Ông Biden gặp khó với cam kết tranh cử sau 2 vụ xả súng ở Mỹ

24/03/2021 14:00 GMT+7

2 vụ xả súng chết người xảy ra chỉ trong vòng một tuần qua ở Mỹ đè nặng thêm sức ép lên Tổng thống Joe Biden , người đã đưa ra cam kết kiểm soát súng khi tranh cử tổng thống.

Ngày 23.3, ông Biden gọi vụ xả súng khiến 10 người thiệt mạng ở một siêu thị tại Colorado là thảm kịch. Vụ tấn công xảy ra chỉ 6 ngày sau khi một tay súng ở Georgia giết chết 8 người tại các tiệm mát xa và spa làm đẹp.
Tuy nhiên, bất chấp rất nhiều vụ xả súng trong các thập niên qua, các biện pháp kiểm soát súng do phe Dân chủ đề xuất luôn bị các nghị sĩ Cộng hòa “ngáng đường".
Cuộc tranh luận về chủ đề này tiếp tục tại phiên điều trần ở Thượng viện Mỹ ngày 23.3. 

Tưởng niệm nạn nhân vụ xả súng hàng loạt tại cửa hàng tạp hóa King Soopers ở Boulder (Colorado)

Reuters

Thượng nghị sĩ Cộng hòa John Kennedy (bang Louisiana) cho rằng không cần ra luật kiểm soát súng mới: “Tôi không cho là chúng ta gặp vấn đề về kiểm soát súng ở Mỹ. Tôi cho là chúng ta có vấn đề kiểm soát những kẻ ngu. Và mục tiêu nên là làm thế nào để kiểm soát những người ngu lạm dụng súng".
Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Dân chủ Richard Blumenthal (bang Connecticut) tỏ ra lạc quan: “Tôi cảm thấy khác lần này. Chúng tôi có một tổng thống cam kết kết thúc bạo lực súng đạn, và đa số ở hai viện Quốc hội, và quan trọng nhất là có chiến dịch đang tiến triển ở cấp cơ sở do thế hệ mới lãnh đạo".
Hồi đầu tháng 3, Hạ viện Mỹ đã thông qua 2 dự luật mở rộng kiểm tra lý lịch đối với đối tượng mua súng.
Có một số ít nghị sĩ Cộng hòa đồng ý bỏ phiếu thông qua các biện pháp mới cùng với phe Dân chủ. Tuy nhiên, dự luật đối mặt với tương lai bất định ở Thượng viện. Cần phải có 60 phiếu mới đủ để thông qua dự luật, trong khi phe Dân chủ chỉ nắm 50 ghế tại Thượng viện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.