Vua kim hoàn gốc Việt ở Mỹ

25/01/2020 20:30 GMT+7

Đằng sau những bộ bọc răng vàng lấp lánh kim cương của các rapper nổi tiếng thế giới Kanye West, Lil Wayne... là câu chuyện thú vị của thợ kim hoàn gốc Việt Johnny Dang.

Johnny Dang không phải là cái tên xa lạ đối với giới nghệ sĩ nổi tiếng ở Mỹ, khi anh là “cha đẻ” của Grillz (bộ bọc răng bằng vàng đính kim cương, đá quý... giúp bảo vệ và thẩm mỹ cho răng).

Từ thợ sửa đồng hồ ở chợ trời...

Johnny Dang chào đời tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk vào năm 1974. Thời niên thiếu, Dang theo học nghề kim hoàn theo lời khuyên của cha anh, người đã đến Mỹ từ năm 1987. Và 9 năm sau đó, cả gia đình Dang rời Việt Nam đến thành phố Houston thuộc bang Texas theo diện bảo lãnh.

Johnny Dang (bìa trái) và rapper Paul Wall (thứ 4 từ trái sang) tại lễ kỷ niệm một năm ngày khánh thành trung tâm kim hoàn Johnny Dang & Co ở Houston

Ảnh: Chụp màn hình Empower Magazine

Người họ hàng của Dang có một cửa hàng sửa đồ trang sức nhỏ ở khu chợ trời tại Houston nên anh theo phụ sửa đồng hồ, nữ trang với mức lương chỉ khoảng 100 USD (khoảng 2,3 triệu đồng)/tháng, theo Đài NBC News. Tuy nhiên, Dang nhanh chóng nhận ra có nhiều khác biệt giữa cách chế tác các mẫu trang sức ở Mỹ với những gì anh được học ở Việt Nam, theo Forbes.
Theo Dang, phần lớn đồ trang sức ở Việt Nam và châu Á thường được chế tác bằng phương pháp thủ công, trong khi ngành sản xuất trang sức ở Mỹ được tự động hóa hơn với những thiết bị chế tác hiện đại. Sau khi đến Mỹ, Dang nhanh chóng tự học cách sử dụng những công cụ mới này. Với bản tính siêng năng, chăm chỉ, Dang đã mở được một cửa hàng trang sức nhỏ cho riêng mình vào năm 1998. Bốn năm sau đó, bước ngoặt lớn đến với Dang khi anh tình cờ gặp Paul Wall tại khu chợ trời ở Houston và hợp tác làm ăn với rapper nổi tiếng này, theo Forbes.

... đến vua kim hoàn xứ cờ hoa

Rapper Paul Wall có mối quan hệ sâu rộng trong làng nhạc hip hop - rap, nên đã kết nối Dang với những nghệ sĩ nổi tiếng khác. Tên tuổi Dang bỗng chốc “nổi như cồn” khi ông cùng với Wall và rapper Nelly hợp tác phát hành bài hát mang tên Grillz vào năm 2006. Ca khúc này góp phần tạo ra trào lưu đeo Grillz trong giới trẻ tại Mỹ và các nước châu Âu. Đơn đặt hàng “bay tới tấp” đến Dang và dĩ nhiên kèm theo đó là doanh thu tăng chóng mặt.
Trong hơn 20 năm làm nghề kim hoàn, Dang liên tục làm mới sản phẩm, tạo ra những bộ trang sức, phụ kiện bọc răng độc đáo, mang nét riêng cho từng người khiến anh giữ được khách hàng lâu dài. Bọc răng Grillz từ một chiếc đến cả hàm trở nên phổ biến hơn trong làng nhạc hip hop khoảng 2 năm sau khi Dang bắt đầu tạo ra những bộ Grillz độc đáo này. Những siêu sao trong làng âm nhạc Mỹ như Kanye West, Jay Z, Beyonce, Nicki Minaj, Lil Wayne, Cardi B, Rick Ross… là khách hàng trung thành của Dang. Báo chí Mỹ thậm chí gọi Dang là “ông vua kim hoàn”.
Tài sản ròng của Dang ước tính là 27 triệu USD (khoảng 626 tỉ đồng), theo trang celebritynetworth.com.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.