Trong quá trình lưu thông, tài xế thường bắt gặp hình ảnh chiếc ô tô vừa vượt lên liền bật đèn hazard (đèn cảnh báo) nhấp nháy vài nhịp rồi tắt. Hành động này không phải báo hiệu phương tiện gặp sự cố, cũng không phải do lái xe vô tình chạm nhầm nút điều khiển.

Ngoài để cảnh báo khẩn cấp, đèn hazard còn là ngôn ngữ truyền đạt thay lời nói
ẢNH: TN
Thực tế, đây là một nét văn hóa giao thông mới hình thành trong nhiều năm trở lại đây. Thay vì hạ kính để nói lời cảm ơn khi được nhường đường, nhiều tài xế chọn dùng "ngôn ngữ đèn hazard" để truyền tải thông điệp. Dù chưa có trong quy định nhưng 2 cách sử dụng đèn cảnh báo sau đây vẫn được cộng đồng tài xế đặc biệt ủng hộ.
Nháy đèn 3 lần: "Cảm ơn" hoặc "Xin lỗi"
Đây là nét văn hóa giao thông phổ biến tại Nhật Bản và các nước phương Tây, nhiều năm trở lại đây đã lan tỏa mạnh trong giới tài xế Việt Nam.
Tín hiệu này thường được sử dụng trong hai tình huống chính khi tham gia giao thông. Đầu tiên là khi xe chuyển làn, nhập làn được xe sau nhường đường. Tiếp theo là khi xin vượt, được xe đi trước chủ động giảm tốc, nép sát vào lề tạo điều kiện vượt an toàn.

Trong các tình huống nhập làn, xe xin nhập nên nháy đèn cảnh báo để cám ơn phương tiện phía sau đã nhường đường
ẢNH: AI
Sau khi hoàn tất việc nhập làn hoặc vượt xe, tài xế sẽ bật đèn hazard nháy khoảng 3 nhịp rồi tắt. Hành động này thay cho lời nói "Cảm ơn đã nhường". Ngược lại, nếu lỡ vô tình tạt đầu hoặc gây cản trở cho phương tiện khác, tín hiệu này lại mang hàm ý: "Xin lỗi vì đã làm phiền".
Cách giao tiếp bằng đèn cảnh báo giúp giải tỏa tâm lý căng thẳng, giảm sự ức chế, khó chịu cho người cầm lái, từ đó giảm thiểu các tình huống tranh cãi, mâu thuẫn không đáng có.
Bật đèn cảnh báo liên tục khi phanh gấp: Cảnh báo "dồn toa"
Tình huống thứ hai mang ý nghĩa an toàn, sống còn trên các tuyến đường cho phép chạy tốc độ cao. Khi đang di chuyển nhanh, nếu phát hiện chướng ngại vật, tai nạn hoặc dòng xe phía trước đột ngột ùn tắc, các tài xế kinh nghiệm sẽ vừa rà phanh, vừa bật ngay đèn hazard.
Thực tế cho thấy, đèn phanh đôi khi không đủ sức gây chú ý với tài xế xe phía sau, nhất là trong điều kiện trời nắng gắt hoặc ban đêm. Việc đèn hazard (màu vàng) chớp sáng liên tục sẽ kích thích thị giác mạnh hơn, phát đi tín hiệu khẩn cấp: "Phía trước có vấn đề, cần giảm tốc".

Việc nháy đèn cảnh báo liên tục trong quá trình phanh giúp hạn chế tai nạn liên hoàn trên cao tốc
ẢNH: TN
Hành động này giúp xe đi sau nhận biết nguy hiểm sớm hơn vài giây để kịp thời hãm tốc, giữ khoảng cách an toàn, tránh xảy ra các vụ tai nạn liên hoàn (dồn toa) thường thấy trên cao tốc. Hiện nay, nhiều dòng xe đời mới đã trang bị tính năng ESS (Emergency Stop Signal) tự động kích hoạt đèn hazard khi phanh gấp. Tuy nhiên, việc tài xế chủ động bật vẫn được khuyến khích để đảm bảo an toàn tối đa.
Dù Luật Giao thông đường bộ chưa quy định chi tiết về các tình huống giao tiếp này nhưng việc áp dụng linh hoạt đèn hazard để truyền tải thông điệp là thói quen tích cực. Hiểu và thực hành những quy ước này sẽ góp phần xây dựng văn hóa giao thông văn minh, lịch sự.
Bình luận (0)