Ngày mới với tin tức sức khỏe: Phát hiện mới về F0 khỏi bệnh được tiêm chủng

01/10/2021 00:12 GMT+7

'Nghiên cứu đã phát hiện, kháng thể từ F0 khỏi bệnh được tiêm chủng đã vô hiệu hóa vi rút đa đột biến'. Hãy bắt đầu ngày mới 1.10 với tin tức sức khỏe để xem thêm nghiên cứu này!

Bắt đầu ngày mới 1.10 với tin tức sức khỏe, bạn đọc còn có thể xem thêm các thông tin: Làm cách nào để nhận biết trẻ mắc Covid-19?; Người đàn ông giảm 42 kg chỉ trong 90 ngày; Cần làm gì nếu bị di chứng hậu Covid-19?...

F0 khỏi bệnh được tiêm chủng có khả năng chống lại vi rút "đa đột biến"

Một câu hỏi đáng lo ngại cũng được đặt ra: Liệu cuối cùng vi rút gây bệnh Covid-19 có thể tạo ra các đột biến hoàn toàn tránh được phản ứng miễn dịch của con người? Một nghiên cứu mới được công bố trên tập san khoa học Nature cho thấy vi rút sẽ khó có cơ hội đạt được điều này.

Kháng thể ở những F0 được tiêm chủng có khả năng chống lại vi rút 'đa đột biến'

Shutterstock

Nghiên cứu trên hàng chục đột biến xuất hiện một cách tự nhiên và được lựa chọn trong phòng thí nghiệm, bao gồm cả những đột biến được tìm thấy ở chủng Delta và các biến thể liên quan khác, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng một biến thể của Covid-19 trong tương lai sẽ cần có khoảng 20 đột biến mới có thể kháng hoàn toàn với các kháng thể có được do nhiễm Covid-19 hoặc tiêm vắc xin ở người bình thường.
Tiến sĩ Paul Bieniasz, Giáo sư phụ trách Phòng thí nghiệm Retrovirology tại Đại học Rockefeller (Mỹ), cho biết khả năng miễn dịch ở người nhiễm Covid-19 đã tiêm vắc xin hay người đã tiêm vắc xin là cực kỳ mạnh mẽ. Nội dung nghiên cứu này sẽ có trên trang sức khỏe ngày 1.10.

Vì sao phụ nữ mang thai nên tiêm vắc xin ngừa Covid-19 | BÁC SĨ ƠI số 20

Làm cách nào để nhận biết trẻ mắc Covid-19

Trong chuyên mục Hỏi nhanh về Covid-19 lần này, bác sĩ sẽ trả lời câu hỏi liên quan đến  những dấu hiệu cho biết trẻ mắc Covid-19. Cụ thể như sau: Tôi thấy trẻ bị bệnh Covid-19 thường không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Như vậy, làm cách nào để nhận biết trẻ bị bệnh Covid-19? (N.An, ngụ TP.Thủ Đức, TP.HCM).

 

Shutterstock

Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Huy Luân, Trưởng Đơn vị tiêm chủng Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, trả lời: Ở người lớn, khi mắc Covid-19, triệu chứng thường gặp là sốt và ho, các trường hợp nặng là viêm phổi và khó thở. Khi trẻ mắc Covid-19 vẫn có những triệu chứng tương tự nhưng thường ở mức độ nhẹ. Một số trẻ hoàn toàn không có triệu chứng. Vì vậy, chúng ta nên nghĩ, trẻ có thể bị bệnh Covid-19 nếu có triệu chứng hoặc tiếp xúc gần với người mắc Covid-19.
Những triệu chứng khác cũng xảy ra ở trẻ em và người lớn, bao gồm: Cảm thấy mệt mỏi, lạnh run, nhức đầu, đau cơ, đau họng, chảy hoặc nghẹt mũi, tiêu chảy hoặc nôn ói. Trẻ mắc Covid-19 có thể gặp khó khăn khi cho ăn, trẻ cũng có thể phát ban hoặc các triệu chứng ở da khác.
Khi bệnh diễn tiến viêm phổi trẻ có dấu hiệu thở nhanh, được xác định khi nhịp thở: > 30 lần/phút ở người lớn và trẻ lớn > 5 tuổi; ≥ 40 lần/phút ở trẻ 1-5 tuổi; ≥ 50 lần/phút ở trẻ 2-11 tháng, ≥ 60 lần/phút ở trẻ < 2 tháng. Phần giải đáp tiếp theo của bác sĩ Luân sẽ có trên trang sức khỏe ngày 1.10.

Miễn dịch Rubella có giúp ngăn virus gây Covid-19 không | BÁC SĨ ƠI số 20

Người đàn ông giảm 42 kg chỉ trong 90 ngày 

Chỉ trong vòng 90 ngày, Scott Ross ở Anh đã giảm đến 42 kg. Tốc độ giảm cân nhanh đến mức nhiều người quen đã không thể nhận ra anh.

Nhờ ăn kiêng và tập luyện thể thao thường xuyên, anh Scott Ross ở Anh đã giảm đến 42 kg chỉ trong 90 ngày

SHUTTERSTOCK

Scott Ross, 48 tuổi, sống ở thị trấn Dunmow. Trước đây, anh là người khỏe mạnh và hay chơi bóng bầu dục.
Nhưng từ năm 2018, anh thành lập công ty du lịch và phải làm việc đến 14 giờ/ngày. Anh không còn thời gian tập luyện thể thao và phải thường xuyên ăn thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến khi đến bữa. Thói quen ăn uống không lành mạnh này đã khiến cân nặng của anh tăng lên 124 kg. “Tôi suýt nữa không còn nhận ra mình khi xem các bức ảnh chụp lại kỳ nghỉ của gia đình. Tôi không hài lòng với cân nặng đó”, anh Ross kể lại.
Cũng trong kỳ nghỉ đó, anh thuê một chiếc thuyền kayak để cùng 2 cậu con trai là Matt, 15 tuổi, và Luke, 14 tuổi, đi chơi biển. Nhưng chỉ sau 5 phút chèo, anh đã thở hổn hển vì mệt. Điều này thực sự khiến anh bị sốc khi nhớ lại khoảng thời gian còn hào hứng chạy trên sân bóng bầu dục. 
Anh Ross quyết tâm giảm cân bằng cách ăn kiêng, tránh xa thức ăn nhanh và các món nhiều đường bột. Đồng thời, ông ăn nhiều rau củ, trái cây, các món giàu protein và chăm chỉ tập gym. Hãy bắt đầu ngày mới 1.10 với tin tức sức khỏe để xem kết quả giảm cân kỳ diệu của anh Ross.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.