Mong đợi gì ở ông Joe Biden trong 100 ngày đầu nhiệm kỳ tổng thống?

11/11/2020 07:00 GMT+7

Tổng thống tân cử Joe Biden có một danh sách dài những điều ông mơ ước được thực hiện. Giờ đây, đó đã là danh sách những việc phải làm được.

Tổng thống tân cử Joe Biden cho biết ưu tiên hàng đầu của ông là kiểm soát đại dịch Covid-19 tại Mỹ.
Ông sẽ ra quy định toàn quốc về đeo khẩu trang, tái gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và tăng cường xét nghiệm, điều trị, cung cấp vắc xin miễn phí cho toàn bộ người dân. Để phục hồi kinh tế, ông dự kiến sẽ buộc các cơ quan chính phủ Mỹ mua hàng hóa và dịch vụ của Mỹ.

Tổng thống tân cử Joe Biden cho biết sẽ ra quy định bắt buộc đeo khẩu trang để chống dịch Covid-19 trên toàn nước Mỹ.

Reuters

Ông Biden cũng cam kết đảo ngược nhiều quyết định giảm thuế của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump đối với doanh nghiệp và người giàu, dù các thay đổi này cần được Quốc hội Mỹ thông qua.
Ngoài ra, ông tuyên bố sẽ giảm thất thu thuế và thúc đẩy quyền của người lao động.
Trong vòng 100 ngày đầu nhiệm kỳ tổng thống, ông Biden đã khẳng định sẽ thúc đẩy việc thông qua Đạo luật Công bằng, giúp bổ sung các biện pháp bảo vệ mới liên quan đến giới. Ông cũng cam kết “cấm nhập khẩu vũ khí tấn công”, theo đuổi luật kiểm soát súng.

Tổng thống tân cử Joe Biden phát biểu tại Wilmington (bang Delaware) sau cuộc họp với hội đồng cố vấn về đại dịch Covid-19.

Reuters

Về vấn đề nhập cư, tổng thống tân cử lên kế hoạch cho một dự luật mới, có thể cấp quyền công dân cho khoảng 11 triệu dân nhập cư, và củng cố biện pháp bảo vệ các “Người mơ mộng” - những người đến Mỹ trái phép khi còn nhỏ.
Ông Biden cũng có kế hoạch hủy bỏ lệnh cấm đi lại đối với nhiều nước có đa số dân theo Hồi giáo hoặc các nước châu Phi.
Tổng thống tân cử Biden khẳng định sẽ tái xây dựng sự tín nhiệm của Mỹ trên toàn cầu sau 4 năm ông Trump thực hiện chính sách “Ưu tiên Mỹ”. Quan trọng nhất là ông sẽ đưa Mỹ tái tham gia Thỏa thuận Hạt nhân với Iran và Hiệp định Khí hậu Paris.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.