Quan chức Hàn Quốc nói nhà lãnh đạo Kim Jong-un không xuất hiện vì Triều Tiên phòng dịch Covid-19

29/04/2020 13:35 GMT+7

Nhiều đồn đoán nổ ra liên quan đến sức khỏe và nơi ở hiện tại của nhà lãnh đạo Kim Jong-un sau khi truyền thông Triều Tiên không cập nhật về vị trí của nhà lãnh đạo kể từ sau khi ông chủ trì một cuộc họp hôm 11.4.

Hôm 28.4, ông Kim Yeon-chul, bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc, cho rằng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang tránh khỏi các sự kiện công cộng để bảo vệ bản thân trước virus corona.
Ông Kim cũng vắng mặt trong các lễ kỷ niệm ngày sinh cố lãnh đạo Kim Nhật Thành hôm 15.4. Sự vắng mặt này là chưa từng có tiền lệ.
"Đúng là đây là lần đầu tiên ông ấy không tham dự lễ kỷ niệm trên từ khi nắm quyền. Tuy nhiên, liên quan đến lễ kỷ niệm ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Chính Nhật thì có nhiều sự kiện khác gồm tiệc chiêu đãi, các cuộc họp cấp quốc gia đều bị hủy vì mối lo ngại dịch Covid-19".

Người Hàn Quốc theo dõi tin tức về lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Reuters

Ông Kim Yeon-chul nói tính từ giữa tháng 1, có ít nhất 2 lần ông Kim Jong-un vắng mặt trong gần 20 ngày. Các quan chức Hàn Quốc nhấn mạnh họ không phát hiện các di chuyển bất thường tại Triều Tiên và kêu gọi cẩn trọng với độ chính xác trong các bài báo về sức khỏe của ông Kim.
Đến nay, Triều Tiên vẫn chưa ghi nhận ca nhiễm Covid-19 nào. Quốc gia này đã áp dụng nhiều biện pháp nghiêm ngặt để đón đầu đợt bùng phát dịch Covid-19 gồm lệnh phong tỏa biên giới và hủy bỏ nhiều sự kiện lớn.
Một nguồn tin chính phủ thân cận với cơ quan tình báo Mỹ cho biết trong ngày 27.4 rằng có khả năng ông Kim Jong-un tránh xa công chúng để khỏi nhiễm Covid-19. Cũng theo nguồn tin này, hình ảnh đoàn tàu của ông Kim xuất hiện tại khu nghỉ dưỡng bên bờ biển ở Wonsan có thể là chỉ dấu cho thấy lãnh đạo Triều Tiên đang ở đây trong thời gian gần đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.