Hà Nội 27oC Nhiều mây
  • An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

5 điều giúp ngăn ngừa chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer

Khuê Nguyễn
minhkhue2307@gmail.com
08/12/2022 00:08 GMT+7

Bệnh Alzheimer được cho là do sự tích tụ bất thường của các protein trong và xung quanh các tế bào não.

Một trong những protein liên quan được gọi là amyloid, và protein còn lại được gọi là tau, lắng đọng của chúng tạo thành các mảng xung quanh tế bào não và các đám rối tương ứng trong các tế bào não.

Dưới đây là 5 điều để ngăn ngừa chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer, theo Times of India.

1. Cai thuốc lá

Cai thuốc lá có thể có lợi cho sức khỏe não bộ

shutterstock

Vì hút thuốc là một yếu tố rủi ro có thể thay đổi được nên việc ngừng hút thuốc có thể có lợi cho sức khỏe não bộ.

Việc tăng nguy cơ phát triển chứng mất trí nhớ, đặc biệt là bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ mạch máu, có liên quan đến việc hút thuốc hiện tại và ngừng hút thuốc là một biện pháp giảm thiểu rủi ro.

Lợi ích:

2. Hạn chế tối đa uống rượu

Cần vạch ra trước các kế hoạch giới hạn của bạn về số ngày và lượng rượu tiêu thụ.

Sau đó, chọn đồ uống nhỏ hơn và có độ mạnh thấp hơn trong khi tăng dần số ngày không uống đồ uống của bạn.

Và tốt nhất là không uống rượu.

Lợi ích:

  • Cải thiện hành vi và khả năng phán đoán
  • Cải thiện khả năng miễn dịch để chống lại các vấn đề sức khỏe

3. Chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng

Bữa ăn theo chế độ ăn Địa Trung Hải

shutterstock

Tiến sĩ Prateek Bhardwaj ở Vesta Elder Care cho biết: "Ăn các loại thực phẩm bao gồm ít nhất 5 phần trái cây và rau mỗi ngày, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và sữa ít béo, tránh thực phẩm giàu chất béo bão hòa, đường và muối. Giữ cân nặng hợp lý".

Lợi ích:

  • Trí nhớ tốt hơn,
  • Ít tích tụ mảng bám trong não, và
  • Một số bảo vệ chống teo não

Shutterstock

    4. Tập thể dục

    Tập thể dục tối thiểu 150 phút mỗi tuần bằng cách thực hiện một hoạt động aerobic cường độ vừa phải (chẳng hạn như đạp xe hoặc đi bộ nhanh) hoặc nhiều nhất có thể

    Lợi ích:

    • Cải thiện trí nhớ, lý luận, phán đoán và kỹ năng tư duy (chức năng nhận thức)
    • Tăng cường kích thước của phần não liên quan đến sự hình thành trí nhớ (hippocampus)
    Thuốc trị Alzheimer làm chậm quá trình suy giảm nhận thức, nhưng gây tác dụng phụ nguy hiểm

    5. Kiểm tra sức khỏe định kỳ

    Tiến sĩ Bhardwaj cho biết: "Không thể ngăn ngừa bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, một lối sống, chế độ ăn uống tốt và khám sức khỏe định kỳ có thể trì hoãn các giai đoạn tiến triển của bệnh", theo Times of India.

    Lợi ích:

    • Phát hiện sớm làm tăng khả năng tiếp cận các lựa chọn điều trị và tỷ lệ thành công
    • Cơ hội tham gia vào các thử nghiệm lâm sàng có thể cung cấp trợ giúp y tế.
    Top