Tập thể thao mùa dịch corona: Những hiểu sai của người trẻ

Thúy Hằng
Thúy Hằng
07/02/2020 14:02 GMT+7

Sợ lây nhiễm viêm phổi Vũ Hán, nhiều người trẻ sợ đi tập thể thao mùa dịch corona . Nhiều người không dám ra ngoài chạy bộ, tập gym… thay vào đó chọn cách ở trong nhà, đóng kín cửa, mở máy lạnh. Điều này nên hay không?

Từ sau tết Nguyên đán, chị Nguyễn Hồng Anh, 26 tuổi, làm việc ở toà nhà Vietbank, 62A, đường Cách Mạng Tháng 8, Q.3, TP.HCM không dám lui tới phòng tập gym quen thuộc của mình ở nhà thi đấu Hồ Xuân Hương vì lo ngại sẽ lây nhiễm. Cô lý giải: “Sau tết ăn uống thoải mái, cơ thể cũng thấy sức ì, tăng cân nhưng không dám đi tập thể thao mùa dịch corona, vì sợ sẽ lây bệnh của mọi người. Thà béo chút còn hơn mắc bệnh”.
Đây cũng là băn khoăn của không ít người yêu thích vận động, họ lo sợ có nên tập thể thao mùa dịch corona hay không? Anh Trần Minh Khôi, giám đốc Học viện chạy bộ Magic Stride Running Institute (TP.HCM) cho biết nhiều người có tâm lý e dè, lo lắng không dám chạy bộ hay chơi các môn thể thao trong thời điểm có dịch corona. 15-20% số học viên của học viên chạy bộ của anh đang tạm dừng các buổi tập luyện với các huấn luyện viên do tâm lý lo lắng. “Tập thể thao cần tâm lý thoải mái, tinh thần sảng khoái, nếu tập trong trạng thái âu lo thấp thỏm thì không hiệu quả. Nên nếu bạn đã e ngại thì nên tạm nghỉ ngơi”, anh Trần Minh Khôi nói.

Vừa chạy bộ vừa đeo khẩu trang phòng dịch corona?

Theo anh Trần Minh Khôi, không phải cứ ở trong nhà đóng kín cửa, mở máy lạnh, không tiếp xúc bên ngoài 24/24 giờ là tốt cho sức khỏe. Bởi cơ thể con người cần được tiếp xúc ánh sáng, phân biệt trời sáng hay ban đêm, để không bị rối loạn giấc ngủ. Chìa khóa của sức khỏe tốt đó là sự sinh hoạt điều độ, ăn uống khoa học kết hợp tập luyện, vận động ngoài trời. Đồng thời, virus corona sẽ sinh sôi trong điều kiện nhiệt độ thấp, nên ở trong phòng kín, mở máy lạnh chưa phải là điều hay. Do đó, bạn trẻ có thể chạy bộ ở những nơi thoáng đãng, ít người như công viên sáng sớm, trước ban công nhiều cây xanh và ánh sáng. Hay nếu không thể chạy bộ, có thể tập các bài tập nhẹ nhàng ở trước nhà, đi bộ ở nơi thoáng đãng…

MC, Travel Blogger Liên Phạm chạy bộ ở Lâm Đồng

Ảnh nhân vật cung cấp

Giám đốc Học viện chạy bộ Magic Stride Running Institute cũng cho hay, không nên vừa đeo khẩu trang vừa chạy bộ. Nhiều người cho rằng đeo khẩu trang y tế để phòng ngừa lây nhiễm virus corona, song nếu vừa chạy bộ vừa đeo khẩu trang sẽ ảnh hưởng tới việc thở, đồng thời khi vận động như chạy bộ cơ thể tiết nhiều mồ hôi, mồ hôi trên phần mặt thấm ướt khẩu trang, điều này có khi làm khẩu trang mất vệ sinh hơn, nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn cao hơn thông thường.

Chơi thể thao ngoài nắng tốt hơn

Bác sĩ Hồ Thanh Phong, công tác tại Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM), cho hay cá nhân anh từ trước, trong và sau tết Nguyên đán đều đặn tập luyện quần vợt tại sân Nguyễn Khuyến, Q.10, TP.HCM. Trong mùa dịch corona, theo bác sĩ Hồ Thanh Phong, việc tập luyện thể thao các môn ngoài trời nắng như quần vợt sẽ tốt hơn cho sức khỏe, bởi virus corona thường phát triển ở môi trường dưới 25 độ C. Bác sĩ Phong khuyên, việc tập luyện thể thao đúng cách cũng là phương pháp để nâng cao sức đề kháng của cơ thể, giúp phòng tránh dịch corona.

Bác sĩ Phong tập quần vợt tại sân Nguyễn Khuyến đầu tháng 2.2020

Ảnh Minh Tân

Trước băn khoăn, có nên tập thể thao mùa dịch corona, theo bác sĩ Phong, bạn trẻ nên hạn chế các môn thể thao trong phòng máy lạnh hay tập trung tập thể thao mà có đông người. Tập luyện trong hồ bơi thời điểm này không được khuyến khích, bởi dịch từ người nhiễm bệnh dễ lây nhiễm hơn trong môi trường nước.
“Cá nhân mỗi người tập luyện thể thao cần tự giác phòng tránh bệnh cho mình và cộng đồng. Ví dụ nếu thấy sức khỏe tốt hãy tham gia tập luyện, còn nếu có vấn đề sức khỏe, triệu chứng ho, sốt nên tự cách ly, nghỉ dưỡng ở nhà không tới nơi đông người”, bác sĩ Phong nói.

MC nhiều giải chạy bộ nói gì

Travel Blogger Liên Phạm, 29 tuổi, một người chạy (runner), đồng thời là MC cho nhiều giải chạy bộ tại Việt Nam cho biết, những ngày qua, cô vẫn đều đặn chạy bộ. Mới đầu tháng 2.2020, cô chạy cự ly 55 km, vào top 4 nữ, tại giải Cau Dat Farm Ultra Trail 2020, diễn ra tại Lâm Đồng.
Travel blogger Liên Phạm chia sẻ cách tập luyện thể thao trong mùa dịch corona: “Các runner như Liên vẫn tiếp tục tập luyện bình thường. Bởi vì tập luyện thì không chỉ có đi chạy ngoài trời mà còn có thể kết hợp đi tập ở phòng gym, tập leo cầu thang trong nhà, tự tập các bài workout ở nhà hoặc thậm chí đạp xe trong nhà. Nếu chạy bộ bên ngoài thì có thể chạy sáng sớm quanh công viên, những nơi có không khí trong lành và không quá đông người...”.

Nhiều người tập luyện quần vợt trên sân Kỳ Hòa, Q.10, TP.HCM

Ảnh Minh Tân

Theo Liên Phạm, mỗi người trẻ nên lưu ý, bên cạnh tiếp tục duy trì luyện tập thể thao mùa dịch corona thì phải chú ý về mặt dinh dưỡng, ăn uống lành mạnh để khỏe từ bên trong, tăng cường miễn dịch. Có thể chọn mua các sản phẩm tốt cho sức khỏe hoặc tự nấu. Song song với đó là giữ cho mình một tinh thần lạc quan, vui vẻ. “Mỗi cá nhân phải luôn tự mình cập nhật thông tin và những hiểu biết về dịch corona để có kiến thức tự bảo vệ bản thân”, Liên Phạm trao đổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.