Mỹ không có kế hoạch bắn hạ tên lửa Trung Quốc đang rơi mất kiểm soát

07/05/2021 12:41 GMT+7

Ngày 6.5, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết Mỹ không có kế hoạch bắn hạ tên lửa Trường Chinh 5B của Trung Quốc dự kiến sẽ rơi xuống Trái đất vào cuối tuần này.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm 6.5 nói rằng Mỹ không có kế hoạch bắn hạ một tầng tên lửa lớn của Trung Quốc dự kiến sẽ rơi xuống Trái đất vào cuối tuần này. 
Trả lời báo giới, ông Austin nói chi tiết hơn về điều này: "Dự báo mới nhất thì tên lửa này sẽ rơi xuống trong khoảng ngày 8-9.5, và giới chuyên gia vẫn tiếp tục theo dõi. Tại thời điểm này chúng tôi không có kế hoạch bắn hạ nó. Chúng tôi hy vọng nó sẽ rơi xuống nơi không gây hại cho ai, hy vọng là ở đại dương". 

Tên lửa Trường Chinh 5B được phóng từ đảo Hải Nam vào ngày 29.4

Reuters

Tên lửa Trường Chinh 5B được phóng từ đảo Hải Nam (Trung Quốc) vào ngày 29.4, mang theo module Thiên Hà, chứa những bộ phận để lắp ráp thành nơi ở cho 3 thành viên phi hành đoàn trên một trạm vũ trụ mà Trung Quốc đang xây dựng trong không gian. 
Đây là chuyến bay đầu tiên trong 11 nhiệm vụ cần thiết để hoàn thành trạm. 
Hiện tại, tầng lõi của tên lửa đẩy Trường Chinh đang di chuyển trong trong tình trạng mất kiểm soát và có nguy cơ rơi xuống Trái đất. Với chiều dài 30m, bề ngang 5 m, nhiều khả năng phần này sẽ không bị thiêu cháy hết khi lao qua tầng khí quyển của địa cầu. 
Chuyên gia Jonathan McDowell, nhà vật lý học thiên thể của Đại học Harvard (Mỹ), cho rằng Trung Quốc đã không trang bị cho tên lửa đẩy của mình những công nghệ cần thiết để điều khiển được quỹ đạo rơi an toàn. 

Chuyên gia cho rằng Trung Quốc đã không trang bị những công nghệ cần thiết cho tên lửa đẩy của mình.

Reuters

Tôi nghĩ điều này nói lên thực tế rằng đối với những người như chúng ta, có hoạt động trên không gian, nên có những yêu cầu đặt ra về việc vận hành an toàn, chu đáo, và đảm bảo rằng phải xem xét các yếu tố đó trong khi lập và triển khai kế hoạch", Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ nói thêm.
Trong khi đó, báo Trung Quốc Hoàn Cầu thời báo gọi những bản tin cảnh báo tên lửa “đang mất kiểm soát” và có thể gây tổn thất trên mặt đất toàn theo lối cường điệu của phương Tây. Theo truyền thông Trung Quốc, chẳng có gì phải lo lắng cả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.