Vì rác không gian, giới bảo hiểm phải e dè

04/09/2021 09:00 GMT+7

Một số lượng lớn các mảnh vỡ không gian đang đe dọa các vệ tinh bay quanh Trái đất , khiến các công ty bảo hiểm cảnh giác khi cung cấp bảo hiểm cho các thiết bị truyền văn bản, bản đồ, video và dữ liệu khoa học.

Không gian đang gặp rắc rối vì rác thải. Quỹ đạo Trái đất đang chứa đầy rác nhân tạo. Trên đó có hơn 8.000 vệ tinh mà hơn 40% đã không còn hoạt động. Rồi lại có hàng ngàn mảnh vỡ từ các cuộc phóng tên lửa đang trôi nổi. Vì vậy, nguy cơ va chạm tăng lên khiến ngành công nghiệp phóng vệ tinh gặp rủi ro.
 Các công ty bảo hiểm ngày càng cảnh giác với việc cung cấp gói bảo hiểm vệ tinh. Công ty Assure Space nói rằng chính sách chung hiện nay là ngừng bảo hiểm tàu vũ trụ trong quỹ đạo thấp của Trái đất. Số ít gói bảo hiểm mà công ty đang cung cấp không bao gồm thiệt hại do va chạm.
Tỉ phú Elon Musk đang phải đối mặt với nhiều câu hỏi. Công ty tên lửa SpaceX của ông đã liên tục phóng vệ tinh cho dịch vụ băng thông rộng trên không gian. Công ty không cho biết các đợt phóng này có được bảo hiểm hay không.

Hình ảnh một vệ tinh bay trong quỹ đạo Trái đất

ESA

Các công ty lớn khác bao gồm Google, AmazonApple phụ thuộc vào vệ tinh để chuyển dữ liệu. Khoa học, viễn thông và nhiều lĩnh vực khác sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn nếu các hệ thống vệ tinh quỹ đạo ngừng hoạt động. Các chuyên gia trong ngành cho biết trong số các vụ phóng vệ tinh hiện tại, chỉ một nửa được bảo hiểm, và tỷ lệ đó dự kiến sẽ còn giảm xuống.
Nhiều người lo ngại rằng không gian có thể chật chội đến mức có thể xảy ra một loạt các vụ va chạm. Nhưng cho đến nay, đó chỉ mới là lý thuyết.
Theo công ty tư vấn Seradata, trong thập niên qua, chỉ có 11 tàu vũ trụ bị phá hủy hoàn toàn hoặc một phần do va chạm. Nhưng rủi ro ngày càng tăng, và điều đó khiến khó thể tiếp tục làm ngơ một vấn đề cơ bản. Đó là vẫn chưa có ai bắt tay vào dọn dẹp không gian.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.