Những ai sẽ là 'vua mới' tại Israel?

04/06/2021 20:21 GMT+7

Benjamin Netanyahu , thủ tướng tại vị lâu nhất của Israel, gần như đã không thể duy trì quyền lực sau hơn 10 năm lãnh đạo Israel.

Chính phủ cực hữu của ông Netanyahu sắp bị lật đổ bởi một liên minh cực kỳ mong manh và hiếm hoi bao gồm nhiều đảng phái chính trị gần như đối lập nhau - từ những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan đến những người Hồi giáo Israel gốc Ả Rập.
Điểm chung duy nhất của các đảng phái này là mong muốn phá vỡ thế bế tắc đã dẫn đến 4 kỳ bầu cử chỉ trong 2 năm ở Israel.
Liên minh này lại dựa trên một nhân vật kỳ lạ: Mansour Abbas, lãnh đạo đảng Liên minh Ả Rập. Chính đảng nhỏ bé của ông đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo thế đa số mong manh của liên minh trên.

Ông Mansour Abbas (trái) là lãnh đạo đảng Liên minh Ả Rập.

Đây sẽ là liên minh đầu tiên đại diện cho 21% người Ả Rập thiểu số trong lịch sử Israel.
Là một nha sĩ, ông Abbas cho biết ông bỏ qua các khác biệt để cải thiện điều kiện cho công dân Ả Rập, những người bị chính phủ phân biệt và làm ngơ.
Lập trường này lại hoàn toàn trái ngược so với Naftali Bennet, lãnh đạo đảng theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan Yamina.
Ông Bennett từng điều hành một tổ chức định cư Do Thái lớn, và là một người ủng hộ việc sáp nhập phần lớn khu vực Bờ Tây bị chiếm đóng.

Ông Naftali Bennet là lãnh đạo đảng theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan Yamina.

Đảng ủng hộ sáp nhập của ông chỉ thắng 7 trong tổng số 120 ghế trong Quốc hội Israel trong kỳ bầu cử hồi tháng 3.2021. Nhưng ông Bennett ban đầu là một người “lập vua”, sau đó “hạ bệ vua” và giờ có khả năng trở thành “vua”.
Theo thỏa thuận, cựu bộ trưởng quốc phòng và tỉ phú công nghệ cao này sẽ trở thành thủ tướng Israel mới. 2 năm sau, ông sẽ trao lại vị trí cho chính trị gia trung dung Yair Lapid.

Ông Yair Lapid là lãnh đạo đảng Yesh Atid

Ông Lapid từng là một người dẫn chương trình truyền hình và là cựu bộ trưởng tài chính Israel, đứng đầu đảng Yesh Atid. Đảng này đứng vị trí thứ 2 trong kỳ bầu cử mới nhất với 17 ghế trong Quốc hội.
Nhiều nguồn tin cho hay chính phủ mới sẽ tránh các vấn đề về đối đầu ý thức hệ trong thời gian đầu. Hiện tại, liên minh này đang đợi được quốc hội Israel phê duyệt. Trong khi đó các nhà phân tích nhận định ông Netanyahu sẽ nỗ lực hết sức để làm thay đổi ý kiến của những nghị sĩ cực hữu không hài lòng với việc kết hợp với các nghị sĩ Ả Rập và cực tả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.