Tổng thống Trump bất chấp quốc hội, phủ quyết dự luật quốc phòng

24/12/2020 18:17 GMT+7

Sau khi quyết định không thông qua gói cứu trợ Covid-19 của quốc hội, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 23.12 tiếp tục khiến các nghị sĩ bàng hoàng vì phủ quyết dự luật chi tiêu quốc phòng . Đây là dự luật đã được thông qua hằng năm suốt gần 60 năm qua.

Khi chỉ còn tại nhiệm chưa đầy một tháng nữa, Tổng thống Donald Trump chỉ trích phe Cộng hòa đã quá vội vàng trong việc thừa nhận ông đã thất cử trong kỳ bầu cử hôm 3.11 trước đối thủ Joe Biden.
Tổng thống Trump phủ quyết dự luật quốc phòng vì phản đối các biện pháp miễn trừ trách nhiệm với các công ty truyền thông xã hội không liên quan đến an ninh quốc gia. Ông cũng muốn ngăn chặn việc xóa tên các tướng lĩnh Liên minh miền Nam khỏi các căn cứ quân sự.
Lưỡng đảng cùng phản đối quyết định phủ quyết của Tổng thống Trump.
Thượng nghị sĩ Dân chủ Mark Warner tuyên bố: “Tôi mong đợi đến lúc vượt qua nỗ lực vô nghĩa và nực cười nhằm phá hoại an ninh quốc gia chúng ta”.
Thượng nghị sĩ Cộng hòa Jim Inhofe cũng chỉ trích động thái của ông Trump: “NDAA trở thành luật hằng năm trong suốt 59 năm qua vì giữ vai trò cực kì quan trọng đối với an ninh quốc gia và quân đội. Năm nay cũng không phải là ngoại lệ”.
Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát và Thượng viện do đảng Cộng hòa chiếm đa số đã thông qua dự luật NDAA năm 2021 với hơn ⅔ đa số ủng hộ cần thiết để đảo ngược quyết định phủ quyết của ông Trump. Đây sẽ là lần đảo ngược phủ quyết của tổng thống đầu tiên trong suốt nhiệm kỳ ông Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.