Dù xe máy ngày nay được trang bị nhiều công nghệ hơn, tuy nhiên khả năng gặp trục trặc khi khởi động vẫn xảy ra khá phổ biến. Điều quan trọng là người dùng phải hiểu được nguyên nhân cốt lõi, từ đó biết cách xử lý nếu chẳng may sự cố xảy ra.
Trong phần lớn trường hợp, hệ thống điện là yếu tố gây ảnh hưởng trực tiếp tới việc khởi động của xe. Khi nhấn nút đề nhưng xe phản hồi yếu hoặc chỉ phát ra tiếng "tạch tạch", rất có thể bình ắc-quy đã yếu hoặc cạn điện. Người dùng thường gặp tình huống này sau khi để xe quá lâu không chạy, thường xuyên di chuyển quãng ngắn hoặc quên tắt khóa điện sau khi dừng xe. Nếu nghi ngờ ắc-quy yếu, có thể thử khởi động bằng cần đạp (với xe số), nhờ kích điện tạm thời hoặc kiểm tra lại các đầu nối xem có bị lỏng, oxy hóa hay không. Việc chăm sóc ắc-quy và thay mới đúng thời điểm sẽ giúp tránh tình trạng xe "chết máy" ngoài ý muốn.

Không ít người dùng gặp rắc rối khi xe máy đột ngột "lâm bệnh" đề không nổ
ẢNH: ĐÌNH TUYÊN
Bên cạnh đó, bu-gi cũng là nguyên nhân khá phổ biến. Dù là chi tiết nhỏ, bu-gi lại ảnh hưởng lớn đến sức khỏe động cơ và khả năng khởi động ổn định. Sau thời gian dài sử dụng, bộ phận này dễ bị bám muội than, ẩm hoặc xuống cấp khiến xe khó nổ máy, đặc biệt vào buổi sáng hoặc khi thời tiết ẩm ướt. Việc kiểm tra bu-gi tại nhà không quá phức tạp, người dùng có thể tháo bu-gi ra, lau khô đầu đánh lửa, vệ sinh hoặc thay mới nếu thấy chân bu-gi bị đen, mòn hoặc nứt.
Hệ thống cung cấp nhiên liệu cũng đóng vai trò quan trọng, đặc biệt với những xe đã sử dụng nhiều năm. Ở xe dùng chế hòa khí (bình xăng con), cặn bẩn tích tụ có thể gây tắc đường xăng, khiến động cơ không đủ nhiên liệu để nổ. Trong khi đó, các dòng xe trang bị phun xăng điện tử (FI) dễ gặp tình trạng kim phun bẩn hoặc bơm xăng yếu do tạp chất trong xăng. Khi gặp lỗi dạng này, xe thường có biểu hiện đề kéo dài, máy nổ không đều hoặc tắt ngang sau khi lên ga. Đây là những sự cố người dùng khó tự xử lý nên tốt nhất mang đến trung tâm bảo dưỡng để vệ sinh hệ thống hoặc kiểm tra bơm xăng.

Nếu biết cách xử lý, người dùng hoàn toàn có thể dễ dàng "chữa bệnh" cho xe bằng vài thao tác đơn giản
ẢNH: ĐÌNH TUYÊN
Với những dòng xe tay ga đời mới, hệ thống cảm biến và ECU (bộ điều khiển điện tử) có thể là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng đề không nổ. Theo đó, nếu phát hiện tín hiệu bất thường từ một số cảm biến an toàn như cảm biến chân chống, cảm biến nghiêng hay công tắc phanh, ECU cũng sẽ ngắt cơ chế, không cho xe đề nổ. Do đó, nhiều trường hợp tưởng như hỏng nặng nhưng thực tế chỉ vì quên gạt chân chống, xe bị nghiêng quá mức hoặc công tắc phanh không ăn. Việc kiểm tra lại những chi tiết tưởng nhỏ lại giúp giải quyết tình huống nhanh gọn.
Ngoài những lỗi kỹ thuật, thói quen sử dụng xe sai cách cũng tạo ra nhiều rủi ro. Cụ thể, việc rửa xe không che chắn hệ thống điện, đổ nhầm loại xăng, chở quá tải hoặc chạy xe trong tình trạng thiếu dầu đều có thể ảnh hưởng đến khả năng khởi động. Đặc biệt, nước lọt vào ổ khóa hoặc bộ đề có thể khiến xe không nhận tín hiệu, dẫn đến không thể nổ máy sau khi rửa xe hoặc đi mưa lớn.

Mặc dù vậy, việc chú trọng bảo dưỡng định kỳ vẫn là giải pháp quan trọng nhất giúp xe máy bền và vận hành ổn định hơn
ẢNH: ĐÌNH TUYÊN
Lưu ý, trong trường hợp đã thử nhiều cách mà xe vẫn không thể nổ, người dùng nên dừng việc cố đề liên tục, vì điều này có thể khiến mô-tơ đề và ắc-quy quá tải. Tốt nhất phải đưa xe đi sửa hoặc gọi hỗ trợ kỹ thuật để xác định đúng vấn đề. Việc "đoán bệnh" hay tự tháo lắp khi không có kinh nghiệm có thể khiến chi phí sửa chữa tăng cao hoặc gây hỏng hóc nặng hơn.
Đặc biệt, để hạn chế tối đa tình trạng xe đề không nổ, bảo dưỡng định kỳ vẫn là giải pháp quan trọng nhất. Việc thay dầu đúng hạn, vệ sinh lọc gió, kiểm tra bu-gi, theo dõi ắc-quy và hệ thống nhiên liệu sẽ giúp động cơ hoạt động ổn định hơn. Với xe sử dụng phun xăng điện tử, việc vệ sinh kim phun, kiểm tra bơm xăng và cập nhật phần mềm ECU khi cần thiết cũng giúp hệ thống hoạt động chính xác. Nhiều trung tâm sửa xe hiện nay cung cấp dịch vụ chẩn đoán bằng thiết bị chuyên dụng, giúp phát hiện lỗi sớm và tránh hư hỏng lan rộng.
Bình luận (0)