3 cách tăng cường sức khỏe xương sau mãn kinh

20/10/2017 15:05 GMT+7

Đến thời điểm mãn kinh, thường là khoảng 50 tuổi, nhiều phụ nữ phát hiện ra mình bị loãng xương, khiến xương bị yếu, giòn và dễ gãy. Sau đây là 3 đề xuất giảm rủi ro và giữ xương chắc khỏe, theo AFP.

Năng động khi còn thơ ấu
Nghiên cứu cho thấy việc gia tăng tập thể dục, ít nhất 3 giờ rưỡi mỗi tuần, đối với trẻ nhỏ trong quá trình tăng trưởng trước khi dậy thì, có thể giúp tăng cường mật độ xương. Các môn thể thao có tác động tạo xương bao gồm bóng đá, bóng rổ và bóng ném, khi được tập lúc trẻ.
Việc chơi những môn thể thao đồng đội này khi còn trẻ đảm bảo việc tích tụ khối xương lớn hơn so với những môn thể thao có tính tạo xương thấp như bơi lội.
Chế độ ăn kháng viêm
Theo nghiên cứu được công bố đầu năm nay trên chuyên san Journal of Bone and Mineral Research, phụ nữ đạt điểm cao trên chỉ số viêm do chế độ ăn uống (DII) có nguy cơ bị gãy xương hông cao gấp hai lần so với người theo chế độ ăn có ít tiềm năng gây viêm hơn.
Vì thế, một chế độ ăn Địa Trung Hải với nhiều rau quả, cá, a xít béo omega-3 và ngũ cốc nguyên hạt, có thể đáng quan tâm hơn. Thêm nữa, vitamin D (trong cá mòi, cá thu, trứng, dầu gan cá tuyết…) cần cho việc tạo và tái tạo xương.

Canxi, vitamin D và tập thể dục sau mãn kinh
Dù là biện pháp phòng ngừa hay sau khi gãy xương thật, điều quan trọng là phải đảm bảo hấp thu đủ canxi sau khi bước qua giai đoạn mãn kinh, bằng cách ăn những loại thực phẩm như: sữa chua và phô mai, cùng các loại rau quả như bông cải xanh, cải bó xôi, trái cây khô và các loại hạt (óc chó, hạnh nhân…).
Đồng thời nên tiếp xúc vừa phải với ánh nắng để giúp duy trì mức vitamin D.
Tránh uống quá nhiều cà phê hay rượu. Nghiên cứu cho thấy uống hai ly rượu vang đỏ có thể có lợi cho bệnh loãng xương, uống nhiều hơn có thể gây tác động ngược lại.
Liên quan việc tập thể dục để ngăn ngừa tình trạng mất xương, đi bộ là một sự lựa chọn tốt cho những phụ nữ cần tránh các môn thể thao gây chấn động nhưng muốn có bài tập vận động tốt cho tim mạch. Hãy thực hiện một cuộc đi bộ khoảng một giờ vào cuối tuần và duy trì tốc độ nhanh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.