4 hiểu sai khiến nhiều người ngại tiêm chủng

Ngọc Quý
Ngọc Quý
30/12/2018 15:23 GMT+7

Hệ miễn dịch của con người khỏe mạnh hơn nhiều người vẫn nghĩ. Tiêm chủng trong phần lớn các trường hợp sẽ giúp hệ miễn dịch mạnh hơn.

Những ngộ nhận thường thấy về tiêm chủng vắc xin gồm:
Vắc xin có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng
Vắc xin đúng tiêu chuẩn sẽ trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt trước khi được đưa vào sử dụng. Người tiêm có thể bị một số tác dụng phụ nhẹ như bầm tím hoặc cảm thấy mệt mỏi trong khoảng một ngày sau khi tiêm.
Tuy nhiên, tác dụng phụ nghiêm trọng khi tiêm vắc xin là cực kỳ hiếm gặp, Reader’s Digest dẫn lời chuyên gia dịch tễ học tiến sĩ Jennifer Fisher thuộc bệnh viện NYU Langone Medical Center (Mỹ).
Hệ miễn dịch trẻ em không thể xử lý nhiều loại vaccine
Trên thực tế, tiêm nhiều loại vắc xin cùng lúc sẽ không gây ra bất kỳ vấn đề sức khỏe lâu dài nào. Tiêm nhiều loại vắc xin cũng lúc chỉ làm hệ miễn dịch của trẻ yếu đi tạm thời.
Trong các trò chơi và hoạt động thường ngày, cơ thể trẻ bị phơi nhiễm đến hàng trăm loại vi rút và vi khuẩn. Do đó, tiêm một vài loại vắc xin phòng bệnh sẽ không gây ảnh hưởng nhiều đến hệ miễn dịch, ngay cả là với trẻ sơ sinh, các chuyên gia sức khỏe cho biết.
Thậm chí, các nghiên cứu gần đây còn phát hiện hệ miễn dịch có thể mạnh hơn khi kết hợp tiêm nhiều loại vắc xin cùng lúc, tiến sĩ Fisher cho biết.
Không nên tiêm vắc xin khi bị cảm lạnh
Hệ miễn dịch mạnh hơn so với mức mà nhiền người vẫn nghĩ. Do đó, tiêm vắc xin sẽ không khiến bệnh cảm lạnh từ nhẹ trở thành nặng, theo Reader’s Digest.
Ngay cả với trẻ em, nếu trẻ bị sốt nhẹ, sổ mũi, viêm tai hoặc tiêu chảy nhẹ thì cũng có thể tiêm vắc xin mà không làm cho các triệu chứng bệnh nặng hơn, theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật Mỹ (CDC).
Tuy nhiên, với những người mắc các bệnh mạn tính hoặc bệnh nặng thì hoàn toàn khác. Những trường hợp này cần phải có sự chỉ định của bác sĩ.
Vắc xin có thể bảo vệ tuyệt đối
Trên thực tế, người đã tiêm chủng vắc xin vẫn có thể bị nhiễm bệnh. Thế nhưng, tỷ lệ này là rất thấp. Tại Mỹ, các mũi tiêm vắc xin cho trẻ em, chẳng hạn như bệnh thủy đậu, theo khuyến nghị của CDC có thể bảo vệ đến 95 % số trẻ được tiêm chủng, bà Fisher cho biết.
Có từ 1 đến 5 % trẻ không hình thành khả năng miễn dịch sau tiêm sẽ tiếp tục được tiêm liều thứ hai, giúp nâng tỷ lệ phòng bệnh lên mức gần 100 %, theo Reader’s Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.