Sau hai tháng liền tăng trưởng, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam trong tháng 4.2023 đã bất ngờ "quay xe", khi ghi nhận lượng xe bán ra sụt giảm chóng mặt.
Theo đó, số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor (đơn vị nhập khẩu, lắp ráp và phân phối các dòng xe Hyundai tại Việt Nam) cho thấy, khép lại tháng vừa qua, toàn phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tầm giá dưới 1 tỉ đồng chỉ bán ra tổng cộng 2.946 xe, giảm mạnh 2.172 xe, tương đương đến gần 74% so với tháng trước đó.
Xe gia đình cỡ nhỏ năm 2022: Người Việt vẫn "cuồng" Mitsubishi Xpander
Đáng chú ý, cả 8 mẫu xe đang được phân phối (gồm Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz, Toyota Avanza, Toyota Innova, Hyundai Stargazer, Kia Carens, Suzuki XL7 và Suzuki Ertiga) đều đồng loạt giảm doanh số.
Trong đó, đáng kể nhất là Mitsubishi Xpander. Mẫu xe Nhật sau 2 tháng cuối quý 1/2023 liên tục bứt phá, bước sang tháng 4 lại bất ngờ đánh mất "phong độ", khi chỉ bán ra 1.084 xe, giảm đến 1.024 xe, tương đương gần một nửa so với tháng trước đó.
Mặc dù vậy, với kết quả này, Xpander vẫn đang là mẫu xe dẫn đầu phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ. Bởi lẽ, những đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Toyota Veloz, Hyundai Stargazer, Suzuki XL7 hay Kia Carens cũng không tránh khỏi cảnh sụt giảm trong bối cảnh toàn thị trường ô tô Việt Nam phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do tác động từ suy thoái kinh tế.
Toyota Veloz chỉ bán 657 xe, giảm 257 chiếc, tương đương hơn 28% so với tháng trước đó. Hyundai Stargazer dù được áp dụng đồng loạt nhiều chương trình giảm giá, ưu đãi "khủng" để xả hàng, tuy nhiên kết quả vẫn chưa thực sự tích cực. Khép lại tháng 4, mẫu xe Hàn Quốc chỉ bán 378 xe, giảm mạnh 263 xe, tương đương gần 37% so với tháng cuối quý 1/2023.
Trong khi đó, Suzuki XL7 từ đầu năm 2023 đến nay vẫn chưa thể lấy lại sức hút vốn có như thời điểm năm 2022. Tháng 4 vừa qua, mẫu xe nhà Suzuki chỉ bán 257 xe, giảm nhẹ 59 xe. Doanh số ở mức cầm chừng này tiếp tục khiến XL7 bị đẩy xuống vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng doanh số xe gia đình cỡ nhỏ tháng vừa qua.
Thậm chí, nếu không cải thiện "phong độ", mẫu xe Nhật có thể sẽ tiếp tục bị đối thủ phía sau là Kia Carens vượt mặt. Mẫu xe Hàn tháng qua bán 213 xe, giảm 78 xe so với tháng trước đó, nhưng hứa hẹn sẽ có thể bứt phá trong thời gian tới, khi sở hữu nhiều lợi thế về thiết kế, trang bị cùng đa dạng tùy chọn phiên bản.
Ở nhóm còn lại, Toyota Innova như thường lệ vẫn duy trì lượng xe bán ra tương đối ổn định, dù không quá nổi trội. Trong khi đó, "đàn em" Toyota Avanza lại bất ngờ giảm không phanh khi chỉ bán được 135 xe trong tháng 4.2023, giảm mạnh 239 xe, tương đương hơn 65% so với tháng liền trước. Kết quả có phần "bết bát" này khiến Avanza bị đẩy xuống vị trí áp chót trên bảng xếp hạng doanh số xe gia đình cỡ nhỏ, chỉ hơn duy nhất mẫu xe đã "hết thời" Suzuki Ertiga (chỉ bán 33 xe).
Bình luận (0)