Từ người quen giới thiệu, tôi chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ xin làm tiếp viên (TV) xe buýt thuộc quản lý của Hợp tác xã (HTX) vận tải 19/5. Tôi chọn thực tập trên xe 18 và 145 vì tuyến này khá đông khách, dễ có nhiều trải nghiệm.
tin liên quan
Hoa hậu Đại dương 2017 bị chê, vậy theo bạn phụ nữ Việt thế nào mới đẹp?Câu chuyện Hoa hậu Đại dương 2017 Lê Âu Ngân Anh bị cư dân mạng bình luận, nhiều người đặt câu hỏi, vậy thế nào là một người phụ nữ Việt Nam xinh đẹp? Công chúng có nên ‘ném đá’ hoa hậu hay không, Thanh Niên thì đi tìm lời giải thế nào là vẻ đẹp của phụ nữ Việt?
Mông tựa ghế, vé kẹp nách
Sáng sớm 20.9, đường sá Sài Gòn vắng hoe, trời lành lạnh. Tôi lò dò chạy xe máy xuống Bến xe (BX) buýt Hiệp Thành (đường Hiệp Thành 17, Q.12) để bắt đầu công việc. Tôi được phân công theo Huy (24 tuổi, quê Vĩnh Long) - TV xe buýt số 145 để học việc.
Bài học vỡ lòng bắt buộc phải nhớ là: gặp cụ già, người tàn tật, phụ nữ mang thai... TV có nhiệm vụ dìu dắt lên xuống. Những câu cửa miệng phải thuộc nằm lòng: Có ai có vé mà chưa đưa tiền, hay đưa tiền mà chưa có vé hông? Có sinh viên nào nhường ghế cho cụ già hông?...
5 giờ 48, xe xuất bến chạy từ BX buýt Hiệp Thành đến BX buýt Chợ Lớn (Q.5) rồi quay về. Lúc này, khách ít nên sau khi quan sát đàn anh làm việc một hồi, tôi được giao làm thiệt. Nghề TV xe buýt coi vậy mà không đơn giản như tôi nghĩ. Đâu phải xé vé, thu tiền là xong. Khi xe chạy thắng nhấp nhả liên tục, đứng sao cho... khỏi té, xé vé sao cho không sót khi hàng chục người lên xuống giờ cao điểm cũng phải học. Chưa kể, khách cũng đủ thành phần, lứa tuổi nên phải “trang bị” nhiều mánh lới mới mong trụ vững.
tin liên quan
Shipper dọc ngang Sài Gòn - Kỳ 1: PV Thanh Niên làm ship nhận nguyên... gói giấy lộnBùng nổ như GrabBike, Uber, nhiều người đã tự mình trở thành người giao hàng (shipper). Chưa bao giờ nghề ship lại phổ biến như lúc này bởi họ không bị ràng buộc hợp đồng, các thủ tục rườm rà khi chỉ cần có xe máy, rành đường… Thanh Niên đã nhập vai trở thành shipper trong hơn 1 tháng qua.
Tôi xin “đổi gió”, sang xe buýt số 18 thực tập. Chị đồng nghiệp Bích Phượng (45 tuổi, ngụ Q.4) vừa thấy lính mới đã dặn: “Hồi đó chị cũng như mày, có biết gì đâu. Ráng học, chị truyền nghề hết cho”.
|
Xe số 18 chạy tuyến BX buýt Hiệp Thành - BX buýt công viên 23/9 (Q.1), khách đông muốn ngộp thở. Chị Phượng vừa làm vừa chỉ để tôi thực hành luôn. Xe chạy xồng xộc, thắng “kít, kít” mỗi khi có khách lên xuống trạm. Tôi qua lại xé vé, thu tiền mà chệnh choạng, “lên bờ xuống ruộng”. Thấy tôi té liên miên, chị Phượng quát: “Hai chân chàng hảng, dựa mông vào ghế, vé kẹp vô nách!”. Chiêu này quả thật hiệu nghiệm.
Xe tới trạm Đài truyền hình TP.HCM (đường Đinh Tiên Hoàng, Q.1), hàng chục sinh viên đang đợi đón xe, chị Phượng kêu tôi nhảy xuống đất la to: “Nhanh chân lên bà con!” rồi đếm số khách lên để bán vé khỏi bị sót. Khách lên hết tôi mới nhảy lên xe, miệng tiếp tục hô: “Tới luôn bác tài!”.
