Những 'anh hùng Twitter' bất đắc dĩ giữa cơn sóng thần Covid-19 ở Ấn Độ

28/04/2021 21:16 GMT+7

Làn sóng dịch Covid-19 đợt 2 đang tràn vào nhiều nước, nhưng Ấn Độ là nơi bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất. Và những tình nguyện viên như Dash và Galaiya đang cố gắng hết sức để giúp đồng bào của mình vượt qua cơn khủng hoảng này.

Cơn "sóng thần" Covid-19 vẫn tiếp tục hoành hành tại Ấn Độ, số ca nhiễm tăng vọt, phá vỡ nhiều kỉ lục lây nhiễm trên thế giới. Khi bệnh viện bất đắc dĩ phải từ chối bệnh nhân, nguồn trang thiết bị y tế cạn kiệt, các tình nguyện viên trẻ tuổi như Sweta Dash và Umang Galaiya đã trở thành những người hùng trên mạng xã hội Twitter.

Cơn "sóng thần" Covid-19 vẫn tiếp tục hoành hành tại Ấn Độ.

Reuters

Sweta Dash, phóng viên tại Ấn Độ cho biết: "Tôi đang làm hết sức có thể trong khả năng của mình, mà thật ra cũng chẳng có gì to tát. Điều tốt nhất tôi có thể làm là giúp các gia đình đỡ phải chạy đôn chạy đáo tìm trợ giúp y tế." 
Khi đợt dịch thứ 2 bùng nổ, nhiều người dân Ấn Độ lên mạng xã hội Twitter tuyệt vọng cầu cứu giúp đỡ về giường bệnh, bình dưỡng khí,... 
Cô gái 18 tuổi Sweta Dash đang làm những gì cô có thể. 
"Cảm giác vừa vô cùng choáng ngợp lại vừa rất kì quái. Bởi vì thật sự là khủng hoảng lúc này rất lớn. Và cá nhân tôi thấy qua internet là chẳng ai đã được chuẩn bị đầy đủ để đương đầu với cuộc khủng hoảng như vậy. Nó không đơn giản chỉ là một cuộc khủng hoảng y tế, nó là một cuộc khủng hoảng về tinh thần." 
"Khi tôi nhận được yêu cầu từ gia đình bệnh nhân, ai đó tuyệt vọng khóc lóc rằng 'Bạn có thể giúp tôi tìm tìm xem bệnh viện, tìm bình ô xy', rõ ràng tôi không sẵn sàng để xử lý tình huống đó. Cá nhân mỗi người chẳng ai được chuẩn bị trước để đối phó với cuộc khủng hoảng đau lòng, mất mát và tang thương này." 
Sweta Dash không đơn độc trong hành trình này. Cùng với cô là một nhóm hỗ trợ y tế với khoảng 350 tình nguyện viên, sử dụng những hashtag như #COVIDSOS và lan truyền rộng rãi trên Twitter để tìm kiếm nguồn giúp đỡ. 
Kết quả cho những nỗ lực này không phải lúc nào cũng là thành công. Tuy nhiên, nhờ có nhóm tình nguyện này, một bệnh nhân ở Delhi được nhập viện và có dấu hiệu phục hồi. Sự trợ giúp có khi cũng thông qua những việc làm nhỏ bé, chẳng hạn như bữa cơm cho bệnh nhân cách ly, hay giúp chăm sóc thú cưng. 
Dù WhatsApp và Facebook phổ biến hơn tại Ấn Độ, những tình nguyện viên này vẫn chọn Twitter để thông tin lan truyền dễ dàng hơn. Đồng thời, chức năng retweet có thể nhanh chóng khuếch đại thông điệp của họ. Tuy nhiên, thông tin trên Twitter có khi cũng quá dồn dập, khó mà tiếp nhận. 
Để giải quyết vấn đề này, Umang Galaiya (25 tuổi), nhân viên tại một công ty khởi nghiệp công nghệ, đã tạo ra một trang web có tên "covid19-twitter.in" để phân loại. 

Trang web giúp mọi người tiếp cận dễ hơn với nguồn cung và người cung cấp.

Chụp màn hình Reuters

"Ở trên Twitter, nếu bạn chọn 100 bài đăng từ chúng tôi, ít nhất 95 bài trong số đó sẽ xoay quanh nội dung tìm kiếm nguồn cung hoặc những người có thể cung cấp giường chăm sóc đặc biệt, máy thở, bình ô xy... Người dùng Twitter bình thường khó mà tìm được những thông tin như vậy vì họ phải biết những từ khóa tìm kiếm cần thiết", Umang Galaiya, tình nguyện viên 25 tuổi chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.