ thu thập số liệu về người chết tại trại tạm giam trên cả nước, nhưng đó là thông tin mật. Vì thế Reuters đã tự tiến hành đối chiếu số tử vong tại các nhà giam Mỹ, qua đó cho thấy hệ thống y tế nghèo nàn và điều kiện sống tồi tệ đã cướp đi sinh mạng nhiều người.
Dữ liệu cho chúng ta biết vấn đề mà chúng ta cần tập trung vào,” bà Michele Deitch, một chuyên gia thu thập dữ liệu chuyên về điều kiện nhà tù tại Mỹ chia sẻ.
Bà cũng cho biết: “Không có một câu hỏi cơ bản nào cần đến câu trả lời hơn là câu hỏi về cơ sở vật chất của một trại giam an toàn ra sao? nguy hiểm thế nào?. Và chúng ta vẫn chưa thể trả lời được câu hỏi đó. Chúng ta không biết mức độ bạo lực tại đó như thế nào. Đã có bao nhiêu cái chết xảy ra tại đó. Vấn đề y tế nào mà họ đang gặp phải. Thông tin cơ bản mà chúng ta còn thiếu về chuyện gì đang xảy ra tại các nhà tù ở nước ta. Chúng ta cần một hệ thống cho phép so sánh cơ sở vật chất từ trước đến giờ, nhờ đó chúng ta có thể trả lời các câu hỏi về sự mức độ an toàn, mức độ nguy hiểm trong một nhà tù cụ thể, và những giải pháp có thể làm để cải thiện tình hình.”
Khám nghiệm tử thi phán quyết cái chết của ông Hill là do ngộ sát.
Bảo vệ cho rằng việc dùng vũ lực của mình là chính đáng và nhà tù không thừa nhận đã làm sai.
Cho đến hiện tại, vẫn chưa một ai bị kết án vì cái chết của ông Hill.
“Họ làm chúng tôi nổi giận, nhưng chúng tôi phải bỏ tất cả qua một bên và điều này phải được đưa ra tòa để tìm công lý,” Katrina Nettle chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.