Xã giao đất sai thẩm quyền, huyện và tỉnh phải 'chữa cháy'

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
21/11/2019 10:23 GMT+7

Từ việc giao đất sai thẩm quyền tại xã Lộc An (H.Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế), hơn 1 năm qua, các cơ quan cấp tỉnh và huyện vào cuộc nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết xong.

Tỉnh xin ý kiến bộ

Ông Nguyễn Đình Bách, Phó chánh văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho biết Sở TN-MT vừa báo cáo đề xuất và UBND tỉnh cũng đã có văn bản thống nhất về hướng giải quyết, cấp đất cho các hộ dân được UBND xã Lộc An giao đất sai thẩm quyền trước đây.
Theo báo cáo của Sở TN-MT, qua kiểm tra, rà soát, nghiên cứu nội dung báo cáo (số 2624/BC-UBND ngày 26.7.2019) của UBND H.Phú Lộc và đối chiếu với quy định của pháp luật về đất đai, đại diện các cơ quan, đơn vị tham dự cuộc họp bàn về sự vụ này đã thống nhất đề xuất UBND tỉnh về hướng giải quyết.
Cụ thể, đối với 16 trường hợp được UBND xã xét giao đất sai thẩm quyền từ trước ngày 1.7.2004, sẽ xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) theo quy định tại Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 6.1.2017 sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành luật Đất đai. Đối với 60 trường hợp được UBND xã xét giao đất không đúng thẩm quyền sau ngày 1.7.2004 đến trước 1.7.2014 và 7 trường hợp đã xây dựng nhà ở sử dụng ổn định cũng được đề xuất xem xét cấp sổ đỏ (theo quy định tại khoản 3, điều 23, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15.5.2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của luật Đất đai).
Tuy nhiên, 34 trường hợp còn lại được cấp sai thẩm quyền sau thời điểm 1.7.2014 và cũng chưa xây dựng nhà ở, UBND tỉnh đang giao cho Sở TN-MT tham mưu văn bản báo cáo và xin ý kiến Bộ TN-MT để giải quyết.

Cán bộ làm sai đều đã nghỉ hưu

Như Thanh Niên đã phản ánh, giai đoạn 2001 - 2007, UBND xã Lộc An phối hợp với Phòng TN-MT, Phòng Hạ tầng kinh kế H.Phú Lộc tiến hành lập quy hoạch các khu dân cư gồm: khu dân cư vùng Cồn Soi (thôn Nam, 17 lô); khu dân cư vùng Rột Rèn (thôn Nam Phổ Hạ, 52 lô); khu dân cư vùng Cửa Miếu (thôn Xuân Lai, 52 lô); vùng Đồng Sim (thôn Xuân Lai, 18 lô). Sau đó, UBND xã Lộc An giao đất cho 117 trường hợp; trong số đó, ngoài một số lô tiếp giáp QL1 được đấu giá, còn lại hầu hết cấp đất theo hình thức nộp tiền “xây dựng quê hương” với mức thu: 10 triệu đồng/lô (tại khu vực Đồng Sim), 8 triệu đồng/lô (khu vực Cửa Miếu, mặt trước), 5 triệu đồng/lô (khu vực Cửa Miếu, mặt sau).
Mặc dù có bản vẽ phân lô, có quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nhưng UBND xã Lộc An không xây dựng cơ sở hạ tầng tại các khu đất nói trên mà để nguyên trạng (đất ruộng bỏ hoang, ao bèo) rồi... phân lô, giao cho dân. Người dân cũng không nhận được quyết định giao đất từ chính quyền mà chỉ có 1 bản thông báo nộp tiền, 1 biên lai thu tiền của bộ phận kế toán xã. Vì vậy, đến nay nhiều hộ dân vẫn chưa được cấp sổ đỏ.
Từ việc giao đất sai thẩm quyền như trên, hệ lụy là các cơ quan chuyên môn từ UBND H.Phú Lộc đến UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế thậm chí phải xin ý kiến Bộ TN-MT để xử lý “chữa cháy” cấp đất cho dân. Về trách nhiệm xử lý sai phạm, một lãnh đạo UBND H.Phú Lộc cho Thanh Niên biết đa số cán bộ làm sai này đều đã nghỉ hưu, nên cũng chẳng thể xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.