Tổng thống Trump thuyết phục vùng Trung tây, ông Biden lôi kéo bang chiến địa

28/10/2020 23:39 GMT+7

Khi chỉ còn đúng 1 tuần nữa là đến ngày tổng tuyển cử chính thức, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn xếp sau đối thủ Joe Biden, đại diện đảng Dân chủ, trên các khảo sát toàn quốc. Tuy nhiên, ông vẫn có khả năng xoay chuyển cục diện cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay khi khoảng cách giữa hai ứng cử viên tại các bang chiến địa khác như Arizona, Florida và Bắc Carolina vẫn khá sít sao.

Đến nay, đã có hơn 69 triệu cử tri Mỹ hoàn tất việc bỏ phiếu sớm. Sau đây là tình hình vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump và cựu phó tổng thống Joe Biden trong vòng 24 giờ vừa qua.

Tổng thống Trump nói gì?

Ngày 27.10, ông Trump đến Nebraska, Michigan và Wisconsin. Michigan là bang chiến địa, nơi ông Trump từng giành chiến thắng bất ngờ trước đối thủ Hillary Clinton trong kỳ bầu cử hồi năm 2016 dù ông thua xa đối thủ trong các khảo sát trước đó.
Ông Trump hy vọng tình hình năm nay có thể giống với kỳ bầu cử năm 2016. Tại Lansing (thủ phủ bang Michigan), ông cảnh báo: “Kỳ bầu cử này là chuyện sống còn về kinh tế đối với Michigan".
Ông cũng thúc giục khối cử tri phụ nữ ngoại ô ủng hộ mình: “Chồng của các bạn, họ muốn quay lại làm việc, đúng chứ? Chúng tôi sẽ đưa chồng bạn làm việc trở lại" 
Tổng thống cũng lặp lại các chỉ trích đối với hình thức bỏ phiếu qua thư. Số lượng phiếu bầu qua thư tăng vọt năm nay có thể kéo dài quá trình kiểm phiếu.
“Sẽ rất, rất là phù hợp, rất tốt nếu người chiến thắng được tuyên bố trong ngày 3.11 thay vì chờ đếm phiếu trong 2 tuần, điều hoàn toàn không thích hợp", ông Trump nói.
Tổng thống Trump dự kiến sẽ tổ chức 11 cuộc vận động tranh cử trong 2 ngày cuối cùng trước ngày bầu cử chính thức 3.11.

Đối thủ Joe Biden nói gì?

Trong chuyến đi đến Warm Springs (bang Georgia), ông Biden cam kết sẽ trở thành “một tổng thống không gây chia rẽ mà đem lại sự đoàn kết", là người có khả năng “hàn gắn quốc gia”.
Từ năm 1992, Georgia chưa từng bỏ phiếu cho ứng viên của đảng Dân chủ. Tuy nhiên, kết quả khảo sát năm 2020 cho thấy ông Trump và ông Biden đang hòa nhau tại tiểu bang này.
Ông Biden cũng không bỏ qua cơ hội chỉ trích đối thủ: “Hết lần này đến lần khác trong suốt lịch sử, chúng ta chứng kiến những kẻ lang băm, kẻ lừa đảo, kẻ mị dân rởm đời - những kẻ tìm cách lợi dụng nỗi sợ hãi của chúng ta, mời gọi những ham muốn xấu xa nhất và chọc ngoáy những vết thương xưa cũ nhất cho mục đích chính trị. Những kẻ này xuất hiện khi quốc gia đang bị tấn công mạnh mẽ nhất và dễ bị tổn thương nhất. Không giải quyết được gì, chỉ trục lợi cho chính họ".
Ông Biden tiếp tục chỉ trích cách ứng phó với đại dịch Covid-19 của ông Trump. Đến nay đã có hơn 225.000 người Mỹ tử vong vì đại dịch.
Cuối tuần này, ông Biden sẽ vận động ở bang Iowa, bang chiến địa ông Trump từng thắng cách biệt 10 điểm % so với đối thủ 4 năm trước.
Trong khi đó, bà Kamala Harris sẽ đến Arizona và Texas. Cả 2 tiểu bang này chưa từng bỏ phiếu cho đảng Dân chủ từ năm 1994.
Cựu tổng thống Barack Obama cũng vận động cho ông Biden tại bang Florida hôm 27.10. Ông Obama thúc giục các cử tri Dân chủ đừng “tự mãn hay lười biếng" để chiến thắng thuộc về ông Trump như tình huống hồi năm 2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.