Cùng với dòng xe SUV, Crossover… người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam ngày càng ưa chuộng các dòng xe thuộc phân khúc MPV 7 chỗ phục vụ cho việc đi lại của cả gia đình cũng như công việc, kinh doanh. Chính điều này tạo động lực cho các nhà sản xuất, phân phối ô tô lần lượt tung ra thị trường nhiều mẫu mã mới, thuộc nhiều thương hiệu, cấu hình động cơ, giá bán khác nhau để tạo sức hút với khách hàng. Áp lực cạnh tranh ở phân khúc xe MPV 7 chỗ tại Việt Nam theo đó cũng dần gia tăng.
Xe MPV 7 chỗ ngày càng được người Việt ưa chuộng
Khoảng 15 năm về trước, phân khúc xe MPV dù đã hình thành với một số mẫu mã phổ biến như Toyota Innova, Mitsubishi Grandis… nhưng chưa bao giờ có thể sánh ngang với dòng sedan hay SUV về mặt doanh số. Tại thời điểm đó, người Việt với tiêu chí có chiếc ô tô để che mưa che nắng vẫn chuộng các dòng sedan, SUV giá rẻ trang bị cơ bản… hơn là những dòng xe có không gian rộng, trang bị tiện nghi như MPV.
Tuy nhiên, khi ngành ô tô toàn cầu bắt đầu chuyển đổi theo những xu hướng mới, thị hiếu của người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam theo đó cũng có sự dịch chuyển. Trong xu hướng chuyển dịch từ dòng ô tô sedan truyền thông sang các dòng xe đa dụng của người mua ô tô tại Việt Nam, xe MPV 7 chỗ là một phân khúc được ưa chuộng và đang rộ lên trong khoảng 5 năm trở lại đây.
Nhu cầu về một chiếc ô tô thiết kế gọn gàng, tiện nghi và tiết kiệm nhưng vẫn có thể chở nhiều người để phục vụ cho việc đi lại của cả gia đình cũng như công việc, kinh doanh… của khách hàng Việt Nam đang mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho dòng xe MPV 7 chỗ. Đây cũng là động lực giúp những cái tên như Mitsubishi Xpander, Kia Carnival, Toyota Innova Cross, Suzuki XL7… lần lượt gia nhập thị trường và sớm gặt hái thành công về mặt doanh số.
Số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam những năm gần đây cho thấy, người Việt mua sắm ô tô ngày càng chuộng dòng xe MPV nói chung, giúp MPV trở thành một trong những phân khúc ô tô hút khách nhất Việt Nam. Cụ thể, năm 2020 doanh số bán dòng xe MPV chỉ đạt gần 28.600 xe, kém xa lượng tiêu thụ xe sedan (gần 94.000 xe), thì trong khoảng 2 năm trở lại đây doanh số bán xe MPV đã vượt dòng sedan, qua đó trở thành một trong những phân khúc ô tô bán chạy nhất thị trường. Trong đó, năm 2023 doanh số xe MPV đạt 53.062 xe và sau khi 9 tháng đầu năm 2024 khép lại, lượng tiêu thụ xe MPV đã đạt gần 34.000 xe, nhiều hơn sedan (31.129 xe).
Xe gia đình cỡ nhỏ vẫn là phân khúc “nóng” tại thị trường ô tô Việt Nam
Xe MPV ồ ạt tràn về Việt Nam
Việc đón đầu xu hướng và "đánh" trúng vào nhu cầu thị hiếu của khách hàng Việt ngày càng chuộng xe MPV 7 chỗ là yếu tố giúp những cái tên như Mitsubishi Xpander, Kia Carnival, Toyota Innova Cross… đang trở thành những mẫu xe hút khách nhất thị trường. Đặc biệt, Mitsubishi Xpander đã vượt hàng loạt mẫu mã để chiếm ngôi vương ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2023 và đến nay vẫn đang dẫn đầu cuộc đua doanh số.
Thành công của những cái tên kể trên cũng thu hút hàng loạt mẫu mã MPV gia nhập thị trường Việt Nam trong những năm qua. Toyota từ nhập khẩu, phân phối Avanza Premio, Veloz Cross đã chuyển sang lắp ráp bộ đôi này trong nước để đáp ứng nhu cầu thị trường. Hyundai cũng tăng lực vào phân khúc MPV với bộ đôi Hyundai Stargazer, Custin. Phân khúc MPV cũng tạo cơ hội cho những thương hiệu vốn kém sức hút tại Việt Nam như Suzuki thực sự hồi sinh khi phân phối bộ đôi Suzuki XL7 và Ertiga… Trong khi đó, Kia Carnival đang trở thành mẫu xe gồng gánh doanh số cho Kia tại thị trường Việt Nam.
Sự xuất hiện của nhiều mẫu MPV mới khiến phân khúc này ngày càng chật chội, áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng. Đáng chú ý, khoảng 2 năm trở lại đây thị trường ô tô Việt Nam gặp nhiều khó khăn nhưng doanh số dòng xe MPV vẫn tăng trưởng. Điều này cho thấy phân khúc xe MPV tại Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng. Do đó, khoảng vài tháng trở lại đây, nhiều mẫu MPV 7 chỗ mới vẫn nối tiếp nhau gia nhập thị trường Việt Nam. Trong đó, đáng chú ý là các thương hiệu ô tô đến từ Trung Quốc cũng đã bắt đầu "dòm ngó" đến phân khúc này.
BYD dù mới gia nhập thị trường cách đây không lâu nhưng cũng vừa mở rộng danh mục sản phẩm sang phân khúc MPV khi tung ra thị trường mẫu xe thuần điện MPV 7 chỗ - BYD M6. Mẫu xe này có kích thước lớn hơn so với Mitsubishi Xpander, sử dụng động cơ điện, pin Blade dung lượng 55,4 kWh cho phạm vi di chuyển tối đa sau một lần sạc đầy là 420 km. Mẫu xe này chỉ có 1 phiên bản, giá bán 756 triệu đồng.
MG cũng đang nhăm nhe cạnh tranh miếng bánh thị phần xe MPV tại Việt Nam khi "nhá hàng" mẫu MG G50 với hai phiên bản 7 chỗ và 8 chỗ, cả hai đều trang bị động cơ 1.5 Turbo tăng áp, kết hợp hộp số sàn 6 cấp hoặc ly hợp kép 7 cấp. MG chỉ mới trưng bày MG G50 để thăm dò thị hiếu người tiêu dùng trước khi dự kiến mở bán chính thức vào cuối năm nay. Không chịu thua kém MG, BYD… thương hiệu GAC cũng vừa trình làng mẫu GAC M6 Pro. Mẫu MPV này có kích thước gần như tương đương Toyota Innova, đi kèm 2 phiên bản 1.5 Turbo GS và 1.5 Turbo GL có giá bán từ 699 - 799 triệu đồng.
Trước làn sóng ô tô Trung Quốc tràn về Việt Nam, để gia tăng tính cạnh tranh Suzuki Việt Nam mới đây cũng làm mới mẫu Suzuki XL7 với sự thay đổi chủ yếu đến từ hệ thống động lực khi sử dụng động cơ hybrid cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn.
Sự xuất hiện của hàng loạt mẫu mã mới ở phân khúc xe MPV 7 chỗ ít nhiều tạo áp lực cạnh tranh đối với các mẫu xe đang chiếm phần lớn miếng bánh thị phần như Mitsubishi Xpander, Toyota Innova.
Bình luận (0)