WHO lên án bác sĩ Pháp đề xuất thử vắc xin Covid-19 ở châu Phi

05/04/2020 21:55 GMT+7

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lên án việc hai bác sĩ Pháp đề xuất thử nghiệm vắc xin phòng Covid-19 tại châu Phi là “phân biệt chủng tộc”.

Bà Matshidiso Moeti, giám đốc phục trách khu vực Châu Phi của WHO cho biết WHO cùng Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Phi kịch liệt phản đối bình luận “phân biệt chủng tộc” của hai bác sĩ Pháp về vấn đề thử nghiệm vắc xin phòng Covid-19 tại châu lục này, theo tờ South China Morning Post.
“Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Phi và WHO sẽ phối hợp chặt chẽ để đảm bảo các cuộc thử nghiệm lâm sàng vắc xin Covid-19 ở Châu Phi được thực hiện theo đúng nguyên tắc đạo đức và khoa học”, bà Moeti nhấn mạnh.
Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với đài LCI (Pháp) hôm 1.4, bác sĩ Jean-Paul Mira và Camille Locht cho rằng các loại vắc xin mới nên được thử nghiệm lâm sàng đầu tiên ở Châu Phi vì người dân nơi này “không cần chăm sóc đặc biệt”.
Bác sĩ Mira, trưởng khoa hồi sức tại Bệnh viện Cochin ở thủ đô Paris nói: “Chúng ta nên thử nghiệm vắc xin Covid-19 ở Châu Phi, nơi không có khẩu trang, không thuốc điều trị, không có phòng hồi sức tích cực, giống như một số nghiên cứu về HIV/AIDS được thực hiện với gái mại dâm. Ông nghĩ sao?".
Đáp lại, ông Locht, giám đốc Viện nghiên cứu y dược và sức khỏe Pháp (Inserm) cho rằng: “Ông nói đúng… Tôi nghĩ rằng chúng ta cần sớm kêu gọi đấu thầu thử nghiệm vắc xin Covid-19 ở châu Phi”.

[VIDEO] Chạy đua tìm phương dược điều trị Covid-19

Hai bác sĩ này đề cập đến vắc xin phòng lao BCG, đang được thử nghiệm tại một số nước châu Âu và Úc, để xác định xem có tác dụng đối với virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 hay không.
Sau đó, Inserm trong một thông báo cho rằng bình luận của ông Locht đã “bị hiểu sai ý”. Tuy nhiên, bác sĩ Mira đã lên tiếng xin lỗi.
Trên mạng xã hội Twitter, hàng loạt ngôi sao bóng đá châu Phi kịch liệt lên án bình luận của hai bác sĩ Pháp, khẳng định châu lục này “không phải là phòng thí nghiệm, đừng xem người dân nơi đây là những con chuột bạch”.
Hiệp hội các Luật sư Ma Rốc đe dọa sẽ làm đơn kiện với cáo buộc hai bác sĩ phỉ báng, đưa ra tuyên bố phân biệt chủng tộc chống lại người châu Phi.
Tuy nhiên, chính phủ một số quốc gia châu Phi như Nam Phi và Congo tuyên bố sẵn sàng tham gia bất kỳ cuộc thử nghiệm lâm sàng nào về vắc xin phòng Covid-19.
Đến nay, đại dịch Covid-19 lây nhiễm cho hơn hơn 1,2 triệu người và làm chết hơn 66.000 người khắp thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.