Bí quyết giữ 'lửa' học tập của các thủ khoa

Lê Thanh
Lê Thanh
31/10/2019 16:33 GMT+7

Trong chương trình ' Vinh danh thủ khoa ' năm 2019, do Hội Sinh viên TP.HCM tổ chức vừa qua, nhiều thủ khoa đã chia sẻ bí quyết giữ 'lửa' học tập của mình.

Không chỉ có thành tích học tập xuất sắc, những gương sinh viên đạt danh hiệu thủ khoa còn tạo cảm hứng cho các bạn học sinh và tân sinh viên mới bước chân vào giảng đường đại học...

Cố gắng làm tốt từng việc nhỏ để đạt mục tiêu lớn

Nữ thủ khoa toàn Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM năm 2019 Dương Huỳnh Hồng Minh đã gây chú ý với nhiều người trong chương trình “Vinh danh thủ khoa” năm 2019, do Hội Sinh viên TP.HCM tổ chức vào cuối tháng 10.
Hồng Minh là cựu sinh viên của khoa Ngữ văn Anh, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, đạt danh hiệu thủ khoa tốt nghiệp đầu ra với số điểm trung bình: 8,65/10. Bên cạnh thành tích học tập đáng nể, Hồng Minh từng đại diện sinh viên Việt Nam tham gia chương trình trao đổi sinh viên Học kỳ trên biển, mùa xuân 2019 do Đại học bang Colorado (Mỹ) tổ chức; Giải nhì cuộc thi Dịch giả tương lai - EFuture Translators’ Contest 2017...

Nữ thủ khoa toàn Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM năm 2019 Dương Huỳnh Hồng Minh chia sẻ tại chương trình "Vinh danh thủ khoa"

Lê Thanh

Quay lại khoảng thời gia học đại học, Hồng Minh, chia sẻ: “Trong suốt 4 năm học tập, rèn luyện tại Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, mình luôn phấn đấu theo châm ngôn 'Hãy nhắm tới mặt trăng, dù có trượt bạn cũng sẽ hạ cánh giữa những vì sao'”.
Trong việc học và rèn luyện, Hồng Minh, nói: “Mình luôn đặt ra cho bản thân những mục tiêu cụ thể. Ban đầu, một vài mục tiêu có vẻ khá xa vời, nhưng khi mình đã lên kế hoạch cụ thể và chia thành các mục tiêu nhỏ hơn, chúng đều nằm trong khả năng nếu mình cố gắng hết sức”.
Để chứng minh cho điều này, Hồng Minh đưa ra ví dụ, như với chương trình trao đổi sinh viên Học kỳ trên biển, mùa xuân 2019. Đây là chương trình tài trợ toàn phần nên yêu cầu tuyển chọn sinh viên khá phức tạp. Lúc đầu mình nghĩ bản thân khó có cơ hội, vì ở trường có rất nhiều bạn giỏi về mặt giao lưu quốc tế và năng động, giỏi giao tiếp hơn mình, nhưng mình vẫn thử xem sao.
“Thế là mình tập trung vào những thế mạnh của bản thân mà chương trình đang tìm kiếm là ngoại ngữ, quá trình tìm hiểu về đất nước, con người Việt Nam và khả năng thuyết trình, biểu diễn trước đám đông. Trải qua tổng cộng 3 vòng nộp đơn và phỏng vấn, mình đã cố gắng hết sức và chăm chút cho từng chi tiết, dù là nhỏ nhất, để có được cơ hội này. Chính vì vậy, mình nghĩ, ngoài việc đặt mục tiêu, sinh viên cũng nên hình thành thói quen, về sau là thái độ sống cố gắng làm tốt từng việc nhỏ để đạt được mục tiêu lớn. Đừng nên nghĩ rằng phần này mình làm qua loa, lấy lệ, rồi phần khác sẽ cố gắng làm bù vào. Đôi khi bạn sẽ không biết kết quả được quyết định bởi phần nhỏ nào trong từng nỗ lực của bạn đầu”, Hồng Minh chia sẻ.

Muốn trở thành người đứng đầu trong mạng lưới bảo mật thông tin

Cũng là một gương mặt đặc biệt được vinh danh trong chương trình này, Trần Đức Lương (quê tỉnh Nghệ An), thủ khoa đầu vào toàn Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM năm 2019, với tổng số điểm đầu vào trong kỳ thi THPT quốc gia 2019 là 27,65 (toán 9,80 điểm, vật lí 8,25 điểm, tiếng Anh 9,60 điểm). Hiện Trần Đức Lương đang học ngành An toàn thông tin, khoa Mạng máy tính và truyền thông, Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM.
Từng là một học sinh chuyên toán của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (tỉnh Nghệ An), Đức Lương chia sẻ: “Em cảm thấy mình thật may mắn khi được rèn luyện trong một môi trường tốt với nhiều thầy cô bạn bè giỏi. Không chỉ những kiến thức chuyên môn, em còn được học hỏi thêm những kỹ năng mềm, tham gia các hoạt động để có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn với cuộc sống”.

Trần Đức Lương, thủ khoa đầu vào toàn Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM năm 2019

Lê Thanh

Đức Lương, nói: “Việc tìm đúng phương pháp học là điều quan trọng, rất may là em đã ý thức được điều đó từ sớm, cụ thể là học và luyện đề trên mạng bên cạnh việc học ở trường để phục vụ cho khối thi của mình”.
Chia sẻ về phương pháp học môn toán sao cho thật hiệu quả, Đức Lương bật mí: “Em thường xuyên luyện đề hằng ngày trên mạng, tải đề về và giải sau đó tự rút ra cách làm nhanh cho dạng bài nào khó, vì trắc nghiệm rất cần các công thức nhanh để làm. Em cũng đăng ký một khóa học online cho 2 môn toán và vật lí để kịp cập nhật các dạng đề và các cấu trúc đề mới nhất”.
Mặc dù là dân chuyên toán, nhưng với môn tiếng Anh, Đức Lương cũng rất giỏi. Bằng chứng là, trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, số điểm môn tiếng Anh của Lương là 9,60 điểm.
Chia sẻ về cách học môn tiếng Anh của mình, Đức Lương nói: “Việc học tiếng Anh tốt hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào người học siêng hay không siêng. Học tiếng Anh em nghĩ cần một sự kiên trì và luyện tập hằng ngày. Riêng bản thân em hay xem phim xem trên Youtube về các chương trình liên quan đến tiếng Anh, cũng như cách họ nói tiếng Anh trôi chảy, lưu loát ra sao rồi mình tập theo”.
Sở dĩ đang học ngành liên quan đến máy tính nhưng Đức Lương luôn coi trọng về tiếng Anh là vì: “Ngoài kiến thức chuyên ngành, chuyên môn của mỗi người thì em nghĩ mỗi bạn trẻ cần xác định cho mình tiếng Anh là quan trọng bậc nhất hiện nay trước khi bước chân vào giảng đường đại học. Bởi vì, nếu chúng ta không biết tiếng Anh thì không thể bước ra thế giới, không thể tiếp cận biết bao kiến thức mới mẻ thời đại công nghệ 4.0”.
Nói về lý do chọn học ngành An toàn thông tin, của Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM, Đức Lương chia sẻ: “Em thấy đây là một ngành thú vị và có triển vọng trong tương lai vì công nghệ ngày càng phát triển kéo theo nhu cầu về mạng lưới bảo mật cũng rất cao. Trong tương lai em cũng có dự định xin học bổng để đi du học về ngành An toàn thông tin, với mong muốn sau này trở thành người đứng đầu trong một nhóm về mạng lưới bảo mật thông tin ở Việt Nam”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.