Yên Bái dừng đăng ký vòng xòe kỷ lục Guinness

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
13/09/2019 21:44 GMT+7

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái, xác nhận tỉnh này dừng đăng ký hồ sơ vòng xòe kỷ lục Guinness .

Tối 13.9, ông Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái, xác nhận tỉnh này dừng đăng ký hồ sơ kỷ lục Guinness thế giới cho màn đại xòe lớn nhất thế giới. Trước đó, tỉnh Yên Bái công bố vòng xòe kỷ lục Guinness này như một hoạt động của Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò và khám phá Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2019. Theo đó, màn đại xòe dự kiến sẽ được tổ chức tại Mường Lò, với sự tham gia của 5000 người vào ngày 20.9.
Thông tin công bố trước đó cho hay, vòng xòe kỷ lục Guinness này là điểm đặc biệt của Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò năm nay. Màn đại xòe 5.000 người, dự kiến gồm 3.500 người dân thị xã Nghĩa Lộ, 1.500 người dân huyện Văn Chấn. Do đều là người dân địa phương, nên ban tổ chức không phải lo ăn ở mà chỉ bồi dưỡng 200.000 đồng/người cho cả đợt.
Bà Lê Hải Yến, tổng đạo diễn chương trình, cho biết những người tham gia vòng đại xòe sẽ được tặng 1 chiếc áo in sự kiện, cũng như chứng nhận tham gia của tỉnh.
Theo ông Dương Văn Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, vòng đại xòe Guinness không chỉ là chuyện đông người mà còn có ý nghĩa vinh danh xòe Thái. Yên Bái đang là “tổ trưởng” của các địa phương cùng làm hồ sơ vinh danh nghệ thuật xòe Thái gửi UNESCO xét duyệt.
Tuy chưa được tổ chức, việc đăng ký kỷ lục Guinness cho màn đại xòe đã khiến nhiều chuyên gia lo lắng và lên tiếng. Các nhà văn hóa thậm chí còn cho rằng vòng xòe kỷ lục Guinness này có thể ảnh hưởng tới hồ sơ di sản của Xòe Thái đang trình UNESCO xét duyệt để trở thành di sản phi vật thể đại diện. Dự kiến, việc xét duyệt sẽ diễn ra vào năm 2020.
Cụ thể, GS Nguyễn Chí Bền, nguyên Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật, cho biết xòe - ngoài những động tác múa còn có một phần lễ. Do đó, không nên làm kỷ lục xòe vì lễ xòe khi đó bị biến thành hoạt động giải trí. TS Lê Thị Minh Lý, Giám đốc Trung tâm phát huy và bảo tồn giá trị di sản, cho rằng: “Trong văn hóa phi vật thể và trong văn hóa nói chung, không nên so sánh nhất - nhì, không nên tìm cách thể hiện mình hơn”.
Thông tin từ tỉnh Yên Bái cũng cho biết, trong quá trình chuẩn bị hồ sơ, sau khi cân nhắc, tỉnh Yên Bái quyết định dừng đăng ký hồ sơ vòng xòe kỷ lục Guinness. Tuy nhiên, tỉnh vẫn tiếp tục tổ chức màn đại xòe với đông đảo người tham gia như thông lệ hàng năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.