Trung Quốc kêu gọi Mỹ mở lại đối thoại song phương

23/02/2021 06:27 GMT+7

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden hủy bỏ các động thái hạn chế chống lại Trung Quốc từ thời chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump, bao gồm dỡ bỏ thuế quan thương mại, để hàn gắn mối quan hệ song phương đã bị tổn hại trong thời gian qua.

Hôm 22.2, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết Bắc Kinh sẵn sàng mở lại đối thoại mang tính xây dựng với Washington. “Hiển nhiên là cả hai bên đều có những khác biệt và xung đột. Điều quan trọng là sử dụng đối thoại để hiểu thêm về nhau, và không bị gò bó bởi sự khác biệt giữa đôi bên.”
Trung Quốc cho biết nước này muốn giao hảo trở lại với Mỹ sau khi quan hệ giữa hai bên rơi xuống mức thấp nhất trong nhiều thập niên dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nhưng ông Vương cũng đặt ra “những điều kiện cần” để điều đó xảy ra.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị phát biểu tại Diễn đàn Lanting ở Bắc Kinh (Trung Quốc), ngày 22.2

Reuters

Ông phát biểu: “Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ điều chỉnh chính sách càng sớm càng tốt, để dỡ bỏ thuế quan bất hợp lý đối với các sản phẩm của Trung Quốc; dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đơn phương đối với các công ty cũng như tổ chức nghiên cứu và khoa học của Trung Quốc, để loại bỏ sự chèn ép phi lý đối với sự trỗi dậy trong lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc.”

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và ông Joe Biden trò chuyện trong cuộc họp ở Los Angeles (Mỹ) năm 2012

Getty Images

Ông Vương nêu khả năng hai nước hợp tác với nhau trong các vấn đề như đại dịch và biến đổi khí hậu đang diễn ra. Nhưng dù Tổng thống Joe Biden nói ông muốn hợp tác với Bắc Kinh, chính quyền mới của Mỹ cũng tỏ dấu hiệu cho thấy họ sẽ tiếp tục gây áp lực lên Bắc Kinh.
Trước đây, Washington và Bắc Kinh đã nhiều lần xung đột về các vấn đề thương mại, nhân quyền và tranh chấp địa chính trị ở Biển Đông. Ông Biden đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về các hành vi thương mại “chèn ép và không công bằng” của Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.