Xe gia đình cỡ nhỏ: Mitsubishi Xpander 'lên đồng', bán gấp đôi hai mẫu xe Toyota

Đình Tuyên
Đình Tuyên
12/08/2022 16:03 GMT+7

Trái ngược với tháng 6 hụt hơi doanh số do thiếu nguồn cung xe, Mitsubishi Xpander đã trở lại mạnh mẽ trong tháng 7.2022 khi bán ra gần 3.000 xe, gấp đôi hai đối thủ Veloz và Avanza của Toyota, đồng thời gần bằng tổng doanh số của các đối thủ trong phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ cộng lại.

Sau tháng 6 có phần ảm đạm vì thiếu hụt nguồn cung xe, thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 7.2022 đã sôi động trở lại, khi ghi nhận lượng xe bán ra tăng mạnh.

Cụ thể, theo số liệu bán hàng được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố mới đây, khép lại tháng 7 vừa qua, các thành viên VAMA đã bán ra tổng cộng hơn 30.000 xe, tăng 20% so với tháng trước đó và gần 90% so với cùng kỳ năm 2021.

Mitsubishi Xpander sa sút vẫn thống lĩnh phân khúc xe gia đình, Toyota Innova "hết thời"
đình tuyên

Thành quả này đến từ việc các hãng xe trong tháng qua đã dần giải quyết được bài toán nguồn cung với nhiều dòng xe ăn khách. Bên cạnh đó, sự trở lại của những phân khúc xe chủ lực cũng là điểm tựa để thị trường tìm lại đà tăng trưởng, mà nhóm xe gia đình cỡ nhỏ (MPV) là một tiêu biểu.

Phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tháng 7.2022 đã cho thấy sự khởi sắc trở lại

Phân tích số liệu thống kê cho thấy, trong tháng 7.2022, các mẫu xe trong phân khúc này (gồm Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7, Toyota Innova, Toyota Veloz, Toyota Avanza, Suzuki Ertiga và Kia Rondo) đạt doanh số cộng dồn 5.406 xe, tăng gần gấp đôi so với tháng liền trước.

Trong đó, ngoại trừ Suzuki XL7, những mẫu xe chủ lực khác đều ghi nhận lượng xe bán ra tăng mạnh. Mà nổi bật nhất phải kể đến Mitsubishi Xpander.

Cụ thể, sau tháng 6 sa sút không phanh khi chỉ bán chưa đến 600 xe; khép lại tháng 7 vừa qua, mẫu xe gia đình đến từ Nhật bất ngờ ghi nhận doanh số “nhảy vọt”, lên đến 2.771 xe. Doanh số này gấp đến gần 6 lần so với tháng 6, đồng thời giúp Xpander dễ dàng đòi lại ngôi vị số một phân khúc.

Không chỉ vậy, màn bứt tốc doanh số này còn cho thấy một thực tế rằng Mitsubishi Xpander vẫn là lựa chọn xe gia đình cỡ nhỏ được khách Việt ưu tiên nhất, đặc biệt với phiên bản mới ra mắt hồi giữa tháng 6. Bởi việc giảm sút doanh số trong tháng 6.2022 thực tế chỉ là một “sự cố” do thiếu hụt nguồn cung, và khi đã giải quyết được những đơn hàng dồn nén trước đó, doanh số Xpander lập tức bật tăng trở lại.

Mitsubishi Xpander sau tháng 6 sa sút vì thiếu hụt nguồn cung đã bất ngờ bứt tốc trong tháng 7.2022 với gần 3000 xe bán ra

Ngoài Mitsubishi, tháng 7 vừa qua cũng có thể xem là một tháng khởi sắc của Toyota Việt Nam khi cả 3 mẫu xe gia đình được hãng xe Nhật phân phối đều ghi nhận doanh số tăng trước. Innova bán 258 xe, tăng mạnh 225 xe so với tháng trước.

Trong khi đó, hai mẫu xe được đặt nhiều kỳ vọng gồm Veloz và Avanza cũng cho thấy sức hút khi bán ra tổng cộng 1.779 xe, tăng 462 xe, tương đương 35% so với thời điểm tháng 6.

Đáng chú ý, số liệu bán hàng được VAMA công bố cho thấy, sau nhiều tháng cộng gộp doanh số (nhiều khả năng do lượng xe bán ra của hai mẫu xe này chưa đạt kỳ vọng), tháng 7 vừa qua Toyota Việt Nam đã lần đầu công khai lượng xe bán ra chi tiết của từng mẫu.

Theo đó, Avanza dù ra mắt phiên bản mới nhưng nhìn chung vẫn chưa thể tạo đột phá so với bản tiền nhiệm. Tháng vừa qua, mẫu MPV này chỉ bán 384 xe, nhỉnh hơn không nhiều so với “đàn anh” Innova. Trong khi, Toyota Veloz bán “ổn” hơn với 1.395 đến tay khách hàng. Mặc dù vậy, doanh số này vẫn quá “khiêm tốn” (bằng một nửa) nếu đặt cạnh đối thủ Xpander, bất chấp mẫu xe nhà Toyota thời gian qua được làm truyền thông rất mạnh.

Toyota Veloz dù tăng trưởng trong tháng vừa qua, tuy nhiên vẫn kém xa đối thủ Mitsubishi Xpander

Một mẫu xe gia đình cỡ nhỏ cũng đáng chú ý là Suzuki XL7. Sau tháng 6 bất ngờ vươn lên dẫn đầu phân khúc, tháng 7 vừa qua, mẫu xe nhà Suzuki lại bất ngờ chững lại, khi chỉ đạt doanh số 581 xe, giảm 171 xe tương đương gần 23% so với tháng trước đó. Và trong bối cảnh hầu hết đối thủ cạnh tranh đều tăng trưởng, sự sa sút này khiến XL7 đánh mất vị trí ngôi vương doanh số tháng, tụt xuống vị trí thứ 3 (sau Xpander và Veloz).

Trong khi đó, mẫu xe “anh em” với XL7 là Ertiga cũng chẳng “khá khẩm” hơn. Theo đó, khép lại tháng 7.2022, dù rất nỗ lực, các đại lý Suzuki trên toàn quốc cũng chỉ bán ra vỏn vẹn 17 xe. Doanh số này giảm mạnh 66 xe so với tháng 6, khiến Ertiga trở thành mẫu xe gia đình cỡ nhỏ “ế ẩm” nhất phân khúc. Bởi lẽ, một cái tên khác là Kia Rondo đã ngừng phân phối từ trước đó.

Phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ thời gian tới hứa hẹn sẽ cạnh tranh hơn khi có sự xuất hiện của Kia Carens và có thể cả một mẫu xe của Hyundai

Nhìn chung, với tình thế như hiện tại, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ vẫn đang là cuộc cạnh tranh chủ yếu giữa Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz và Suzuki XL7. Tuy nhiên, giai đoạn nửa cuối năm 2022 dự kiến “chiến địa” này sẽ có nhiều biến động, khi các hãng xe Hàn Quốc như Kia hay Hyundai cũng không muốn bỏ qua “miếng bánh béo bở” này. Kia đang “rục rịch” trình là Kia Carens thế hệ mới, trong khi Hyundai cũng úp mở khả năng đưa về một mẫu MPV trong tầm giá phổ thông.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.