Xe gia đình cỡ nhỏ: Innova ‘hết thời’, Xpander và XL7 thiết lập lại thị trường

6 Thanh Niên Online
Bất chấp phân khúc xe gia đình tại Việt Nam tăng trưởng mạnh trong vài năm gần đây,  mẫu xe được xem là “biểu tượng” một thời Toyota Innova lại đang dần đánh mất vị thế vào tay các đối thủ mới.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố số liệu bán hàng của các doanh nghiệp ô tô trong tháng 12, cùng với đó là doanh số cộng dồn của toàn thị trường Việt Nam trong năm 2020. Nhìn chung, dưới tác động của đại dịch Covid-19, lượng ô tô đến tay người dùng trong năm vừa qua giảm nhẹ, nhưng vẫn khá khả quan với hơn 400.000 chiếc.
VIDEO: Xe gia đình cỡ nhỏ 2020: Xpander và XL7 ‘hạ bệ’ Innova
Trong đó, bên cạnh những phân khúc chủ lực như xe cỡ nhỏ hạng A hay sedan hạng B, xe gia đình cỡ nhỏ (tính cả Toyota Innova) cũng là một trong những “điểm sáng” có đóng góp doanh số đáng kể với hơn 30.000 xe được tiêu thụ.
Xe gia đình cỡ nhỏ: Innova ‘hết thời’, Xpander và XL7 thiết lập lại thị trường - ảnh 1

Phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ vẫn là một trong những “chiến địa” ăn khách tại Việt Nam trong năm 2020

Cụ thể, số liệu VAMA cung cấp cho thấy, toàn phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tháng 12 vừa qua đạt lượng xe bán ra 5.425 xe, tăng hơn 30% so với tháng 11. Tính cộng dồn cả năm 2020, doanh số xe gia đình cỡ nhỏ đạt 30.628 xe, giảm hơn 5.000 xe, tương đương gần 18% so với năm 2019. Mặc dù vậy, trong bối cảnh toàn thị trường chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19, doanh số kể trên đã có thể xem là một thành quả.
Đáng chú ý, cuộc đua tranh của những mẫu xe trong phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ năm 2020 cũng chứng kiến nhiều bất ngờ. Đáng kể nhất chính là sự xuất hiện và màn bứt phá ấn tượng của “tân binh” Suzuki XL7. Ra mắt thị trường từ giữa năm, mẫu xe của Suzuki nhanh chóng chinh phục khách hàng với lượng xe bán ra ấn tượng. Tính đến hết năm 2020, đã có 4.433 chiếc XL7 được giao đến tay khách hàng, trong đó, riêng tháng 12 vừa qua, mẫu xe này đạt doanh số ấn tượng 1.229 xe.
Xe gia đình cỡ nhỏ: Innova ‘hết thời’, Xpander và XL7 thiết lập lại thị trường - ảnh 2

Suzuki XL7 được xem là mẫu xe ấn tượng nhất phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam trong năm qua

Bên cạnh điểm nhấn XL7, Mitsubishi Xpander tiếp tục duy trì vị thế “thống lĩnh” phân khúc dù lượng xe bán ra giảm so với cùng kỳ năm 2019. Theo đó, số liệu cho thấy, tháng 12.2020, mẫu xe gia đình đến từ Nhật này bán ra 2.946 xe (tính cả biến thể Xpander Cross), và tiếp tục nằm trong danh sách 10 ô tô bán chạy nhất thị trường theo tháng. Cộng dồn từ đầu năm, đã có 16.844 xe Xpander được bàn giao cho khách hàng, giảm hơn 16% so với doanh số năm 2019.
Những mẫu xe còn lại trong phân khúc như Suzuki Ertiga, Kia Rondo hay Toyota Avanza không mang đến nhiều đột biến. Ertiga do “chia sẻ” khá nhiều khách với “người anh em” XL7, nên doanh số cộng dồn năm 2020 chỉ đạt 2.297 xe, giảm 337 xe so vời cùng kỳ năm trước đó. Avanza như thương lệ vẫn khá lẹt đẹt. Tháng 12 vừa qua, mẫu xe này bán 45 xe, nâng doanh số cộng dồn trong năm 2020 lên mức “khiêm tốn” 363 xe. Trong khi đó, Kia Rondo nhỉnh hơn đôi chút khi đạt lượng xe bán ra 1.245 xe trong năm vừa qua, riêng tháng 12.2020, mẫu xe này bán được 77 xe.
Xe gia đình cỡ nhỏ: Innova ‘hết thời’, Xpander và XL7 thiết lập lại thị trường - ảnh 3

Toyota Innova đang đánh mất vị thế, giảm mạnh doanh số trong năm 2020

Đặc biệt, phân khúc xe gia đình 7 chỗ trong năm qua cũng bất ngờ chứng kiến sự sa sút thảm hại của Toyota Innova – mẫu xe từng được xem là “ông hoàng” phân khúc. Số liệu thống kê cho thấy, kết thúc năm 2020, Innova chỉ bán ra tổng cộng 5.423 xe, giảm mạnh hơn 55% so với một năm trước đó (bán ra 12.164 xe). Dĩ nhiên có ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, tuy nhiên lượng xe bán ra lao dốc rõ ràng đã cho thấy một thực tế là mẫu xe nhà Toyota đã không còn nhiều sức hút và gần như đánh mất vị thế trước các đối thủ “trẻ” hơn về nhiều mặt.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Quan Tham

Quan Tham

Taxi mà cũng bỏ thì Innova Toy.
SN

SN

Về phía người sử dụng dịch vụ, đi taxi hoặc đi công tác người ta vẫn thích chọn Innova vì rộng rãi hơn, ít tiếng ồn hơn.
ng***@gmail.com

ng***@gmail.com

Mình thấy nó cực ồn và tốn xăng thì đúng hơn
Tai Truong Huu

Tai Truong Huu

đáng đời Innova
ng***@gmail.com

ng***@gmail.com

Người Việt ta càng ngày càng sáng suốt. Không thể để Toyota muốn bán bao nhiêu thì bán
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm