Ngoài Dân chủ-Cộng hòa, Mỹ còn những đảng chính trị nào khác?

03/11/2020 19:20 GMT+7

Các cuộc bầu cử tổng thống Mỹ thường được hiểu là cuộc đối đầu giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa, hai chính đảng lớn nhất nước Mỹ. Tuy nhiên, đây không phải là 2 đảng duy nhất ở nước này, mà có rất nhiều đảng phái khác đang tồn tại.

ĐẢNG TỰ DO:
Đảng Tự do được thành lập hồi năm 1971 tại bang Colorado.
Các thành viên ban đầu là những người không ủng hộ chính quyền Tổng thống Richard Nixon, lo ngại về chiến tranh Việt Nam, quân dịch và sự chấm dứt bản vị vàng.
Ông Gary Johnson, ứng viên tổng thống của đảng Tự do năm 2012 và 2016, khẳng định đảng có xu hướng cấp tiến hơn Đảng Dân chủ về vấn đề xã hội, nhưng bảo thủ hơn Đảng Cộng hòa về tài chính.

Ông Gary Johnson, ứng cử viên của đảng Tự do năm 2012 và 2016.

Chụp màn hình Denverpost

Chính sách tài chính của đảng Tự do tập trung vào giảm thuế, xóa bỏ Sở Thuế Vụ (IRS), giảm nợ, cho phép người dân không tham gia An sinh xã hội, bỏ phúc lợi nhà nước bằng việc dựa vào các tổ chức từ thiện tư nhân.
Về xã hội, đảng Tự do ủng hộ cải cách tư pháp hình sự, chấm dứt việc kết án tử hình, ủng hộ hôn nhân đồng giới và ủng hộ quyền sở hữu súng.
Đảng Tự do là đảng lớn thứ ba về số thành viên ở Mỹ, sở hữu 1 ghế trong Hạ viện.
ĐẢNG XANH:
Được thành lập năm 2001. Đúng như tên gọi, đảng Xanh tại Mỹ có xu hướng chính trị xanh, tập trung vào các vấn đề môi trường, dựa trên 4 trụ cột: Trí tuệ sinh thái, bình đẳng xã hội, dân chủ cơ sở, và bất bạo động.
Đảng Xanh rất coi trọng vấn đề giáo dục, kêu gọi dạy học miễn phí tại các trường đại học công lập và trường dạy nghề, tăng cường tài trợ các chương trình sau giờ học, hủy bỏ các khoản nợ cho sinh viên.
Năm 2006, đảng Xanh đã phát triển Thỏa thuận Xanh mới, với mong muốn đến năm 2030 sẽ sử dụng hoàn toàn năng lượng sạch, tái tạo.
Để làm điều này, đảng tập trung vào việc đánh thuế cacbon, đảm bảo việc làm, miễn học phí bậc đại học, xây dựng hệ thống chăm sóc sức khỏe một người trả tiền và tập trung vào các dịch vụ công.
 

Đảng Xanh có xu hướng chính trị xanh, tập trung vào vấn đề môi trường.

Reuters

Đảng Xanh cũng có những mối quan tâm giống với đảng Tự do về các vấn đề xã hội như ủng hộ hôn nhân đồng giới, xóa bỏ kết án tử hình, đem lại quyền bình đẳng cho những người Mỹ gốc Phi.
Đảng Xanh không có thành viên nào trong Quốc hội Mỹ hay giữ vị trí lập pháp ở các bang.
Đảng Xanh cũng có những quan điểm về đối ngoại như ủng hộ thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, ủng hộ ký Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện, cắt giảm ngân sách quốc phòng, cũng như cấm mọi hoạt động bán vũ khí ra nước ngoài.
Ngoài ra, còn rất nhiều đảng khác đang hoạt động như đảng Cải cách, đảng Hiến pháp, đảng Độc lập.
Tuy nhiên với sức ảnh hưởng to lớn của hai đảng chính ở Mỹ, trong hơn 100 năm qua, các tổng thống Mỹ đều là người thuộc đảng Dân chủ hoặc đảng Cộng hòa.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.