“Xe có chạy ngang qua Bệnh viện Q.Bình Thạnh không anh TV ơi?”, khách bất ngờ hỏi. Chưa rành trạm dừng nên tôi lúng túng. Tiện thể chị Phượng dặn luôn: “Chưa biết đường, khách hỏi cứ thành thật bảo mình mới đi làm nên không biết, phiền khách lên xuống trạm tự thông báo giùm, chứ chỉ bậy bạ, sai chỗ cần đến họ chửi chết”.
tin liên quan
GrabBike - Những cuốc xe đời - Kỳ 6: Thạc sĩ, ca sĩ chạy GrabBikeNgày nọ, cổng chính dành cho giáo viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM có một tài xế GrabBike chạy thẳng xe vào. Bảo vệ chặn lại: “Đón khách ngoài kia, anh ơi!”. Tài xế cởi khẩu trang, anh bảo vệ ngẩn người vài giây vì nhận ra người quen: thạc sĩ hóa học Phùng Gia Thịnh.
Đến bến, TV phải cầm tờ lệnh vận chuyển, cùng tập vé đã bán đưa nhân viên ở BX kiểm tra, sau đó ghi thông tin giờ chạy của chuyến tiếp theo. “Đây là công việc bắt buộc, không sẽ bị lập biên bản và không được công nhận chuyến mình đã chạy”, chị Phượng dặn dò.
Mánh lới tiếp viên
“Để tồn tại lâu dài với nghề, TV tuyệt đối không “cắt cỏ” (thu tiền mà không xé vé cho khách) vì sẽ bị đuổi việc liền”, đó là bài học quan trọng đầu tiên mà các đồng nghiệp cũ dạy. Dù vậy, giới TV vẫn có mánh để “kiếm thêm”.
|
Còn TV Hoàng Tâm (23 tuổi, ngụ Q.12) lại chỉ tôi cách khác để “tăng thu nhập”, đó là nhận gửi hàng hóa. “Dọc đường, có ai gửi hàng hóa thì nhận tuốt. Cái này khỏi cần xé vé, lấy chừng 30.000 - 50.000 đồng/lần gửi, tùy hàng và... nhìn mặt mà lấy tiền, tướng nghèo khó thì bèo chút, sang trọng thì lấy giá cao hơn”, Tâm chỉ dẫn cho lính mới.
Ngoài ra, việc kết hợp ăn ý với tài xế cũng là một “nghệ thuật” đáng lưu ý. “Xé vé có bị sót hay không còn ăn thua ở tài xế nữa. Khách đông mà TX mở cả hai cửa là họ ào một lượt, TV đếm người sao kịp.
Chưa kể, đang đông nghẹt mà bác tài cứ ghé trạm đón khách tràn lên thì TV rất dễ xé vé sót”, chị Thùy Linh (37 tuổi, ngụ Q.Tân Phú, TV xe buýt số 18) kể rồi thật thà: “Mình phải biết điều, cơm nước cho tài xế nhưng khỏi... lấy lại tiền, bao luôn. Chịu khó lau chùi, quét dọn chỗ họ ngồi cho sạch sẽ, biết “tát nước theo mưa”, nói sao mình nghe vậy. Được lòng thì tài xế sẽ hỗ trợ, đếm số khách lên giúp và không chơi khó mình lúc giờ cao điểm, khách đông”.
tin liên quan
Thực hư việc nam thanh niên bị rách tay nhưng bác sĩ chỉ định khâu... âm đạoCộng đồng mạng đang lan truyền về thông tin và hình ảnh về sự việc một nam thanh niên bị rách tay nhưng được bác sĩ chỉ định khâu âm hộ, âm đạo.
Ăn, ngủ trên xe
Xe buýt nội đô TP.HCM do Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng (trực thuộc Sở GTVT) quản lý. Mạng lưới xe buýt được tái cơ cấu từ năm 2002, đến cuối năm 2015 có khoảng 136 tuyến xe buýt, 105 tuyến có trợ giá và gần 2.800 xe đang sử dụng.
Một ngày làm việc của TV xe buýt bắt đầu từ tờ mờ sáng tới khoảng 8 giờ tối. Mỗi chuyến xe, TV được trả từ 30.000 - 40.000 đồng tùy tuyến, một ngày đi được 8 - 10 chuyến. Xe lúc xuất ở bến này, khi xuất ở bến khác nên hầu hết TV qua đêm luôn tại bến, làm một giấc trên những chiếc võng cột trên xe. “10 người đi thì hết 8 người ở lại. Ăn, ngủ trên xe, giặt giũ tại bến để kịp giờ chuyến xe ngày mai”, chị Thùy Linh, TV xe buýt số 18 kể.
|
Bình luận (0)