Cho con mang tiền đi học để dùng khi cần thiết

Lê Thanh
Lê Thanh
07/09/2019 19:03 GMT+7

'Tôi không cho con tiền ăn vặt nhưng luôn để trong cặp con một ít tiền từ 10.000 đến 20.000 đồng và dặn con chỉ sử dụng tiền trong những trường hợp cần thiết như: mua nước uống nếu ở trường hết nước, mua viết nếu chẳng may viết hết mực...' một phụ huynh chia sẻ

Nhiều ý kiến của phụ huynh và chuyên gia tâm lý, xã hội học chia sẻ về chủ đề 'Có nên cho con mang tiền đi học?'. Chúng tôi ghi nhận những ý kiến của họ để có cái nhìn đa chiều hơn về vấn đề này.

Không cho con mang tiền đi học tiêu quà vặt

Anh Nguyễn Thanh Liêm, ngụ tại ấp Chánh 1, xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn, TP.HCM, chuyên viên tham vấn Viện Sinh trắc vân tay (TP.HCM), cho biết: “Việc giáo dục con cái nhận thức về cách sử dụng tiền là điều rất quan trọng đối với các bậc cha mẹ. Tôi có con trai đang học lớp 6 của Trường THCS Tô Ký, huyện Hóc Môn (TP.HCM) và tôi luôn để con nhận thức được đúng về giá trị đồng tiền, cách làm ra tiền để sau này khi lớn lên trẻ hiểu được ý nghĩa và mục đích sử dụng tiền bạc”.
Theo anh Liêm, đối với trẻ con ở bậc tiểu học, tôi chưa bao giờ cho con mang tiền đi học để dùng vào mục đích tiêu xài, ăn quà vặt, mua đồ chơi ở trường. “'Tôi không cho con tiền ăn vặt nhưng luôn để trong cặp con một ít tiền từ 10.000 đến 20.000 đồng và dặn con chỉ sử dụng tiền trong những trường hợp cần thiết như: mua nước uống nếu ở trường hết nước, để gọi một cuộc điện thoại cho ba mẹ khi cần hay để mua viết nếu chẳng may bị hết mực giữa chừng… Tuyệt đối con không được mua những thức ăn hay đồ chơi khi chưa được sự đồng ý của ba mẹ. Chưa bao giờ tôi cho con nhiều tiền để tiêu xài lặt vặt”, anh Liêm chia sẻ.
Sở dĩ anh Liêm làm như vậy là “vì trẻ cần phải hiểu mục đích tiêu tiền và làm sao để có tiền, khi đó trẻ mới ý thức được giá trị của tiền, tiêu xài sao cho đúng. Đừng tạo cảm giác được tiêu tiền dễ quá cho con”, anh Liêm nói.

 Cho con một ít tiền và dặn con chỉ sử dụng trong những trường hợp cần thiết 

Shutterstock

Với câu hỏi “Có nên cho con mang tiền đi học?”, chị Trần Thị Trang, có con gái đang học lớp 6 của Trường THCS Hà Huy Tập, Q.Bình Thạnh (TP.HCM) cho rằng: “Nếu cho con tiền, con sẽ dễ dùng vào những việc không cần thiết, mua đồ ăn không rõ nguồn gốc ảnh hưởng đến sức khỏe...”.
Một lý do nữa mà chị Trang không cho con mang tiền đi học là vì “mình đã cho con ăn uống ở nhà đầy đủ rồi thì không có lý do gì để cho con tiền chi tiêu ở ngoài nữa”.

Phải xác định được mục đích cho con mang tiền đi học

Theo chuyên viên tâm lý, thạc sĩ giáo dục Chế Dạ Thảo, giảng viên Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, để xác định việc có nên cho con mang tiền đi học hay không, quý phụ huynh cần trả lời được một số câu hỏi sau: Thứ nhất, mục đích việc cho con tiền đi học là gì, là để con tự chi tiêu ở trường hay là để dạy con tự lập? Thứ hai, nhu cầu của con đối với việc sử dụng tiền ở trường có cần thiết với con hay không? Với điều này cần phải tìm hiểu và lắng nghe, trao đổi ý kiến cùng con. Thứ ba, gia đình đã dạy và rèn luyện cho con kỹ năng quản lý chi tiêu và sử dụng tiền hợp lý hay chưa? “Vấn đề này rất quan trọng, để con hiểu giá trị của tiền và công sức làm ra tiền, cách sử dụng tiền đúng mục tiêu và hiệu quả”, chuyên viên tâm lý Chế Dạ Thảo nói.
Theo chuyên viên tâm lý Chế Dạ Thảo, để trả lời được những câu trên, quý phụ huynh sẽ biết được thời điểm hiện tại đã phù hợp để con mang tiền đi học hay là chưa. “Chi tiêu và học cách quản lý chi tiêu là một kỹ năng cần thiết của cuộc sống, vấn đề nằm ở chỗ là cách thức giáo dục con bạn và thời điểm khi con bạn đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc đó. Khi đó, con bạn sẽ hạn chế được những rủi ro cho bản thân mình”.

Nên giáo dục cho con về cách quản lý tài chính cá nhân ngay từ nhỏ

Shutterstock

Đề cập đến vấn đề “Có nên cho con mang tiền đi học?”, thạc sĩ công tác xã hội Trần Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Tương Lai (TP.HCM), khuyên: “Nên giáo dục cho con cái về cách quản lý tài chính cá nhân từ nhỏ bởi vì lớn lên ai cũng cần phải biết cách sử dụng tiền hợp lý...".
Thạc sĩ Minh Hải cho rằng: “Trẻ học mẫu giáo đã có cô giáo, bảo mẫu lo sát nên phụ huynh không cần cho con tiền khi đi học. Khi trẻ bắt đầu lên bậc tiểu học, cha mẹ nên cho con mang theo ít tiền khoảng 5.000 - 10.000 đồng/ngày để sử dụng khi cần thiết như: mua nước uống, vật dung học tập khi cần. Khi trẻ học ở bậc THCS thì phụ huynh nên cho con mang theo tiền nhiều hơn chút, khoảng 10.000 - 20.000 đồng/ngày để con sử dụng vào mục đích cá nhân, nhưng khi về nhà cha mẹ nên kiểm tra hôm ấy con dùng tiền vào việc gì, cũng như chia sẻ thêm cho con về cách sử dụng tiền cho phù hợp”.
Để cùng bàn luận thêm về vấn đề “Có nên cho con mang tiền đi học?”, Thanh Niên Online rất mong nhận được những bài viết, chia sẻ từ các phụ huynh, giáo viên, chuyên gia... về chủ đề này. Bài viết của quý bạn đọc có thể gửi về địa chỉ thanhniengiaoduc@thanhnien.vn. Các bài viết được đăng tải trên Thanh Niên Online sẽ được chi trả nhuận bút theo quy định của báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.