Nghị sĩ Cộng hòa dần chấp nhận chuyện Tổng thống Trump sẽ chuyển giao quyền lực

30/11/2020 16:43 GMT+7

Các nghị sĩ cấp cao của Đảng Cộng hòa cho biết nhiệm kỳ tổng thống của ông Joe Biden là điều không thể tránh khỏi, ngay cả khi ôngTrump tiếp tục kiện kết quả bầu cử , gần một tháng sau Ngày bầu cử và cho biết ông sẽ không thay đổi quyết định sớm.

Hôm 29.11, các nghị sĩ cấp cao của đảng Cộng hòa cho biết việc chuyển giao nhiệm kỳ tổng thống cho ông Joe Biden có thể là điều không thể tránh khỏi, ngay cả khi Tổng thống Donald Trump vẫn tiếp tục theo đuổi khiếu kiện kết quả bầu cử dù ông lo ngại Tòa án Tối cao có thể không chấp nhận.
Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Roy Blunt, Chủ tịch Ủy ban nhậm chức của Quốc hội, dự kiến ông Biden - tổng thống tân cử thuộc đảng Dân chủ, sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống vào ngày 20.1.2021 và cho biết ông đang làm việc với ông Biden về cả quá trình chuyển giao và nhậm chức.

Tổng thống Donald Trump bước ra khỏi trực thăng Không lực Một khi ông trở về Washington từ Trại David (Mỹ) ngày 29.11

Reuters

Trong khi đó, Thống đốc bang Arkansas, Asa Hutchinson, một trong số ít nghị sĩ Cộng hòa thừa nhận ông Biden là tổng thống tân cử, nói với “Fox News Sunday” rằng: “Quá trình chuyển giao quyền lực là điều quan trọng. Những lời của Tổng thống Trump không hoàn toàn có ý nghĩa.”
Thông qua cuộc phỏng vấn với Fox News, ông Trump lặp lại những cáo buộc về gian lận bầu cử phổ biến. Những cáo buộc này đều chưa được chứng minh, và đã bị nhiều thẩm phán bác bỏ. Ông Trump khẳng định sẽ tiếp tục kiện kết quả bầu cử.

Những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump tại cuộc biểu tình kéo dài hai tuần ở nhiều bang ủng hộ Tổng thống, ở Doral, Florida (Mỹ) ngày 29.11

Reuters

Trong lần gần nhất, ông Trump đã nhượng bộ và nói rằng ông sẽ rời Nhà Trắng nếu ông Biden được đại cử tri đoàn bỏ phiếu ủng hộ trong ngày 14.12. “Dĩ nhiên tôi sẽ đi. Tôi sẽ làm vậy và mọi người biết thế mà.”, ông phát biểu trước báo chí.
Ông Biden đã giành chiến thắng trong kỳ bầu cử tổng thống với 306 phiếu của đại cử tri, nhiều hơn so với con số quá bán là 270 phiếu, so với 232 phiếu đại cử tri của ông Trump. Tổng thống tân cử còn dẫn trước ông Trump đến 6 triệu phổ thông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.