Trong vài ngày qua, nhiều tài khoản bán hàng qua Facebook bất ngờ gặp tình trạng các bài đăng bị khóa bình luận (comment) và thậm chí cả lượt thích (like), việc “bóp” tương tác này nhắm vào các bài đăng có kèm ảnh sản phẩm mà trí tuệ nhân tạo (AI) của Facebook nhận diện là “bán hàng”.
Không chỉ với những người bán hàng online, nhiều người dùng Facebook cũng khá bối rối khi không thể like hay comment vào các bài viết của bạn bè hay những người mà họ “follow” (theo dõi), qua đó không chỉ trực tiếp ảnh hưởng tới những tài khoản bán hàng online mà còn với chính nhiều người dùng Facebook.
Cụ thể, nếu bạn vô tình đăng một bài viết mới lên tường cá nhân với nhiều hình ảnh sản phẩm, thì bài viết của bạn có nguy cơ bị Facebook chặn tương tác bằng cách khóa bình luận. Thậm chí, một số bài viết kèm nhiều ảnh sản phẩm trước đó vốn từng cho phép bình luận thì giờ đây quay lại xem cũng đã bị khóa bình luận, chỉ có thể trả lời vào các bình luận có sẵn.
Theo cập nhật tính đến thời điểm này, có vẻ như việc “bóp băng thông” đã được Facebook tạm gỡ bỏ cho nhiều tài khoản, đây có thể là dấu hiệu của việc thử nghiệm tính hiệu quả của thuật toán kiểm soát bài đăng mới mà Facebook muốn áp dụng trong thời gian tới.
Chia sẻ với Thanh Niên, anh P. Hùng - một chủ tài khoản Facebook bán hàng trực tuyến chuyên về thiết bị công nghệ và cũng là một trong những tài khoản đang bị Facebook bóp tương tác - nhận định, “có lẽ Facebook đang cố gắng giảm tương tác của những người bán hàng online đặc biệt là trên trang cá nhân. Theo mình nghĩ mục đích sau cùng của họ sẽ là bán tương tác cho chính bạn - nhưng người bán hàng online - thông qua quảng cáo các trang (page) bán hàng với mức giá dựa theo số người theo dõi”.
|
Cũng theo anh, việc bóp tương tác không cho like, comment là một vấn đề mệt mỏi với những người bán hàng online trên trang cá nhân. Bởi không phải ngẫu nhiên mà các trang cá nhân này sở hữu lượng like, comment hay số người follow như vậy. Thực tế, phải trải qua một thời gian hoạt động dài và chăm chỉ trên một lĩnh vực nào đó, gây dựng được uy tín cá nhân từ các giao dịch.
Anh Hùng chia sẻ: “Cá nhân mình đã mất 3-4 năm bán hàng, đăng bài ở các hội nhóm và làm admin nhiều group về sản phẩm công nghệ mới đạt được vài nghìn lượt người theo dõi. Vậy mà giờ đây Facebook chỉ cần đổi thuật toán, đổi cách thức hoạt động thì nỗ lực bao năm “cày cuốc” và tương tác đổ bể hết. Giờ đây, bạn chỉ có thể mua chúng bằng… tiền. Ở góc độ thứ hai là cá nhân, bạn không bán online nhưng bạn có một sản phẩm gì đó muốn cho - tặng hay chia sẻ hoặc đơn giản là thanh lý, AI của Facebook sẽ vẫn coi đó là bán hàng online và khóa comment”.
Đồng tình với nhận định trên, anh Hải - chủ của một cửa hàng điện tử tại Q.10, TP.HCM cũng cho rằng việc bóp tương tác của Facebook chỉ là một chiêu để buộc người bán hàng phải chi thêm tiền cho quảng cáo trên nền tảng này. Trong lúc nhiều người bán hàng online vẫn chưa biết xoay sở như thế nào trước nguy cơ này, anh Đ. Việt - một chủ hệ thống bán hàng nhập khẩu tại Q.1, TP.HCM cho biết, “chính vì Facebook thay đổi thuật toán liên tục nên mình không “chơi” trên nền tảng này mà chuyển hướng phát triển web và sàn thương mại điện tử để bán hàng”. Đó có vẻ là một hướng đi mới hợp lý khi mà một số chuyên gia làm ngành marketing gần đây cũng than thở đang bị Facebook “quét sạch” các tài khoản chạy quảng cáo khiến họ gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh.
Trước đó, việc đẩy mạnh kiểm soát bán hàng trên Facebook đã ít nhiều được dự đoán từ trước, nhất là kể từ khi mạng xã hội này đổi tên ứng dụng quản lý page thành Business Suite. Nhưng theo anh P. Hùng, “điều này đã đi ngược bản chất ban đầu của việc tạo ra Facebook - một nền tảng kết nối với mọi người và là nơi chia sẻ với nhau mọi thứ mà họ muốn”.
Bình luận (0)