Thấm đòn Covid-19, Ấn Độ quyết tiêm vắc xin miễn phí cho người trưởng thành

08/06/2021 20:55 GMT+7

Ngày 7.6, Thủ tướng Narendra Modi cho biết Ấn Độ sẽ tiêm vắc xin Covid-19 miễn phí cho tất cả người trưởng thành, trong nỗ lực kiểm soát đại dịch đã giết chết hàng trăm ngàn người nước này.

Thông báo của ông Modi trên truyền hình quốc gia được đưa ra sau nhiều tuần bị chỉ trích về chậm trễ trong kế hoạch tiêm vắc xin Covid-19. Tính đến thời điểm này mới chỉ có 3,28% dân số Ấn Độ được tiêm đủ liều. 
"Nghiên cứu về vắc xin thông qua mũi cũng đang được tiến hành. Vắc xin sẽ không được tiêm bằng ống tiêm mà sẽ được xịt vào mũi". 
Các chuyên gia y tế cảnh báo rằng tiêm chủng là cách duy nhất để bảo vệ con người khỏi làn sóng dịch bệnh thứ ba, sau đợt số ca nhiễm tăng đột biến từ tháng 4 đến tháng 5 đã gây khủng hoảng trầm trọng cho các bệnh viện Ấn Độ. 

Chỉ có 3,28% dân số Ấn Độ được tiêm đủ liều tính đến thời điểm hiện tại.

Reuters

Ông Modi cho biết chính phủ sẽ tiếp quản chương trình tiêm chủng của các bang kể từ ngày 21.6. 
Theo chính sách trước đó, chính phủ liên bang tiêm vắc xin miễn phí cho người già và công nhân tuyến đầu, đồng thời để chính quyền tiểu bang và bệnh viện tư nhân tiêm chủng có tính phí cho những người ở độ tuổi 18-45. 
Chính quyền các bang cũng phải cạnh tranh với nhau để mua vắc xin từ các nhà sản xuất trong nước cũng như các công ty nước ngoài, dù không có nhiều hy vọng. 
Đối mặt với tình trạng thiếu hụt vắc xin trầm trọng, một số bang đã áp dụng các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt, kể cả phải phong tỏa xã hội trong những tuần gần đây. 
Một số trung tâm tiêm chủng cũng đóng cửa sau vài ngày mở rộng chích ngừa cho người trên 18 tuổi. 
Tuần trước, chính phủ cho biết họ có thể có đến 10 triệu liều vắc xin mỗi ngày trong tháng 7 và tháng 8, cao hơn nhiều so với mức chưa đầy 3 triệu liều hiện nay. 
Theo một số bệnh viện, chính sách phân phối vắc xin thống nhất có thể giảm bớt gánh nặng mua sắm và giá cả. 

Ấn Độ cho biết họ có thể có đến 10 triệu liều vắc xin mỗi ngày trong tháng 7 và tháng 8.

Reuters

Ấn Độ đã tiêm chủng cho người dân bằng vắc xin AstraZeneca và Covaxin do nước này tự sản xuất. Đồng thời, họ cũng sẽ triển khai tiếp vắc xin Sputnik V của Nga. 
Ông Modi nói chính phủ sẽ cho bệnh viện tư nhân nhận 25% nguồn cung vắc xin, nhưng không được tính giá quá 150 rupee (khoảng 47.000 đồng) cho mỗi liều tiêm. 
Một chuyên gia cho biết chính sách mới sẽ giúp chiến dịch chủng ngừa Covid-19 tiến triển nhanh hơn. 
Hôm 7.6, Ấn Độ đã ghi nhận 100.636 ca nhiễm mới, con số thấp nhất tại nước này kể từ ngày 6.4.

Người dân xếp hàng để tiêm vắc xin tại TP. Kolkata.

Reuters

Điều này cho phép nhà chức trách mở cửa lại một phần nền kinh tế. Trung tâm tài chính Mumbai và thủ đô Delhi đã cho phép 50% nhân viên của doanh nghiệp tư nhân trở lại nơi làm việc và khôi phục một phần giao thông công cộng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.