Ông Trump nhận chỉ trích vì triển khai đặc vụ liên bang xử lý biểu tình ở địa phương

20/07/2020 16:56 GMT+7

Ngày 19.7, Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục lên án các cuộc biểu tình vì quyền dân sự tại Portland (bang Oregon). Ông chê bai tình trạng bạo lực tại các thành phố "phe Dân chủ".

Nhiều cuộc đụng độ giữa người biểu tình địa phương và các đặc vụ liên bang xảy ra tại Portland. Các đặc vụ trên đôi khi chỉ mặc trang phục quân đội nhưng không mang thẻ công vụ.
Việc lực lượng liên bang ra tay trấn áp nhận nhiều chỉ trích từ các quan chức tiểu bang và thành phố. Một nhóm các bà mẹ, trong đó nhiều người đang mang thai, đeo khẩu trang và nón bảo hộ, nắm chặt tay nhau hô vang "Lực lượng liên bang lùi ra, các bà mẹ đang đứng đây".

Nhóm những người mẹ tại Portland phản đối việc triển khai đặc vụ liên bang.

Reuters

"Hành động của các đặc vụ thật đáng sợ. Ý tôi là, là nền dân chủ, chúng ta cần đứng lên. Tôi 60 tuổi rồi. Tôi có nên ở ngoài nơi công cộng thế này đâu, nhưng điều này thật quá sức chịu đựng", một người biểu tình cho biết.
Thống đốc bang Oregon và thị trưởng thành phố Portland lên án chính quyền liên bang lạm dụng quyền lực. Tiểu bang này đã nộp đơn kiện các cơ quan liên quan.

Một người biểu tình bị đặc vụ xịt hơi cay trong các cuộc phản đối ôn hòa.

Reuters

Ông Trump đã phản bác trên Twitter cá nhân: "Chúng tôi đang nỗ lực giúp Portland, chứ không gây hại. Lãnh đạo của họ suốt nhiều tháng qua mất kiểm soát với người vô chính phủ và những kẻ kích động. Chúng tôi phải bảo vệ tài sản liên bang, và NGƯỜI DÂN CỦA MÌNH".
Trả lời phỏng vấn từ đài Fox News, ông Trump lên án tình trạng bạo lực gia tăng tại nhiều thành phố như Chicago và New York là vì "đây là những thành phố do phe Dân chủ điều hành, họ được kích động bởi tự do. Một cách ngu ngốc".

Đặc vụ Mỹ được Tổng thống Donald Trump triển khai nhằm xử lý người biểu tình.

Reuters

Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows cho biết chính phủ Mỹ đang thực hiện nhiều biện pháp để giải quyết tình trạng bất ổn toàn quốc. Ông khẳng định "mọi người sẽ thấy nhiều biện pháp được tung ra trong tuần này". Các biện pháp trên dự kiến sẽ triển khai thêm lực lượng hành pháp liên bang đến các thành phố, giải quyết tình trạng biểu tình.
Trong khi đó, Hạ viện Mỹ yêu cầu các cơ quan giám sát nội bộ của Bộ An ninh Nội địa và Bộ Tư pháp điều tra xem 2 bộ này có "lạm dụng các cơ quan khẩn cấp" để biện minh cho việc nhắm vào người biểu tình ôn hòa ở Portland hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.