Taliban: 'phụ nữ không thể làm bộ trưởng, chỉ nên đẻ con'

La Vi
La Vi
12/09/2021 07:31 GMT+7

Một lời giải thích của ông Sayed Zekrullah Hashimi, phát ngôn viên của lực lượng Taliban về việ chính phủ lâm thời Afghanistan không có các gương mặt lãnh đạo nữ đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội .

Những lời hứa tôn trọng nữ quyền của lực lượng Taliban có vẻ khó thành hiện thực, như thể hiện trong một cuộc phỏng vấn gần đây giữa kênh tin tức TOLO và phát ngôn viên Taliban Sayed Zekrullah Hashimi. 
Trong buổi phỏng vấn, ông Hashimi được hỏi về việc vắng bóng phụ nữ trong thành phần chính phủ lâm thời của Taliban. 

Phụ nữ Afghanistan bắt buộc phải mang trang phục trùm kín mặt và người.

Reuters

Ông Sayed Zekrullah Hashimi trả lời: "Đàn bà không thể làm bộ trưởng, làm thế chẳng khác gì tròng vào cổ các bà gánh nặng mà họ không mang nổi. Phụ nữ không cần thiết phải ở trong bộ máy chính phủ mà họ nên sinh đẻ. Những phụ nữ biểu tình phản đối không thể đại diện cho nữ giới Afghanistan được". 
Khi người phỏng vấn đáp lại: "Phụ nữ là một nửa của xã hội", ông Hashimi trả lời: "Nhưng chúng tôi không coi họ là một nửa. Một nửa kiểu gì? Ở đây đang hiểu một nửa rất là sai lầm. Hiểu như vậy là kiểu một nửa chỉ có nghĩa là đưa phụ nữ vào nội các, là xong. Còn vi phạm nữ quyền thì không phải chuyện đáng lo". 

Taliban đã tuyên bố chính phủ lâm thời toàn nam.

Reuters

Ông Hashimi cho rằng phụ nữ Afghanistan có trách nhiệm sinh con và dạy dỗ con cái về luân lý Hồi giáo. 
Trước đó, Taliban hôm 7.9 đã công bố chính phủ lâm thời toàn nam giới. Trong đó, những người theo đường lối cứng rắn được bổ nhiệm vào các bộ chủ chốt. Đặc biệt, Sirajuddin Haqqani, người nằm trong danh sách truy nã gắt gao nhất của FBI, đã trở thành Bộ trưởng Nội vụ. 
Kể từ khi tiếp quản chính quyền hôm 15.8, Taliban đã hứa hẹn sẽ thay đổi hình ảnh hà khắc đối với nữ giới về công việc và giáo dục. Tuy nhiên, hành động của họ lại không cho thấy điều này. Taliban cho biết theo các quy định mới, phụ nữ có thể đi làm và đi học nhưng phải mang trang phục trùm kín mặt và người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.