VinFast tung chính sách "khủng" chiều khách
Ngày 1.7.2024, VinFast công bố những chủ xe đã mua và sắp mua xe ô tô điện của hãng sẽ được hưởng đặc quyền miễn phí gửi xe và ưu tiên đỗ tại các địa điểm thuộc hệ sinh thái Vingroup. Tuy nhiên, thời gian không quá 5 giờ/ngày. Cùng với đó, chủ sở hữu xe điện VinFast cũng được sạc pin hoàn toàn miễn phí tại các trạm sạc của hãng từ nay đến hết ngày 1.7.2025.
Trường hợp chủ xe là cư dân Vinhomes sẽ được gửi xe và sạc điện miễn phí tại các bãi đỗ của Vinhomes trong vòng 2 năm tới. Nếu cư dân chọn phương án sạc tại nhà, Vingroup sẽ hỗ trợ lắp đặt trụ sạc tận nhà với chi phí hỗ trợ lên đến 10.000.000 đồng/trụ. Đồng thời, hỗ trợ chi phí sạc 900.000 đồng/xe/tháng từ nay đến hết ngày 1.7.2026. Như vậy, tổng chi phí hỗ trợ dành cho hình thức lắp đặt trụ sạc tại nhà là 31,6 triệu đồng/xe.
Chưa dừng lại, chủ xe điện VinFast mua nhà tại các dự án chung cư Vinhomes còn được ưu tiên bố trí suất gửi xe nếu còn chỗ.
Tỉ phú Phạm Nhật Vượng: Sẽ đầu tư 2 tỉ USD xuất khẩu ô tô điện VinFast sang Mỹ
Riêng dòng xe đầu bảng của hãng xe Việt Nam đang mở bán tại thị trường Việt Nam hiện nay là VinFast VF 9, chủ xe còn được hưởng thêm nhiều đặc quyền khác như miễn phí sạc 2 năm tại trạm sạc V-Green, có số đường dây nóng chăm sóc riêng, ưu tiên phục vụ tại các xưởng dịch vụ. Và đặc biệt, được hỗ trợ đổi cũ lấy mới tại mọi thời điểm trong suốt vòng đời xe với mức giá ưu đãi 81% sau 24 tháng và 73% sau 36 tháng.
Nếu đổi từ xe thuê pin sang xe kèm pin, người mua sẽ thanh toán thêm giá pin tại thời điểm đổi xe, nếu đổi từ phiên bản thấp lên cao hơn, hoặc chọn thêm các option, khách hàng thanh toán phần chênh theo giá tại thời điểm đổi.
Áp lực "nghẹt thở" với ô tô điện Trung Quốc
Trước khi VinFast tung chính sách mới, các thương hiệu ô tô đến từ Trung Quốc như BYD, MG, Aion, Changan, Haima rục rịch bán xe điện tại Việt Nam đã chịu nhiều áp lực cạnh tranh cực lớn khi thiếu vắng hạ tầng trạm sạc. Đây là yếu tố chính khiến người dùng Việt Nam khó lựa chọn xe điện của hãng nào khác ngoài VinFast đang sở hữu hệ thống lên tới 150.000 cổng sạc nhanh tại Việt Nam.
Làn sóng ô tô Trung Quốc mới liệu có "làm nên chuyện" tại Việt Nam?
Ngoài ra, hầu hết những mẫu ô tô điện Trung Quốc khi công bố giá bán đều rất cao so với VinFast. Cụ thể hơn là mẫu MG4 có giá bán từ 828 - 948 triệu đồng, cao hơn nhiều so với đối thủ chính là VF6 chỉ dao động từ 650 - 850 triệu đồng tùy phiên bản. Trong khi đó, BYD dù chưa công bố giá bán nhưng nhiều chuyên gia dự đoán những chiếc Dolphin, Atto 3 hay Seal khó lòng có giá "rẻ".
Nếu chấp nhận mua ô tô điện Trung Quốc với giá cao, người Việt sẽ đối mặt với hàng loạt bất tiện như chỉ có thể sạc điện tại nhà, khó tìm trạm sạc khi đi xa. Chưa dừng lại ở đó, một số ít trạm sạc công cộng tại Việt Nam còn lấy phí sạc gấp 2 - 3 lần so với giá sạc của trạm sạc dành cho xe VinFast.
Nếu chọn xe VinFast, người dùng được hưởng lợi từ chính sách miễn phí sạc điện trong 1 năm tại tất cả các trạm sạc của VinFast, có thể thoải mái di chuyển, sử dụng xe mà không phải lo lắng chi phí. Các quyền lợi của chủ xe VinFast còn nhiều hơn nữa nếu đang là cư dân Vinhome.
Có thể thấy, hãng xe Việt Nam tung ra chính sách mới là một đòn giáng mạnh vào nỗ lực xâm nhập thị trường của các hãng xe Trung Quốc. Nếu muốn cạnh tranh, các hãng xe "nước ngoài" sẽ phải nỗ lực giảm giá bán, tăng chính sách hậu mãi đủ hấp dẫn để người dùng bỏ qua VinFast nếu lựa chọn ô tô điện.
Bình luận (0)