Số ca nhiễm Covid-19 ở Vũ Hán có thể cao gấp 10 lần số chính thức, Trung Quốc nói gì?

31/12/2020 13:16 GMT+7

Số ca mắc Covid-19 tại Vũ Hán, Trung Quốc , có thể cao gấp 10 lần con số chính thức do chính quyền tỉnh này đưa ra.

Một nghiên cứu từ Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Trung Quốc vừa công bố kết quả khảo sát huyết thanh dịch tễ học cho thấy tỉ lệ người mang kháng thể Covid-19 trong dân cư thành phố Vũ Hán là 4,43%. Điều này nghĩa là số người nhiễm Covid-19 tại tâm dịch đầu tiên của thế giới, nơi có dân số gần 11 triệu người, có thể lên đến gần 500.000 người, gấp 10 lần so với con số thống kê của Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán công bố là 50.006 ca, tính đến ngày 31.3.
Khảo sát sử dụng mẫu của 34.000 người dân tại Vũ Hán, một số thành phố khác ở tỉnh Hồ Bắc, cũng như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Đông,... để dự đoán tỉ lệ lây nhiễm Covid-19.
Kết quả của khảo sát tỉ lệ mắc bệnh theo huyết thanh học có thể giúp cơ quan chức năng xác định trong một nhóm đối tượng cụ thể có bao nhiêu người có thể đã từng nhiễm Covid-19 trước đây mà chưa được ghi nhận, bằng cách xét nghiệm các kháng thể. Tuy nhiên, đây không thể xem là kết quả thống kê số ca nhiễm chính thức.
CDC Trung Quốc cho biết khảo sát được thực hiện một tháng sau khi Trung Quốc kiểm soát được làn sóng lây nhiễm Covid-19 đầu tiên. Tỉ lệ kháng thể Covid-19 tìm thấy ở các thành phố khác của tỉnh Hồ Bắc là 0,44%; còn bên ngoài tỉnh, tỉ lệ chỉ ở mức 2/12.000 người.
Một trong những lí do cho việc khác biệt về số liệu là trong giai đoạn đầu dịch, với hạn chế về nguồn lực, nhiều ca nhiễm Covid-19 không được phát hiện, xét nghiệm hoặc không rõ các triệu chứng.
Ngày 30.12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc ông Uông Văn Bân cho biết không nên hiểu sai số liệu khảo sát. Theo ông, sự khác biệt chủ yếu liên quan đến đặc tính của bệnh, việc đi khám chữa bệnh của người nhiễm, khả năng xét nghiệm axit nucleic và phương pháp xét nghiệm kháng thể trong huyết thanh thời điểm đó. Do vậy, ông cho rằng không thể tính toán tổng số trường hợp nhiễm Covid-19 bằng cách nhân tỉ lệ kháng thể với dân số trong khu vực như Vũ Hán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.