Virus Covid-19 thay đổi cách Trung Quốc sử dụng công nghệ

22/02/2020 17:20 GMT+7

Từ giao hàng không người chuyển phát cho đến kiểm tra bệnh trực tuyến, đây là cách công nghệ thay đổi vì dịch Covid-19 .

Sự bùng phát dịch bệnh Covid-19 ở Trung Quốc đã khiến hàng triệu người mắc kẹt tại nhà, nhiều ngành công nghiệp bị trì hoãn và nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có khả năng gặp khó khăn trong một thời gian dài.
Bên cạnh đó, dịch bệnh chết người này cũng đang thay đổi cách người dân tại đây sử dụng công nghệ. Những người trước đây thích tụ họp ở nơi đông người giờ đang ngồi tại nhà thử các dịch vụ ảo. Các hãng công nghệ buộc phải sáng tạo cách cung cấp dịch vụ trong bối cảnh người dùng lo ngại lây nhiễm virus.
Dưới đây là một số thay đổi đáng kể nhất về sử dụng công nghệ tại Trung Quốc trong tháng qua, theo tổng hợp trên South China Morning Post.

Giao hàng không tiếp xúc

Giữa lúc lo ngại về sự lây lan virus Covid-19 giữa người và người tăng cao, các nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát đã nỗ lực đưa ra biện pháp giao hàng an toàn. Meituan Dianping là một trong số những công ty đầu tiên triển khai dịch vụ giao hàng không tiếp xúc bằng cách dùng xe tự lái. Ngoài ra, hãng này cũng lắp đặt tủ phục hồi thực phẩm xung quanh bệnh viện cho nhân viên y tế Vũ Hán.
Tuần trước, KFC và Pizza Hut cũng bắt đầu thực hiện dịch vụ tương tự. Và biện pháp này đang vượt ra ngoài phạm vi giao hàng thực phẩm. Một số công ty thương mại điện tử sẽ triển khai giao hàng không tiếp xúc để hạn chế lây lan dịch bệnh, theo thông báo từ Bộ Thương mại Trung Quốc.

[VIDEO] Robot tham gia cuộc chiến chống virus corona

Học sinh chuyển qua học trực tuyến

Youku, trang web video trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, đã bắt đầu cung cấp các lớp học online cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở sau khi nhà trường tạm đóng cửa vì dịch bệnh Covid-19. Các công ty giáo dục trực tuyến khác cũng đưa ra lớp học online miễn phí trong thời gian xảy ra dịch bệnh, trong đó bao gồm New Oriental Group, công ty giáo dục tư nhân lớn nhất Trung Quốc, và nền tảng học tiếng Anh VIPKid.
Tuy nhiên, không chỉ trong lĩnh vực giáo dục, điều hiếm thấy hơn là các phòng tập thể dục cũng chuyển qua hình thức online. Theo truyền thông địa phương đưa tin, số lượng phòng tập thể dục cung cấp các lớp thể dục trực tuyến trên nền tảng video như Douyin, phiên bản tiếng Trung của TikTok, ngày càng tăng.

Nền tảng video thay cho rạp chiếu phim

Virus Covid-19 đã tàn nhẫn với rạp chiếu phim, và các nền tảng video ở Trung Quốc đang tận dụng cơ hội này để tranh giành những tựa phim đình đám nhất.
Bộ phim hài mới nhất năm 2020 Lost in Russia, (tạm dịch: Lạc lối ở Nga), đã bỏ qua các rạp chiếu phim trong dịp Tết Nguyên đán. Thay vào đó, ByteDance đã đạt được thỏa thuận ra mắt bộ phim này trên các ứng dụng của mình, bao gồm cả Douyin. Hãng sản xuất phim Huanxi Media cũng đang chiếu Lost in Russia trên nền tảng riêng của mình.
Một bộ phim khác bỏ qua các rạp chiếu phim là phiên bản làm lại phim võ thuật Hồng Kông Enter the Fat Dragon (Phi long quá giang). Phim được phát trực tuyến trên iQiyi, nền tảng video của Baidu, và Tencent Video.
Song, không chỉ để xem phim, nền tảng video còn đang được sử dụng để tương tác. Người dân Vũ Hán, nơi đang bị phong tỏa vì dịch bệnh, đã dùng các ứng dụng video ngắn như Douyin và Kuaishou để chia sẻ những thông tin mới nhất hoặc đăng tải video cho thấy họ đang như thế nào trong suốt thời gian bị mắc kẹt trong nhà.

Mua nhà thông qua thực tế ảo (VR)

Xem nhà bằng công nghệ thực tế ảo không phải trải nghiệm quá mới, nhưng các công ty bất động sản Trung Quốc hy vọng sẽ làm cho công nghệ này trở nên phổ biến hơn, đặc biệt khi đối tượng người mua tiềm năng buộc phải ở nhà vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
Trang web rao vặt lớn nhất Trung Quốc 58.com và nền tảng bất động sản Anjuke đã cung cấp dịch vụ VR và phát trực tiếp hình ảnh bất động sản để khách hàng lựa chọn nhà mà không cần đến tận nơi.

Kiểm tra bệnh trực tuyến

Cùng trong xu hướng với những dịch vụ khác, các cuộc hẹn với bác sĩ giờ đây cũng chuyển sang hình thức trực tuyến. Người Trung Quốc có thể kiểm tra với bác sĩ xem mình có triệu chứng nhiễm virus Covid-19 hay không thông qua nền tảng mạng xã hội WeChat, hoặc thông qua một nền tảng tư vấn y tế được thiết lập bởi Baidu và Hiệp hội Y khoa Bắc Kinh.

Game trực tuyến tăng mạnh

Nếu bạn tự hỏi người dân làm gì khi bị buộc phải ở nhà, câu trả lời có thể không quá khó đoán: chơi game. Thời gian này, nhiều người chơi game trực tuyến đến nỗi đã áp đảo máy chủ của Game for Peace, một trong những game trực tuyến lớn nhất của Tencent. Một trò chơi đặc biệt khác cũng đang thu hút rất nhiều sự quan tâm là Plague Inc. Trò chơi này đã trở thành ứng dụng trả phí xếp hàng đầu trên iOS tại đại lục vì nó mô phỏng về một loại virus chết người lây lan toàn thế giới.
Trong khi ngành công nghiệp game đang được hưởng lợi từ sự bùng phát virus Covid-19, các công ty game và cả game thủ đã thực hiện kế hoạch quyên góp nhằm giúp cho những hoạt động ngăn chặn dịch bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.