Hướng vào đại học phù hợp với điểm thi

Thúy Hằng
Thúy Hằng
01/09/2020 08:27 GMT+7

Những lưu ý gì cho thí sinh để vào được đúng ngành nghề yêu thích, phù hợp với điểm số, là vấn đề mà rất nhiều thí sinh hiện đang băn khoăn.

Chương trình tư vấn trực tuyến với chủ đề “Chọn hướng vào ĐH phù hợp với điểm số” diễn ra chiều qua 31.8, được trực tuyến tại địa chỉ thanhnien.vn, Facebook.com/thanhnien và kênh YouTube Báo Thanh Niên đã giải đáp băn khoăn này của thí sinh (TS).

Thận trọng khi điều chỉnh nguyện vọng

Thạc sĩ Nguyễn Anh Vũ, Trường phòng Tư vấn tuyển sinh và phát triển thương hiệu Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, lưu ý TS dù đăng ký nhiều nguyện vọng (NV) nhưng chỉ được trúng 1 NV nên xếp NV nào mình thích học nhất để trên cao nhất.
“Thà là người giỏi nhất, tốt nhất trong nhóm ngành ít người chọn còn hơn là người bình thường trong ngành nhiều người chọn”, đó là thông điệp được thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh - truyền thông Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM, nhắn nhủ tới TS.
Theo thạc sĩ Nguyên, dù chọn phương thức nào thì khi bằng cấp giống nhau, không phân biệt. Vì vậy, thầy Nguyên lưu ý trước khi muốn điều chỉnh NV, TS hãy căn cứ điểm chuẩn trúng tuyển vào trường ĐH các năm trước, nên tham chiếu từ kênh ba mẹ, thầy cô, anh chị đang học ở trường.
“Chọn ngành nghề mình yêu thích quan trọng hơn việc bằng mọi cách trúng tuyển ĐH. Các em nên tìm hiểu kỹ học phí, dịch vụ, môi trường học để sau không hối tiếc. Nguyên tắc dù điều chỉnh bằng phiếu hay trực tuyến thì chỉ trúng 1 NV duy nhất thôi. Các em nhớ tên ngành, mã ngành không để sai”, thạc sĩ Nguyên nhắn nhủ.
Thạc sĩ Hồ Thanh Tình, Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, cho biết các TS trước khi điều chỉnh NV nên tham khảo điểm chuẩn các năm trước. Dự đoán năm nay, điểm chuẩn một số ngành có thể cao hơn năm trước khoảng 1, 2 điểm.
Trả lời câu hỏi của một TS có điểm khối B 23,75 điểm là phải sửa NV như thế nào thì có cơ hội trúng tuyển nếu muốn học ngành y, đại diện Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cho biết một số yêu cầu cho TS muốn vào ngành y khoa cần học lực giỏi lớp 12, điểm trung bình lớp 12 trên 8,3 hoặc tổ hợp khối B trên 8,3.

“Có thể vào nhà bằng nhiều cửa khác nhau”

Thạc sĩ Cao Quảng Tư, Giám đốc tuyển sinh Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn, chia sẻ: “Một ngôi nhà các em có thể vào bằng nhiều cửa khác nhau, vào bằng cách nào thì khi vào học cũng giống nhau. Không thể có so sánh, xét bằng học bạ thì không danh giá bằng điểm tốt nghiệp THPT”.
Còn thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên cho hay nếu thấy điểm của mình năm nay chỉ bằng hoặc cao hơn 1, 2 điểm so với năm trước thì nên cân nhắc điều chỉnh, ví dụ với TS chọn ngành sư phạm, y khoa, các TS có thể thêm phương thức xét tuyển bằng học bạ để cho chắc chắn.
Các trường ĐH đều có nhiều phương thức xét tuyển khác nhau. Thạc sĩ Mai Đức Toàn, Giám đốc tuyển sinh - truyền thông, Trường ĐH Tân Tạo, cho biết hiện còn các chỉ tiêu cho các TS bằng điểm đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM.
Thạc sĩ Trần Mạnh Thái (ảnh), Trưởng phòng Tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Văn Hiến, cho biết trường có 10% chỉ tiêu để xét tuyển bằng hình thức của kỳ thi đánh giá năng lực, 5% để xét tuyển thẳng, 5% cho nhóm ngành có thi năng khiếu, xét học bạ vẫn còn cho đến hết ngày 5.9 và 30% chỉ tiêu bằng kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Hướng vào đại học phù hợp với điểm thi1

Cơ hội việc làm của các ngành ra sao?

Thạc sĩ Nguyễn Anh Vũ cho biết hiện tại khắp Việt Nam có hơn 10.000 chi nhánh các ngân hàng, quy mô tuyển dụng hằng năm lớn. Ngoài ra, khi tốt nghiệp, sinh viên còn có thể làm các công việc tại công ty chứng khoán, tài chính doanh nghiệp… Hơn 700.000 các doanh nghiệp với quy mô khác nhau cần nhân sự có kiến thức về tài chính.
Thạc sĩ Cao Quảng Tư cho biết thường TS hay nhầm lẫn công nghệ thông tin và khoa học máy tính nhưng 2 ngành này khác nhau. Cơ hội nghề nghiệp của khối ngành công nghệ thông tin là rất triển vọng.
Thạc sĩ Trần Mạnh Thái cho hay năm nay do giãn cách xã hội nên mọi người bắt đầu chuyển sang hình thức trực tuyến nên thương mại điện tử là khối ngành TS nên cân nhắc lựa chọn để thích ứng với điều kiện thực tế.
Hướng vào đại học phù hợp với điểm thi3
Thạc sĩ Trần Phán Lịnh (ảnh), Tổ trưởng Tổ công tác tuyển sinh, Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM, chia sẻ năm nay trường có hai ngành mới là luật và marketing đảm bảo đầu ra cho sinh viên về việc làm.
Hướng vào đại học phù hợp với điểm thi3
Nói thêm về ngành công nghệ sinh học, thạc sĩ Mai Đức Toàn (ảnh), Trường ĐH Tân Tạo, cho hay ngành này khác ngành y là chỉ học 4 năm, trình độ cử nhân, đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh. Ngoài ứng dụng trên nông, lâm, thủy sản, trường có đề án ứng dụng Big Data, trí tuệ nhân tạo trong công nghệ sinh học. Vì công nghệ sinh học ứng dụng rất nhiều trong việc khám chữa bệnh, đặc biệt các bệnh nan y. Tới năm thứ 3, gần như các em phải chọn đề tài nghiên cứu nên từ năm 1, các thầy cô sẽ hướng dẫn, định hướng sinh viên tự nghiên cứu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.