Vụ công nhân bị 'quỵt' lương: Sao tụi em lại phải đơn phương chấm dứt hợp đồng?

Lê Lâm
Lê Lâm
06/03/2018 13:57 GMT+7

Các công nhân Công ty TNHH KL Texwell Vina (Đồng Nai) cho rằng nếu họ nộp đơn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì sẽ bị mất quyền lợi.

Sáng 6.3, gần 2.000 công nhân Công ty TNHH KL Texwell Vina (đóng tại KCN Bàu Xéo, H.Trảng Bom, Đồng Nai) bị chủ "quỵt" lương đã có mặt tại công ty để nghe hướng xử lý vụ việc của cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai.
Tại đây, tổ công tác của tỉnh Đồng Nai đã phát đơn và hỗ trợ, hướng dẫn các công nhân chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ), chốt sổ Bảo hiểm xã hội (BHXH).
Tuy nhiên, cho rằng nếu nộp đơn đơn phương chấm dứt HĐLĐ thì sẽ bị mất quyền lợi nên các công nhân do dự chưa nộp đơn. Các công nhân cũng không đồng ý chốt sổ BHXH vì bị mất đến 7 tháng bảo hiểm.
Công nhân Phan Thị Thu Trang (ngụ H.Định Quán, Đồng Nai) bức xúc nói: “Sao tụi em lại phải đơn phương chấm dứt hợp đồng? Bây giờ tụi em đơn phương chấm dứt hợp đồng thì mai mốt công ty phá sản tụi em không được quyền lợi gì. Ngoài ra bảo tụi em mang sổ BHXH lên chốt nhưng chỉ chốt đến tháng 6.2017, trong khi đó tụi em đã đóng đến tháng 1.2018”.
Tương tự, công nhân Hoàng Thị Kim Dung (ngụ H.Thống Nhất, Đồng Nai) nói: “Tụi em đóng BHXH đến tháng 1.2018 mà chốt sổ chỉ đến tháng 6.2017, mất đến 7 tháng. Còn về việc làm mới thì giờ tụi em chờ công ty ổn định đã chứ cũng không dám đi làm công ty mới vì sợ mất quyền lợi”.
Có gần 10 doanh nghiệp cũng có mặt tuyển dụng nhưng rất ít công nhân quan tâm Lê Lâm
Trả lời Thanh Niên, ông Đoàn Văn Đây, Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đồng Nai, thành viên tổ công tác, cho biết: “Hôm nay chúng tôi hướng dẫn các công nhân chấm dứt hợp đồng lao động, đồng thời chốt sổ BHXH để tìm việc làm mới. Chúng tôi sẽ tiếp tục khởi kiện doanh nghiệp ra tòa để bảo vệ quyền lợi cho công nhân. Còn nếu công nhân không ký đơn thì chúng tôi không chốt sổ BHXH được, đó là quy định rồi.”
Cũng trong sáng 6.3, có gần 10 doanh nghiệp có mặt tại cổng công ty để tuyển dụng lao động nhưng do phần lớn các doanh nghiệp này ở xa, mặt khác các công nhân còn do dự chưa nộp đơn chấm dứt HĐLĐ, nên có rất ít công nhân hưởng ứng.
Như Thanh Niên đã thông tin, tối 8.2, LĐLĐ tỉnh Đồng Nai nhận được tin báo cho biết ông Chang Jeen-kim, Tổng giám đốc Công ty TNHH KL Texwell Vina, cùng 11 cán bộ quản lý (người Hàn Quốc) đã về nước vào tối cùng ngày mà không trả lương tháng 1.2018 cho gần 2.000 công nhân với số tiền 13,6 tỉ đồng. Ngoài ra, còn nợ BHXH 17,5 tỉ đồng vì công ty chỉ đóng BHXH đến tháng 6.2017.
Trước tình hình đó, LĐLĐ tỉnh Đồng Nai đã tham mưu UBND tỉnh Đồng Nai tạm ứng khoảng 7 tỉ đồng chi trả 50% lương để các công nhân có tiền về quê ăn tết.
Sau tết, các công nhân quay trở lại làm việc nhưng lãnh đạo công ty không có mặt.
Ngày 5.3, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức cuộc họp và quyết định hướng dẫn các công nhân chấm dứt hợp đồng lao động, chốt sổ BHXH để tìm công việc mới. Riêng về phía tỉnh Đồng Nai sẽ khởi kiện công ty để đảm bảo quyền lợi của công nhân.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.