Mới đây, Viện bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ (IIHS) vừa công bố một nghiên cứu về tỷ lệ gây tai nạn, va chạm đối với một số dòng ô tô phổ biến hiện nay như sedan, xe SUV, xe bán tải và xe tải…
IIHS đã xác định xe SUV có nguy cơ gây tai nạn cho người đi bộ nhiều hơn các dòng ô tô khác khi quay đầu |
MOtor1 |
Trong nghiên cứu trước đó, IIHS đã xác định xe SUV có nguy cơ gây tai nạn cho người đi bộ nhiều hơn các dòng ô tô khác khi quay đầu, xoay trở trong phố. Nghiên cứu gần đây của IIHS đã củng cố thêm điều đó và đưa ra các con số cụ thể hơn cho các tình huống khác nhau.
Cụ thể, IIHS đã xem xét các loại va chạm phổ biến nhất thường xảy với các phương tiện như va chạm với người đi bộ hay tai nạn xảy ra tại các giao lộ cũng như các tình huống khác. Kết quả nghiên cứu của IIHS cho thấy các vụ va chạm, tai nạn xảy ra khi tài xế điều khiển ô tô chuyển hướng (rẽ trái, rẽ phải) chiếm hơn 900 vụ trong số khoảng 5.800 vụ tai nạn gây tử vong cho người đi bộ hoặc tai nạn gần các giao lộ ở Mỹ trong khoảng thời gian từ năm 2014 - 2018.
Những trường hợp rẽ phải gây tại nạn đối với xe bán tải cũng cao hơn 89%, với xe SUV cao hơn tới 63% so với ô tô con |
Tỷ lệ xảy ra một vụ tai nạn gây tử vong cho người đi bộ tại các giao lộ có rẽ trái (so với không rẽ) với xe SUV cao gấp đôi, với xe tải nhỏ cao gấp 3 và xe bán tải cao gấp 4 lần so với các phương tiện khác như xe sedan, hatchback... Bên cạnh đó, những trường hợp rẽ phải gây tai nạn đối với xe bán tải cũng cao hơn 89%, với xe SUV cao hơn tới 63% so với ô tô con.
Các chuyên gia nghiên cứu về giao thông của IIHS cho rằng, có thể kích thước, hình dạng hoặc vị trí cột A khá lớn khiến người điều khiển những dòng xe bán tải, xe SUV… khó nhìn thấy người đi bộ băng qua khi họ đang rẽ.
IIHS cũng khảo sát các vụ tai nạn do các dòng ô tô gây ra với người đi bộ do cảnh sát báo cáo ở Bắc Carolina từ năm 2010 - 2018. Trong số này, các vụ tai nạn do rẽ (trái hoặc phải) chiếm khoảng 2.070 vụ trong tổng số 5.500 vụ tai nạn xảy ra. Trong đó, xe bán tải có nguy cơ gây tai nạn cao hơn 42%, xe SUV có nguy cơ gây tai nạn cao hơn 23% so với các dòng ô tô khi rẽ trái. Đối với các vụ va chạm khi rẽ phải, IIHS không tìm thấy sự khác biệt đáng kể.
Bình luận (0)