Ông Trump 'không quan tâm' đàm phán lại thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

13/05/2020 13:36 GMT+7

Hôm 11.5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông phản đối đàm phán lại thỏa thuận thương mại với Trung Quốc sau khi một tờ báo Trung Quốc đưa tin rằng một số cố vấn chính phủ ở Bắc Kinh đang xem xét việc vô hiệu hóa thỏa thuận.

Hôm 11.5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông phản đối tái đàm phán thỏa thuận thương mại với Trung Quốc sau khi tờ Hoàn cầu thời báo của Trung Quốc, đưa tin một số cố vấn chính phủ ở Bắc Kinh đang xem xét khả năng vô hiệu hóa thỏa thuận và đàm phán một thỏa thuận mới để nghiêng cán cân lợi ích về phía Trung Quốc.
Phát biểu tại Nhà Trắng, ông nói “Trung Quốc đã lợi dụng Mỹ trong nhiều năm, hàng chục năm, bởi vì đã có những người ở vị trí này, ngay tại nơi tôi đang đứng, và ngồi ngay trong Phòng Bầu dục, cho phép điều đó xảy ra. Không, tôi không quan tâm đến điều đó. Hãy xem họ có tuân thủ thỏa thuận mà họ đã ký không.”

Tổng thống Donald Trump tại cuộc họp báo về phản ứng dịch Covid-19 ở Nhà Trắng, Washington (Mỹ) hôm 11.5

Reuters

Chính ông Trump đã từng cân nhắc từ bỏ thỏa thuận do chính ông ký vào tháng 1.2020 để xoa dịu cuộc chiến thương mại mà ông mở màn từ 2 năm trước. Theo thỏa thuận, Bắc Kinh cam kết sẽ mua thêm lượng hàng hóa Mỹ trị giá ít nhất 200 tỉ USD trong vòng 2 năm ngược lại Washington đồng ý giảm thuế quan cho hàng hóa Trung Quốc - theo từng giai đoạn.
Tuy nhiên, căng thẳng Mỹ - Trung vì cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu đã gây ra nghi ngờ về thỏa thuận này. Tuần trước, ông Trump một lần nữa đổ lỗi cho Trung Quốc về dịch Covid-19, gọi đây là “cuộc tấn công tồi tệ nhất” mà Mỹ từng phải đối mặt.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka (Nhật Bản) ngày 29.6.2019

Reuters

“Điều này còn tệ hơn Trân Châu Cảng, điều này còn tệ hơn cả Trung tâm Thương mại Thế giới. Chưa bao giờ có một cuộc tấn công như thế này và lẽ ra nó không nên bao giờ xảy ra. [Dịch bệnh] có thể đã được chặn lại ở nguồn, có thể đã được ngăn lại ở Trung Quốc. Lẽ ra nó có thể đã được chặn lại ngay tại nguồn và nhưng lại không phải thế.”
Hoàn cầu Thời báo cho biết việc Mỹ không ngừng chỉ trích đã làm dậy lên một đợt “sóng thần giận dữ” trong giới thương mại Trung Quốc sau khi Trung Quốc đã chịu thỏa hiệp trong Giai đoạn 1 của thỏa thuận thương mại.

Nhân viên y tế đến thăm một bệnh nhân mắc Covid-19 trong Đơn vị Chăm sóc Chuyên sâu (ICU), tại Bệnh viện Scripps Mercy ở Chula Vista, California (Mỹ) hôm 12.5

Reuters

Một cố vấn thương mại cho chính phủ Trung Quốc nói với tờ báo rằng Mỹ “không đủ khả năng để tái khai chiến thương mại với Trung Quốc”, vì nền kinh tế Mỹ đang suy yếu và phải chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.
Trong khi đó, một cựu cố vấn thương mại của Nhà Trắng từng tham gia các cuộc đàm phán giữa Mỹ - Trung Quốc cho biết tính đến nay, Trung Quốc đã tuân theo các điều khoản - bao gồm các quy tắc mới để bảo vệ sở hữu trí tuệ. Ông cho rằng còn quá sớm để từ bỏ thỏa thuận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.