Xem lại chính sách đào tạo đại học

13/01/2014 03:00 GMT+7

Đào tạo cử nhân quá nhiều dẫn đến bất cập trong bố trí việc làm, là ý kiến của bạn đọc sau khi Thanh Niên ngày 12.1 đăng bài Cử nhân đi bán hàng rong.

Thừa đại học

Hiện nay số lượng các trường ĐH tại VN mở ra quá nhiều. Người người mở trường ĐH, địa phương nào cũng có trường ĐH. Mỗi năm có cả trăm ngàn cử nhân mới trong khi nhu cầu việc làm của xã hội lại có hạn nên dẫn đến sinh viên ra trường thất nghiệp là lẽ đương nhiên. Trong khi đó, công nhân có tay nghề thì lúc nào cũng cần nhưng những trường đào tạo công nhân lành nghề lại ít và thiếu thu hút. Đó là nghịch lý mà ai cũng thấy nhưng những nhà quản lý lại không nhận ra.

Sơn Lê (nguyenphong72@yahoo.com)

Chấm dứt tình trạng “chạy” việc

Việc cố gắng vào học ĐH là điều đáng quý. Tuy nhiên, song song với việc dạy học thì cũng phải chú trọng đến công tác hướng nghiệp và cần tạo điều kiện để sinh viên ra trường có việc làm. Đặc biệt là ở không ít địa phương, trong các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước, tình trạng “chạy” việc và chỉ nhận “con ông cháu cha” vẫn còn tồn tại. Vì vậy, nhà nước phải có biện pháp để chấm dứt tình trạng này thì mới không bỏ phí nguồn nhân lực của xã hội.

Trần Vinh (vinhtran78@yahoo.com)

 Trần Ngọc Điệp
Đó là hậu quả của việc đào tạo đại học ồ ạt mà không theo nhu cầu của xã hội. Hiện nay, kinh tế đang khó khăn, hàng chục ngàn doanh nghiệp phá sản nên nhu cầu lao động cũng giảm đáng kể, để kiếm được một việc làm ổn định là điều không dễ.

Trần Ngọc Điệp (Q.Tân Phú, TP.HCM)

 Nguyễn Huy Đức
Người sử dụng lao động thường đòi hỏi ở người lao động kinh nghiệm làm việc. Tuy nhiên, sinh viên mới ra trường thì làm gì có kinh nghiệm nên khó kiếm được việc làm. Do đó, chương trình đại học cần phải có thêm nhiều môn học thực hành và đào tạo các kỹ năng mềm để không còn tình trạng ra trường vẫn phải học lại.

Nguyễn Huy Đức (TP.Đà Lạt, Lâm Đồng)

Hải Nam
(thực hiện)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

>> Cử nhân đi bán hàng rong
>> Hai cử nhân về quê nuôi thỏ
>> Cử nhân thất nghiệp
>> Cử nhân nuôi chim trĩ
>> Hàng ngàn cử nhân thất nghiệp
>> Cử nhân tiếng Anh phải thi đầu vào trình độ thấp !
>> Cử nhân luật làm việc gì, ở đâu?
>> Lao đao tìm việc cuối năm - Cử nhân thất nghiệp
>> Cử nhân về quê... leo đồi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.