49.000 học sinh ở TP.HCM chưa có mã định danh

23/02/2023 19:32 GMT+7

Hiện tại trong số 1,7 triệu học sinh trên địa bàn TP.HCM, còn 49.000 em chưa xác định được mã định danh.

Đây là thông tin được đại diện Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM diễn ra chiều 23.2.

Liên quan đến vấn đề tuyển sinh đầu cấp, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, Sở GD-ĐT TP.HCM đã phối hợp tổ giúp việc của Ban chỉ đạo đề án 06 của TP.HCM (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030) và Sở Tư pháp để hoàn tất tất cả các khâu nhằm xác thực được mã định danh của học sinh từ 3 - 18 tuổi, chuẩn bị cho việc tuyển sinh đầu cấp.

"Năm nay công tác tuyển sinh đầu cấp của TP.HCM sẽ thực hiện 100% bằng hình thức trực tuyến, không có hồ sơ giấy. Phụ huynh học sinh và các trường thực hiện trên cơ sở dữ liệu của thành phố", ông Minh cho biết.

Giải đáp vấn đề bỏ sổ hộ khẩu giấy thì việc tuyển sinh đầu cấp của TP.HCM có thay đổi không, ông Hồ Tấn Minh cho biết, sổ hộ khẩu đã được chuyển dữ liệu dựa trên nguồn dữ liệu trên địa bàn dân cư, công tác tuyển sinh cũng dựa vào dữ liệu trên địa bàn dân cư để thực hiện. Mặc dù thay đổi về hình thức nhưng chắc chắn không thay đổi lớn về quy định công tác tuyển sinh.

Đến thời điểm này, giữa Sở GD-ĐT TP.HCM với Công an TP.HCM và Sở Tư pháp cũng đã rà lại toàn bộ các dữ liệu dân cư trên địa bàn TP.HCM. Dự kiến đến 15.3, thống nhất 100% học sinh trong độ tuổi từ 3 - 18 tuổi, phải xác định được mã định danh.

TP.HCM: 49.000 học sinh từ 3-18 tuổi chưa có mã định danh - Ảnh 1.

49.000 học sinh từ 3 - 18 tuổi chưa có mã định danh cá nhân trên địa bàn TP.HCM

NGỌC DƯƠNG

"Hiện tại trong 1,7 triệu học sinh trên địa bàn TP.HCM, còn 49.000 em chưa xác định được mã định danh. Phụ huynh của những em này cần sớm liên lạc với công an địa phương để xác thực mã định danh", ông Minh nói.

Đại diện Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết thêm, trong buổi làm việc với Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06, Công an TP.HCM), 2 bên thống nhất sẽ rà soát lại từng nhà, đảm bảo trẻ em trên địa bàn có mã định danh và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phụ huynh trong công tác tuyển sinh đợt này.

Tại TP.HCM, dân cư từ các địa phương khác về sinh sống đông, nhiều trường hợp đến thời điểm này mặc dù đã vào năm học nhưng giấy khai sinh vẫn chưa có vì nhiều lý do. Không có giấy khai sinh thì không cấp được mã định danh

Nhiều trường hợp đến thời điểm này học tới lớp 12, Sở GD-ĐT TP.HCM đã phải trao đổi với Sở Tư pháp để phối hợp có giấy khai sinh làm căn cước công dân, thì mới có thể đăng ký nguyện vọng tuyển sinh đại học sắp tới.

Mã định danh cho học sinh làm ở đâu?

Theo PC06 Công an TP.HCM, mỗi học sinh sẽ có một mã định danh sử dụng thống nhất ở tất cả cấp học.

Đến nay, Bộ Công an đã cấp toàn bộ mã định danh cá nhân cho người dân, kể cả trẻ sơ sinh (được in sẵn trên giấy khai sinh - PV), học sinh. Công an ở cấp phường, xã nơi thường trú tại các địa phương sẽ liên hệ và thông báo mã định danh cá nhân này đến công dân.

Bước 1: Khi muốn có mã định danh cho học sinh, học sinh hoặc phụ huynh - người đại diện hợp pháp của công dân yêu cầu công an cấp xã nơi công dân đăng ký thường trú cấp văn bản thông báo. Chỉ cần xuất trình giấy tờ bản chính hợp lệ chứng minh thông tin học sinh, hoặc người đại diện hợp pháp của học sinh.

Bước 2: Công an cấp xã nơi công dân đăng ký thường trú kiểm tra thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, in thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.