Mặc áo cử nhân cho ông nội và câu chuyện xúc động của tác giả bức ảnh

Tấn Đạt
Tấn Đạt
22/09/2019 07:39 GMT+7

Lúc lấy áo cử nhân của em mặc cho ông nội, trong lòng em vui lắm, mắt cứ rưng rưng như muốn khóc.

Tấm hình một bạn trẻ “nhường” áo cử nhân cho ông nội trong ngày tốt nghiệp của mình hiện đang lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều cộng đồng mạng tỏ ra thích thú ,“thả tim” liên tục bởi họ cảm phục trước tình cảm của cặp ông cháu này.
Đó là câu chuyện của Trần Đường Khang sinh năm 1997, quê xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng, vừa tốt nghiệp ngành xây dựng công trình thủy lợi của Trường ĐH Cần Thơ vào ngày 20.9

" Sao tụi nó mặc đồ ngộ quá vậy"!

Trao đổi với PV Báo Thanh Niên, Trần Đường Khang kể lại: “Hôm đó là sáng ngày 20.9, cả gia đình em phải thuê xe 7 chổ từ Sóc Trăng lên Trường ĐH Cần Thơ để dự lễ tốt nghiệp của em. Trong lúc ngồi nghỉ mệt ở căn tin trường, ông nội nhìn sang thấy các bạn em và hỏi sao tụi nó mặc đồ ngộ quá vậy. Lúc đầu em giải thích rằng, mặc đồ đó để lên nhận bằng tốt nghiệp và chụp hình làm kỷ niệm, tiền mướn đồ là 60.000 đồng. Rồi nội tiếp tục hỏi lỡ đem về luôn thì sao, khi đó mình trả lời rằng con phải để giấy chứng minh lại mới được thuê đồ. Lúc này ông nội vẫn nhìn rồi cười cười và cứ liên tục nói đồ gì ngộ quá ta”.
Lúc bấy giờ Khang nảy ra một ý nghĩ trong đầu là sau khi dự lễ tốt nghiệp, sẽ lấy áo cử nhân mặc cho ông nội: “Sau khi làm lễ tốt nghiệp xong, em chạy lại và nói với nội rằng con mặc đồ này cho nội nha. Lúc đầu nội từ chối nhưng vẫn cười cười. Em biết là nội rất thích, em và gia đình nói thêm vô nữa nên nội mới chịu mặc. Lúc mặc áo cho ông nội, trong lòng em vui lắm mắt cứ rưng rưng như muốn khóc. Sau khi mặc đồ xong, em và gia đình em hướng dẫn cho nội làm kiểu để chụp hình”, Khang chia sẻ.
Trần Đường Khang tâm sự thêm: “Lúc mặc đồ cho ông nội em vui lắm, trong đầu em luôn suy nghĩ mình phải mặc đồ cử nhân cho ông bà, cha mẹ để đền đáp lại công ơn nuôi dưỡng và góp thêm phần không khí vui vẻ trong dịp nhận bằng tốt nghiệp này. Em cũng có kêu ba mẹ mặc nữa, mặc dù ba mẹ em không chịu nhưng em biết rằng ba mẹ em hồi đó tới giờ luôn muốn những thứ tốt đẹp cho con mình”.

Cộng đồng mạng "thả tim" cho hành đồng của Khang

Chụp màn hình

Năm nay, ông nội  Khang đã 90 tuổi nhưng vẫn rất muốn đi dự lễ của cháu mình cho bằng được. “Nội em còn khỏe lắm, nghe tin cháu lãnh bằng tốt nghiệp là đòi đi cho được và còn rất muốn được đi chơi nữa”.
Đối với  Khang, ông nội là một người rất tốt, đối xử bình đẳng và hết lòng yêu thương con cháu. “Mỗi lần em về là dặn em chuyện học hành, lúc em còn đi học , ông nội thường gửi dừa tươi và hột vịt cho em đem lên trường ăn”, Khang chia sẻ.
“Chúng ta nên chăm sóc và hiếu thảo với ông bà khi còn có thể. Em hiểu được việc đó nên em luôn cố gắng trong học tập và nghe theo những lời ông bà khuyên dạy”, Khang cho biết.

Hãy trân trọng những gì đang có

Là tác giả của bức ảnh, cũng là bạn cùng quê, cùng trường của Khang,  Bùi Xuân Bách, sinh năm 1997, hiện đang học ngành công nghệ kỹ thuật hóa Học Trường ĐH Cần Thơ, cho biết: “Mình rất bất ngờ về hành động của bạn Khang, nhưng sau đó mới biết Khang được ông nội nói riêng và gia đình nói chung đặt kỳ vọng rất nhiều. Mình thấy hôm đó không chỉ tốt nghiệp của bạn Khang mà đó còn là ngày tốt nghiệp của cả gia đình bạn”.

Bùi Xuân Bách, tác giả của bức ảnh gây sốt trên mạng xã hội

Nhân vật cung cấp

“Năm sau mình tốt nghiệp rồi, mà cứ nghĩ tới chuyện không có ba mẹ chứng kiến cảnh mình cầm tấm bằng đại học lại thấy xót xa với tuổi thân”, Bách tâm sự. Từ lúc lên 9 tuổi, một tai họa ập xuống, Xuân Bách phải chứng kiến cảnh mẹ qua đời vì bị tai nạn giao thông, ba mất vì bệnh ung gan. Bách và đứa em trai được lớn khôn tới bây giờ nhờ bàn tay chăm sóc của bà ngoại và người cậu.
“Sau khi chụp xong tấm hình cho Khang, mình liền gọi về cho bà ngoại mình và rất muốn nói những điều sướt mướt nhưng chỉ dám hỏi ngoại khỏe không rồi thôi. Cho đến bây giờ mình cảm thấy điều duy nhất là mình phải biết trân trọng những gì đang có, trân trọng những gì đã tạo nên con người mình hiện tại”, Xuân Bách tâm sự.

Sau khi chụp xong tấm hình cho Khang, mình liền gọi về cho bà ngoại mình và rất muốn nói những điều sướt mướt nhưng chỉ dám hỏi ngoại khỏe không rồi thôi. Cho đến bây giờ mình cảm thấy điều duy nhất là mình phải biết trân trọng những gì đang có, trân trọng những gì đã tạo nên con người mình hiện tạ

Bùi Xuân Bách

Được biết, ngoài những giờ học trên lớp, Xuân Bách còn đi chụp hình để kiếm thêm thu nhập. “Trước kia mình phụ quán cà phê nên có một số “vốn” nhỏ cộng với tiền học bổng nên mình đã sắm một cái máy ảnh để đi làm thêm. Mình hay đi chụp ảnh chân dung, ngoại cảnh, có khi nhờ người quen giới thiệu chụp hình các buổi lễ tốt nghiệp, nhờ số tiền đó mà mình có thêm chi phí trang trải cho cuộc sống”, Bách trải lòng. 
Bức ảnh mặc áo cử nhân cho ông nội có thể sẽ là một trong những "tác phẩm" đáng nhớ của Xuân Bách.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.