Yamaha Exciter, Honda Winner và Suzuki Raider: Chưa từng có chiến tranh

Việt Đức
Việt Đức
03/12/2019 15:53 GMT+7

Yamaha Exciter 150, Honda Winner 150 và Suzuki Raider 150 là những cái tên đình đám trong phân khúc xe côn tay thể thao tại Việt Nam, nhưng thực tế giữa chúng chưa từng có “chiến tranh” thực sự.

Giới thiệu vào cuối năm 2013, bán ra vào đầu năm 2014 với giá chỉ 46,9 triệu đồng, Suzuki Raider R150 chính hãng lắp ráp trong nước nhanh chóng tạo được cơn sốt trong cộng đồng chơi xe côn tay thể thao khi trước đó phiên bản nhập khẩu được 1 số đại lý tư nhân bán ra với giá đắt gấp đôi. Nếu như Exciter đưa phân khúc xe côn tay thể thao bùng nổ trở lại thì Raider R150 mới là kẻ tiên phong mở đường xu hướng “150cc”.
Thế nhưng…
Chỉ sau chưa đầy 1 năm, Yamaha quyết ăn thua đủ khi tung ra Exciter 150 thay thế cho động cơ cũ vốn còn tồn tại một số nhược điểm, đặc biệt là tốn nhiên liệu. Ở động cơ mới Yamaha đã tích hợp công nghệ phun xăng điện tử hứa hẹn mức tiêu hao nhiên liệu tốt hơn. Màn rượt đuổi nín thở của Yamaha và Suzuki khiến nhiều người tin rằng có một cuộc chiến thực sự đang diễn ra nhưng thực tế không phải như vậy.

Yamaha Exciter và Suzuki Raider: Chưa từng đối đầu thực sự

Cùng hướng đến những khách hàng trẻ trên dưới 20 tuổi yêu thích xe côn tay, cùng rượt đuổi trong cuộc đua phân khối nhưng không có cuộc đối đầu thực sự nào giữa hai anh chàng đồng hương đồng khói đến từ Nhật Bản. Chính thiết kế và cách tối ưu động cơ, khung sườn, hộp số đã tạo ra khoảng cách giữa hai mẫu xe Nhật Bản, là đối thủ nhưng không thực sự đối đầu.
Yamaha Exciter và Suzuki Raider: Chưa từng đối đầu thực sự
Không thể phủ nhận cả hai mẫu xe này đều sở hữu thiết kế thể thao nhưng Exciter theo hướng hiện đại phù hợp với thị hiếu chung của người Việt hơn. Raider 150 thì ngược lại do chịu ảnh hưởng nhiều từ thị hiếu khách hàng tại Indonesia và Thái Lan, cũng thể thao nhưng bụi hơn, thô hơn và ngỗ nghịch hơn. Nếu như Exciter có thể phù hợp với nhiều mục đích khác nhau thì Raider được hầu hết các ý kiến cho rằng nó chỉ để đi… đua.
Ngay cả ở cách phát triển sản phẩm của Suzuki cũng hướng đến điều này, dù chung động cơ 150 phân khối nhưng Raider mạnh mẽ hơn hẳn về mặt công suất đi kèm hộp số 6 cấp và tiêu biến dàn áo để mang lại trọng lượng nhẹ tính khí động học tốt nhất so với 2 đối thủ còn lại. Những người mua Raider 150 một là thích thiết kế đơn giản cá tính của nó 2 là rất thích tốc độ. Ngay trên các hội nhóm Raider, các thành viên thường khoe các clip chạy xe tốc độ cao, điều ít thấy hơn ở các hội nhóm Honda Winner hay Yamaha Exciter.
Chính sự khác biệt này đã giúp Suzuki Raider “thoát” được một trận đấu thực sự với Yamaha Exciter hay Honda Winner, cả hai đều thường xuyên ở trong tình trạng “cháy hàng” đội giá tại đại lý. Tất nhiên, so sánh doanh số giữa hai mẫu xe này là bất hợp lý bởi trong khi Raider 150 đánh thị trường ngách với dung lượng khách hàng nhỏ thì Exciter hướng đến thị trường phổ thông rộng lớn hơn nhiều, điều mà Honda hướng tới với Winner.

Yamaha Exciter và Honda Winner: Khác biệt về khách hàng

Cùng hướng tới thị phần khách hàng phổ thông, miếng bánh màu mỡ nhất trong phân khúc xe côn tay thể thao thay vì đi theo hướng “ngách” như Suzuki Raider. Rõ ràng với vị thế thương hiệu Honda không thể nào bỏ qua cuộc chiến giành giật thị phần với Yamaha nhưng đáng tiếng Winner được nhiều người đánh giá mới chỉ hoàn thiện 1 nửa, có sức mạnh, “côn tay” nhưng thiếu “thể thao”.
Yamaha Exciter và Honda Winner hướng tới 2 đối tượng khách hàng có độ tuổi khác nhau
Thiết kế của Honda Winner ngay từ khi ra mắt đã khiến nhiều fan xe côn tay thể thao yêu thích thương hiệu này thở dài thườn thượt. Hãng xe Nhật dường như quá bảo thủ khi không dám đột phá thiết kế cho Winner khiến người ta dễ dàng tìm thấy dấu ấn của những mẫu xe số giá rẻ trên một chiếc xe côn tay ở phân khúc tiệm cận 50 triệu đồng. Thậm chí, nhiều antifan còn “độc miệng” khi coi Winner là một chiếc Wave RSX có tay côn khi mô tả về thiết kế đáng thất vọng.
Rõ ràng, khi đặt cạnh đối thủ Yamaha Exciter, Honda Winner không thực sự thể thao với phong cách chỉnh chu, quá phổ thông hướng đến nhiều lứa tuổi khách hàng khác nhau vốn là đặc sản trên các sản phẩm của Honda. Chính thiết kế này khiến Winner không tiếp cận được với đại đa số khách hàng trẻ, những người chiếm phần lớn doanh số của phân khúc xe côn tay thể thao.
Tất nhiên, thiết kế kể trên dù không thể khiến Winner so kè về mặt doanh số với Exciter nhưng cũng có thành tích nhất định vì chinh phục được đối tượng khách hàng trên dưới 30 tuổi - những người đa phần không thích Exciter vì thiết kế quá trẻ và nghịch. Việc các đại lý và chính Honda khuyến mãi, tặng quà xả hàng tồn cũng góp phần không nhỏ vào tăng trưởng doanh số cho Winner tại Việt Nam.
Nhưng với Honda có lẽ là chưa đủ, đó là lý do Winner X ra đời kẻ đối đầu trực diện với Yamaha Exciter cả về động cơ, thiết kế và tất nhiên là đối tượng khách hàng, những người sễ quyết định thành bại của hai mẫu xe cùng đến từ Nhật Bản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.